ClockThứ Ba, 19/10/2021 13:45

Đừng để “cái sảy nảy cái ung”

TTH - Nghi ngờ có người tố cáo việc chở khách không đúng quy định, bị can rủ rê đồng phạm hành hung gây 5% thương tích cho nạn nhân, “đối mặt” với án tù. May mà người bị hại chấp nhận rút yêu cầu khởi tố.

Khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm tại xã Lộc Thủy

Thời gian qua, trên các tuyến đường chở khách ra các tỉnh, đã xảy ra tình trạng “xe dù”, “xe góp”, chở khách “chui”, không tuân thủ các quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Vụ án “cố ý gây thương tích” sau đây cũng “bắt nguồn” từ “câu chuyện xe góp” nêu trên.

Theo cáo trạng: Ngày 20/6/2020, Đ. điều khiển xe ô tô chở khách từ Huế vào Đà Nẵng. Khi đến gần khu vực trạm thu phí Phú Bài (thị xã Hương Thủy) thì bị tổ công tác liên ngành kiểm tra. Nghi ngờ có người đứng tại trạm thu phí để báo cho tổ công tác liên ngành biết việc mình chở khách không đúng quy định, Đ. liền gọi điện thoại cho D. đến trạm thu phí, để tìm đánh những ai mà Đ. nghi ngờ đã tố cáo mình. D. đồng ý. Sau đó, D. gọi điện thoại cho L. rủ cùng đi đánh nhau. L. đồng ý.

Đ. điều khiển xe ô tô chở D. và L. đến trạm thu phí Phú Bài, thì thấy anh S. và anh Q. đang đi bộ gần khu vực trạm thu phí, trên tay cầm điện thoại. Nghi ngờ đây là người đang chụp ảnh quay phim để tố cáo mình nên Đ. dừng xe. D dùng tay đánh nhiều cái vào vùng đầu, vai, tay anh S; L. nhặt cục đá đánh trúng vào vùng đầu, bả vai nạn nhân. Lúc này, anh Q. chạy đến can ngăn, nên cả nhóm lên xe ô tô bỏ chạy.

Các bị can bị truy tố về tội “cố ý gây thương tích” theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Anh S. yêu cầu các bị can phải bồi thường thiệt hại tổng số tiền 61 triệu đồng bao gồm tiền viện phí, tiền mua thuốc điều trị, tiền thuê người chăm sóc, tiền mất thu nhập do phải nằm viện, tiền tổn thất tinh thần. Đ. đã bồi thường được 2 triệu đồng.

Theo nội dung cáo trạng: Quá trình điều tra, truy tố, các bị can đã thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Bị can không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định của pháp luật. Trường hợp này thuộc 1 trong 10 trường hợp khởi tố vụ án hình sự khi có yêu cầu của bị hại (theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Tố tụng Hình sự). Do đó, khi hồ sơ vụ án được chuyển TAND thị xã Hương Thủy, trong giai đoạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm, hai bên (các bị can và bị hại) đã có sự hòa giải, thỏa thuận bồi thường dân sự. Người bị hại đã rút yêu cầu khởi tố theo quy định của pháp luật, nên tòa án đình chỉ vụ án.

Đ. trình bày, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Đã chạy vạy, vay mượn khắp nơi, nhưng vẫn chưa đủ số tiền cần phải bồi thường. May mà phía người bị hại cũng thông cảm. Vụ án đã được đình chỉ, “thoát” cảnh bị xét xử, bị phán quyết bởi một bản án hình sự, nhưng sự việc này là “bài học” nhớ đời cho những Đ., D. và L. Để luôn nhắc nhở rằng, không chỉ các đối tượng này mà bất cứ ai, làm bất cứ điều gì cũng phải tuân thủ pháp luật. Đừng để cái sai này dẫn đến cái sai khác nghiêm trọng hơn, để đến nỗi phải bị pháp luật hình sự xử lý, gây hệ lụy cho bản thân và gia đình, cộng đồng.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Return to top