ClockThứ Sáu, 27/04/2018 06:30

Festival Huế 2018: Sẵn sàng cho giờ khai hội

TTH - Tối nay, tại Quảng trường Ngọ Môn, Festival Huế 2018 chính thức mở hội bằng chương trình khai mạc hứa hẹn đầy sức lôi cuốn.

“Huế vàng son”Văn nghệ sĩ góp sức cho thành công của Festival Huế 2018Gấp rút chuẩn bị cho Festival Huế

Tiết mục mở màn cho chương trình khai mạc Festival Huế 2018 (Ảnh chụp đêm tổng duyệt)

Đảm bảo an toàn

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2018 khẳng định, công tác chuẩn bị cho Festival Huế 2018 đến thời điểm này đã hoàn thiện, sẵn sàng cho những chương trình biểu diễn nghệ thuật “lên sóng”. Trước đó, chương trình khai mạc đã  tiến hành tổng duyệt khai mạc vào tối 25/4.

Theo thống kê của BTC, Festival Huế 2018 sẽ có sự tham gia của 38 đoàn nghệ thuật của 20 quốc gia trên thế giới, với 1.296 nghệ sĩ tham gia biểu diễn; trong đó, 388 nghệ sĩ quốc tế, 398 nghệ sĩ trong nước, 510 diễn viên không chuyên trong tỉnh. Tổng cộng có 38 chương trình nghệ thuật và lễ hội được tổ chức, gồm 81 suất diễn; trong đó, 10 chương trình, lễ hội chính với 22 suất diễn; 20 chương trình in (có bán vé) với 28 suất diễn, 8 chương trình off (không bán vé) với 31 suất diễn; cùng với đó là 32 hoạt động hưởng ứng, triển lãm, thể thao...

Tại các công trình, địa điểm phục vụ các sự kiện của Festival Huế được BTC tiến hành kiểm tra, rà soát lại những khâu cuối cùng nhằm đảm chất lượng tốt nhất phục vụ cho lễ hội. Nhiều nghệ sĩ và đoàn nghệ thuật đã có thời gian chuẩn bị, tập luyện từ nhiều ngày qua. Ngoài chương trình khai mạc, các chương trình khác đang tích cực “chạy thử”, sẵn sàng cho các buổi biểu diễn trong thời gian diễn ra Festival Huế 2018.

Festival Huế 2018 có nhiều chương trình hấp dẫn, hướng đến cộng đồng

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC Festival Huế 2018 nhấn mạnh, điều mà BTC quan tâm nhất là an ninh, an toàn của lễ hội. BTC đã phối hợp với các lực lượng có liên quan chủ động lên phương án phòng chống cháy nổ; tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường trên các trục đường và nơi diễn ra hoạt động của lễ hội; chỉ đạo các địa phương phối hợp Công an tỉnh triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông không chỉ trong các ngày diễn ra Festival Huế mà cả trước và sau.

Theo ông Nguyễn Dung, các chương trình và lễ hội của Festival Huế 2018 được lên kế hoạch từ rất sớm nên BTC đã chọn lọc được những chương trình nghệ thuật chất lượng, ưng ý nhất, phù hợp với chủ đề. Đồng thời, tạo điều kiện cho các đơn vị đầu tư các chương trình chính có quy mô lớn.

Tôn vinh di sản và tăng tính cộng đồng

Một trong những điểm nhấn tạo sự khác biệt của Festival Huế đối với các festival nghệ thuật khác là thông qua các kỳ Festival Huế, Huế nói riêng và Việt Nam nói chung đã giới thiệu với bạn bè quốc tế về những tài nguyên di sản, những bản sắc vùng miền một cách sống động nhất.

Ông Nguyễn Dung cho biết, các chương trình, hoạt động của Festival Huế 2018 sẽ xoay quanh, làm nổi bật 5 di sản của Huế đã được UNESCO công nhận: Quần thể Di tích Cố đô Huế (1993), Nhã nhạc Cung đình Huế (2003), Mộc bản triều Nguyễn (2010), Châu bản triều Nguyễn (2014), Thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế (2016) để du khách có cơ hội tham quan và trải nghiệm. Quần thể Di tích kiến trúc cung đình Huế cùng với các di sản thế giới Huế là hạt nhân gắn kết với nhiều nội dung trong các hoạt động festival.

Việc tổ chức festival không chỉ giới hạn ở các sân khấu, các địa điểm biểu diễn có bán vé mà hướng về cộng đồng. Các chương trình có tính tương tác, giúp người dân có thể hòa vào lễ hội. Đó là lý do các sân khấu cộng đồng được hình thành ở các trục đường chính và công viên để ai cũng có festival. Những người dân vùng quê không có điều kiện lên TP. Huế xem festival, BTC chủ động đưa các đoàn nghệ thuật về biểu diễn tại các huyện, thị xã, như: Phong Điền, Hương Thủy, Phú Vang…

Trong các hoạt động hướng về cộng đồng, BTC Festival Huế 2018 kỳ vọng lễ hội đường phố sẽ làm hài lòng những vị khách khó tính nhất khi quy tụ đông đảo các đoàn nghệ thuật; đồng thời, mở rộng không gian biểu diễn trên nhiều tuyến đường, tạo nên không khí lễ hội tưng bừng, vui nhộn trên đường phố. Năm nay lễ hội diễn ra vào tất cả các buổi chiều trong thời gian diễn ra festival ở cả 2 khu vực Nam và Bắc sông Hương.

Chương trình nghệ thuật khai mạc có chủ đề “Huế! Tỏa sáng miền di sản”, được thể hiện qua 3 phần:

- Phần 1: “Âm sắc Huế”, gồm các tiết mục mở ra bức tranh hoành tráng, tạo nên không khí lễ hội của vùng đất Cố đô.

- Phần 2: “Khúc giao hòa”, là chuỗi ba tiết mục đặc sắc, thể hiện sự liên kết của ba miền Bắc - Trung – Nam của đất nước.

- Phần 3: “Giai điệu tỏa sáng”, là sự tham gia biểu diễn của các đoàn nghệ thuật quốc tế của các quốc gia về tham gia Festival Huế, như: Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp uỷ, chỉ huy, vai trò tham mưu của cơ quan, đơn vị các cấp, trong hai ngày 4 & 5/3, Trung đoàn 6; Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3 và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy đã tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) từ thường xuyên lên cao, cao lên toàn bộ.

Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu
Return to top