Festival Cảm nhận về festival

03/05/2018 - 10:42

Festival Huế 2018: Các hoạt động đều tăng trưởng

Gần 1,2 triệu lượt người tham gia Festival Huế 2018, tăng gần 20% so với kỳ Festival Huế 2016. Con số này đủ để nói lên sức hút của festival lần thứ 10 lớn như thế nào.

Du khách về tham gia lễ hội "Chợ quê ngày hội" Festival Huế 2018. Ảnh: Phúc Hữu

Hàng trăm chương trình, lễ hội được tổ chức

Sau những ngày rộn ràng, sống trong bầu không khí lễ hội, Festival Huế 2018 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế - 1 điểm đến 5 di sản” đã chính thức hạ màn. Theo Ban tổ chức (BTC), Festival Huế 2018 được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 25 năm quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới (1993-2018); 15 năm Nhã nhạc Cung đình Huế được UNESCO công nhận là Kiệt tác di sản văn hóa Phi vật thể và Truyền khẩu của nhân loại (2003-2018). Theo đó, Festival Huế 2018 quy tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc, tiếp tục mang dấu ấn của những vùng văn hoá tiêu biểu của Việt Nam và thế giới như các kỳ trước.

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban Thường trực, BTC Festival Huế 2018 thông tin, festival năm nay có sự hiện diện của gần 1.400 nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp; trong đó, 388 nghệ sĩ của 24 đoàn nghệ thuật quốc tế; gần 1.000 diễn viên, nghệ sĩ, ca sĩ trong nước. Có 38 chương trình nghệ thuật tiêu biểu với 80 suất diễn, các lễ hội đầy màu sắc và gần 50 hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng đã diễn ra liên tục tại 17 sân khấu và điểm diễn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo ông Huỳnh Tiến Đạt, nhiều chương trình, lễ hội chính tại Festival Huế 2018 thu hút hàng chục ngàn khán giả đến thưởng thức và hòa mình với không khí náo nhiệt của lễ hội, như: chương trình khai mạc, chương trình bế mạc, chương trình nghệ thuật “Văn hiến Kinh kỳ”, Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hoá”, chương trình nghệ thuật “Âm vọng Sông Hương”, chương trình nghệ thuật “Toả sáng niềm tin”, chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn, chương trình Áo dài “Huế vàng son”,… cũng như các sân khấu biểu diễn hàng đêm tại khu vực Đại Nội và Cung An Định hay các sân khấu cộng đồng trên địa bàn thành phố.

Đoàn ca múa nhạc Việt Bắc tham gia lễ hội đường phố. Ảnh: Lê Huy Hoàng Hải

Đặc biệt, trong kỳ Festival Huế lần thứ 10 này, nhiều chương trình, lễ hội được tổ chức để làm nổi bật; qua đó, giúp du khách và công chúng có cơ hội được tìm hiểu, thăm thú và trải nghiệm những giá trị độc đáo 5 Di sản của Huế đã được UNESCO công nhận: Quần thể Di tích Cố đô Huế (1993), Nhã nhạc Cung đình Huế (2003), Mộc bản triều Nguyễn (2010), Châu bản triều Nguyễn (2014), Thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế (2016). Ngoài ra, hai di sản mới được UNESCO công nhận mà Huế đồng chủ sở hữu là nghệ thuật Bài Chòi và tín ngưỡng thờ Mẫu cũng được dịp giới thiệu thông qua Liên hoan hát Chầu văn toàn quốc, hay tại Chợ quê ngày hội, Hương xưa làng cổ.

Sức hút

So với các kỳ Festival Huế trước, sự tăng trưởng về lượt khách tham gia Festival Huế cũng như khách đến du lịch hết sức ấn tượng. Các hoạt động hưởng ứng tại Festival Huế đã thu hút số lượng lớn khán giả tham gia, như: “Chợ quê ngày hội” có khoảng 220.000 lượt, tăng hơn 100%; Liên hoan Ẩm thực quốc tế có trên 300.000 lượt tăng 300%; Hội chợ Thương mại quốc tế với trên 100.000 lượt; “Hương xưa làng cổ” với trên 50.000 lượt...

Về tổng lượng khách tham gia Festival Huế 2018, BTC ước tính đã thu hút gần 1,2 triệu lượt người, tăng gần 20% so với kỳ Festiva Huế 2016. Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, lượng khách đến Huế trong dịp festival năm nay đạt khoảng 400.000 lượt khách, tăng gần 30% so với năm 2017; trong đó, khách lưu trú đạt hơn 120.000 lượt. Qua 6 ngày diễn ra Festival Huế, ngành du lịch không nhận bất kỳ một phản ánh nào từ du khách; cho thấy, môi trường du lịch trong những ngày qua rất an toàn.

BTC Festival Huế 2018 thông tin, tại Festival Huế lần này, đã có hơn 600 phóng viên của gần 100 cơ quan thông tấn báo chí trong nước và 12 phóng viên báo chí nước ngoài của 8 cơ quan báo chí quốc tế đến dự và đưa tin. Số lượng tin, bài về Festival được đăng tải và trích đăng trên các báo, tạp chí, trang thông tin và báo điện tử là hơn 6.000 tin, bài.

Ông Huỳnh Tiến Đạt đánh giá, chính sự phong phú và đa dạng của các kênh thông tin nói trên đã làm cho các hoạt động lễ hội, các chương trình nghệ thuật được tiếp sức và lan tỏa đến với mọi vùng miền trong nước và quốc tế, để các tầng lớp Nhân dân trong nước và bè bạn quốc tế cảm nhận đầy đủ và sâu sắc hơn về nội dung và giá trị toàn diện của các lễ hội; lôi cuốn công chúng đến với Festival Huế một cách trực tiếp và gián tiếp dù ở bất kỳ vị trí địa lý nào trên phạm vi toàn cầu.

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC Festival Huế 2018 nhấn mạnh, sự thành công của Festival Huế 2018 chính là cơ hội để quảng bá Huế, thành phố văn hóa, thành phố di sản, thành phố Festival, thành phố du lịch đặc trưng của Việt Nam. Đây cũng là dịp để giới thiệu với công chúng trong nước và bạn bè quốc tế tinh hoa văn hóa nghệ thuật truyền thống và cung đình Huế, các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại chất lượng cao đến từ 19 quốc gia trên thế giới, cùng của nước chủ nhà Việt Nam.

Quang Sang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP