ClockThứ Bảy, 10/03/2018 13:15

Festival Huế mang đến nhiều cơ hội

TTH - Hàng trăm nghìn du khách đến Huế, hàng triệu lượt người tham gia vào lễ hội là con số mà Ban tổ chức Festival Huế thống kê trong các kỳ vừa qua. Kéo theo đó là nhu cầu về ăn uống, vui chơi cũng tăng tỷ lệ thuận.

Người dân đang chờ đợi kỳ Festival Huế lần thứ 10 diễn ra

Kinh doanh hiệu quả

Từ các khách sạn, nhà hàng, tiểu thương chợ Đông Ba, dịch vụ taxi, xích lô, đến người dân bán nước dọc đường… ai cũng “tươi” hơn vì kinh doanh có hiệu quả.

Ban quản lý chợ Đông Ba cho biết, trong thời gian diễn ra Festival Huế, tình hình kinh doanh ở chợ nhộn nhịp hơn hẳn nhờ vào lượng khách du lịch đến chợ tăng 20-30% so với những ngày thường. Không chỉ đến tham quan, nhiều du khách đến còn để mua hàng lưu niệm, như nón lá, áo dài… Chị Lê Thị Cúc, một tiểu thương bán nón lá cho hay, có những kỳ Festival Huế, nón bài thơ “cháy hàng” do khách đến mua tăng mạnh. Vào những ngày nắng nóng, có nhiều vị khách đã đến mua rồi, khi đi chơi sử dụng nên quay lại lần hai để mua mang về nhà. “Festival Huế 2018 sắp đến rồi, chắc tôi phải dự trữ hàng sớm, lỡ đến đó lại hết nón để bán”, chị Cúc hồ hởi.

Đắt khách nhờ festival phải nói đến dịch vụ xích lô du lịch. Anh Hoàng Văn Huế, Tổ trưởng tổ xích lô du lịch cửa Hiển Nhơn, cho biết: “Trong những ngày diễn ra Festival “anh em” gần như chạy hết công suất. Ngày thường chạy nhiều vào ban ngày, ban đêm có tour đặt trước mới chạy, không thôi về nhà nghỉ ngơi. Nhưng vào những ngày festival diễn ra, chạy ban đêm nhiều hơn cả ban ngày. Do vậy, ai cũng mong đợi đến ngày, khách đến nhiều hơn để có nhiều “cuốc” xe hơn”.

Nhớ lại kỳ Festival gần nhất, một người bán nước dọc đường Lê Lợi (xin được giấu tên) chia sẻ, hôm đó ở bia Quốc Học diễn ra một chương trình lớn, khách đến xem rất đông. Trời nóng, dù đã lường trước nhu cầu khách mua nước uống sẽ tăng, chuẩn bị rất nhiều nước nhưng cũng không đủ. Tôi phải điện thoại liên tục để người nhà mang đến.

Điểm nhấn

Cách đây mấy hôm, facebook của tôi nhắc lại kỷ niệm về một clip đã chia sẻ 4 năm về trước. Clip này kể lại câu chuyện của một chàng trai miền Nam ra Huế du lịch, tình cờ gặp một cô gái Huế. Hai người xa lạ, nhưng cứ “đụng” nhau liên tục trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Cảm mến, nhưng thời gian lưu lại Huế của chàng trai quá ngắn nên cả hai cùng hẹn một dịp khác gần nhất và cô gái liền hẹn chàng trai vào đúng thời gian Festival Huế năm 2014. Clip này được dàn dựng lại từ một câu chuyện có thật, để thấy festival là cơ hội để những đôi tình nhân hẹn hò, là chất “xúc tác” để những đôi lứa đến gần bên nhau.

Nói lại về hoạt động xích lô du lịch, anh Hoàng Văn Hiếu không ngần ngại dành những lời cám ơn cho Festival Huế. Anh nói, ngoài việc tăng thêm thu nhập, trước mỗi kỳ festival, đội ngũ xích lô đều được tập huấn về kỹ năng, nhất là về tiếng Anh, nhờ thế,  tôi đã giao tiếp được với khách và nhất là có thêm những từ ngữ mới, trang bị thêm một số cử chỉ, hành động chuẩn mực và ăn mặc đẹp hơn. Vào những ngày đó, thấy mình như người quảng bá văn hóa Huế hơn là người đạp xe xích lô chở khách.

Ra chợ Đông Ba những ngày Festival Huế, ấn tượng nhất là tiểu thương mặc áo dài để bán hàng. “Nhiều du khách đến mua hàng, thấy chúng tôi mặc áo dài, liền “bắt” đội nón lá vào để chụp ảnh. Dù khá bất ngờ, nhưng thấy mình trở thành “người mẫu” bất đắc dĩ lại thấy vui. Thú thật, cả năm buôn bán, chỉ vào những dịp cưới hỏi con cháu mới diện được áo dài. Ban đầu khá nhiều người bảo khó chịu, nhưng sau đó, tuy có vướng víu thật, nhưng đầy tự hào.

Một chủ trương xuyên suốt của Festival Huế là đưa lễ hội về các vùng quê để những người dân ở đó được hòa mình. Ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Festival Huế 2018 cho hay, từ những manh nha ban đầu đó đã hình thành được một số lễ hội, như Lăng Cô biển gọi, Thuận An biển gọi, Sóng nước Tam Giang... Năm nay, Ban tổ chức Festival Huế sẽ cố gắng tăng tần suất đưa đoàn nghệ thuật về với các huyện, thị xã và chất lượng nghệ thuật cao nhất có thể.

Nhiều người cho rằng Huế trầm lắng. Nhưng đến những ngày này mới biết Huế rộn ràng, vui tươi như thế nào. Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa đánh giá, mục tiêu của Festival Huế là tạo ra một Huế nguyên bản trong các lễ hội truyền thống, và có một Huế khác biệt, sôi động, độc đáo trong những lễ hội mang hơi hưởng đương đại. Đó là những tiêu chí cơ bản để đưa Huế trở thành thành phố festival đặc trưng của Việt Nam.

Tất nhiên, còn có những ý kiến khác nhau về Festival Huế, nhưng có một điểm chung mà ai cũng phải thừa nhận, festival vẫn là điểm nhấn của Huế, mỗi khi nhắc đến Huế là nhắc đến festival.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) là nền tảng, mở ra rất nhiều dư địa để thu hút đầu tư. Từ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cùng với chiến lược hoàn thiện hạ tầng trong từng giai đoạn, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy “miền đất lành” để đầu tư, phát triển.

Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top