ClockThứ Hai, 19/09/2022 07:05

Duy trì năng suất, chất lượng cam Nam Đông

TTH - Mùa cam Nam Đông năm nay cho năng suất kém năm trước khoảng 30%; tuy nhiên chất lượng quả ở mức tốt cộng thêm việc xây dựng thương hiệu uy tín nên giá bán vẫn đạt khoảng 30 nghìn đồng/kg.

Thích ứng để hoạt độngNhững ân tình trao đi

Người dân thu hoạch các diện tích cam đạt chất lượng tốt

Vụ mùa năm trước, 2ha diện tích cam của ông Nguyễn Đức Hạ, thôn 10 (xã Hương Xuân) cho sản lượng khoảng 22 tấn, giúp gia đình có một khoản thu nhập khá. Tuy nhiên, mùa cam năm nay theo dự đoán chỉ thu được khoảng 17 tấn, do năng suất cây giảm.

Theo ông Hạ, đây là nguyên lý bình thường bởi năm trước là vụ mùa bội thu, năm nay cây cam sụt giảm năng suất để “dưỡng sức”. Với tình trạng này, việc chăm bón cây sau khi thu hoạch được thực hiện tốt sẽ quyết định vụ mùa tiếp theo có bội thu hay không.

Không riêng ông Hạ, tại xã Hương Xuân - vùng trồng cam lớn nhất huyện Nam Đông cũng ghi nhận tình trạng năng suất giảm từ 30 - 50%, khiến một bộ phận không nhỏ các chủ vườn lo lắng.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch UBND xã Hương Xuân cho biết, toàn xã có hơn 65ha diện tích trồng cam, trong đó có 25ha trong diện thu hoạch đều ghi nhận tình trạng sụt giảm năng suất. Tình trạng này đã được lãnh đạo xã báo cáo UBND huyện để đưa ra hướng xử lý, hỗ trợ kỹ thuật cho bà con.

Về phía địa phương, chính quyền, các hội, đoàn thể và người dân đang cùng chung sức tìm kiếm đầu ra cho cây cam, sớm đẩy nhanh thu hoạch các diện tích đã chín cây trước mùa mưa bão sắp đến, tránh tình trạng thối quả.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Nam Đông cho biết, tình trạng cây cam sụt giảm năng suất đã được ghi nhận tại hầu hết các vùng trồng cam trên địa bàn huyện. Hiện có khoảng 120ha diện tích cây cam đang trong giai đoạn thu hoạch và đều ghi nhận mức sụt giảm năng suất khoảng 30% so với năm trước.

Trước tình hình đó, huyện đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT và đơn vị chuyên môn vào cuộc tìm hiểu, sớm phối hợp cùng các địa phương và người dân khắc phục tình trạng trên.

Ông Trần Công Thành, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Nam Đông thông tin, việc người dân cho rằng, năng suất cam giảm do “mất sức” là không chính xác.

Theo khảo sát của đơn vị, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do xảy ra hiện tượng mưa lớn liên tiếp những tháng vừa qua, khiến cam bị thối quả, rụng sinh lý. Tuy nhiên, ông Thành cũng nhận định việc này không quá nghiêm trọng, hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây cam ở mùa vụ sau.

Trước mắt, trung tâm đã cử cán bộ về các địa bàn để phối hợp cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân nhanh chóng thu hoạch các diện tích cam đạt chất lượng, tránh tình trạng hư hỏng do mưa lớn liên tiếp trong những tháng mưa bão sắp tới.

Ngay sau khi thu hoạch, sẽ tiếp tục hướng dẫn bà con nông dân đầu tư, tiến hành bón phân ngay lập tức. Vụ mùa năm sau, nếu thời tiết thuận lợi, không diễn ra mưa lớn trong thời gian ra hoa và đậu quả thì cây cam Nam Đông vẫn hoàn toàn đảm bảo chất lượng và năng suất tốt.

“Việc quan trọng nhất vẫn là tìm đầu ra cho cây cam, giúp bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch trước mùa mưa bão. Thời gian qua, việc xây dựng được thương hiệu cam Nam Đông và nhiều hộ tham gia trồng theo tiêu chuẩn VietGAP giúp loại cây ăn quả này được đông đảo khách hàng tin dùng, lượng hàng chuyển đi tiêu thụ ở các tỉnh lân cận ngày càng tăng”, ông Thành cho biết thêm.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

Ngày 5/4, tại TP. Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức hội nghị Chánh án TAND 3 cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Phạm Quốc Hưng cùng hơn 200 đại biểu.

Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Return to top