ClockThứ Ba, 26/07/2022 06:30

Gặp ba học sinh đạt điểm 10 môn văn

TTH - 5 thí sinh đạt điểm tuyệt đối ở bài thi môn ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2022 là con số cao kỷ lục. Thừa Thiên Huế là địa phương sở hữu đến 3 bài thi trong số đó.

Thừa Thiên Huế có 3 điểm 10 môn văn trong kỳ thi THPT

Đặng Thị Bích Trâm, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ

Chìm đắm trong cảm xúc

“Nhận đề, em như chìm đắm trong cảm xúc, viết liên tục 115 phút và chỉ dư 5 phút để dò lại bài. Em viết được 11 trang giấy thi”, Đặng Thị Bích Trâm (lớp 12B5, Trường THPT Nguyễn Huệ, TP. Huế) bày tỏ. Bích Trâm cũng cho biết, khá bất ngờ với đề thi năm nay dù trước đó đã dự đoán rằng đề sẽ có tính phân hóa cao. Em không học tủ và muốn khuyên các bạn không nên học tủ tác phẩm nào, hãy học và ôn tập hết tất cả các tác phẩm để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Bích Trâm kể, tại phần đọc hiểu, em làm ngắn gọn, đúng trọng tâm và sử dụng nhiều từ đồng nghĩa để dễ "chạm" đến đáp án của Bộ. Đối với phần nghị luận xã hội, chỉ cần xác định trọng tâm, trả lời đúng yêu cầu đề bài, có bài học rút ra và liên hệ bản thân. Ở phần nghị luận văn học, em làm theo bố cục ba phần đầy đủ. Em nắm bắt kỹ năng vận dụng, mở rộng lý luận văn học để liên hệ và áp dụng thêm vào bài. Việc học thuộc hệ thống luận điểm của tác phẩm cũng giúp em triển khai bài làm dễ dàng hơn. Đặc biệt, em tâm đắc nhất phần câu hỏi phụ vì nó thể hiện được năng lực và kỹ năng viết bài của mình. Văn chính là cảm xúc, là sự tận hưởng nên em học rất thoải mái, không gò ép bản thân, không đặt quá nặng về điểm số.

Về bí kíp để đạt điểm 10, nữ sinh xứ Huế cho biết luôn ghi nhớ 2 điều: Ngắn gọn và đúng trọng tâm. Việc thường xuyên xem tivi, đọc báo để nắm được các kiến thức xã hội cũng là phương pháp hiệu quả để đưa dẫn chứng vào trong bài, giúp bài văn trở nên hiệu quả, có sức thuyết phục hơn. Trâm còn tiết lộ lý do đạt điểm tuyệt đối môn ngữ văn có lẽ còn đến từ việc đọc sách, nuôi dưỡng tâm hồn mỗi ngày. Đặc biệt, trong quá trình học các tác phẩm, Trâm luôn nắm chắc phần kiến thức nền và tập trung vào những chi tiết “đắt”.

Bích Trâm xác định, sẽ theo học ngành Truyền thông đa phương tiện tại Khoa Quốc tế – Đại học Huế. Trước đó, với thành tích học tập “khủng” tại trường và một loạt giải thưởng: Giải nhì học sinh giỏi môn ngữ văn cấp trường, giải ba học sinh giỏi ngữ văn cấp tỉnh… em đã đủ điểm trúng tuyển vào ngành yêu thích. Với lý do đó, Trâm hoàn thành bài thi rất thoải mái, nhẹ nhàng và chỉ cố gắng cháy hết mình với đam mê để không phải hối tiếc.

Học tốt môn văn là lợi thế

Qua kỳ thi vừa rồi, Võ Nguyễn Thảo Ngân, 1 trong 3 học sinh xuất sắc nhất lớp 12 chuyên văn ở Trường Quốc học giành được 27,4 điểm khối D và đậu vào ngành kinh tế đối ngoại của Trường đại học Ngoại thương. Chia sẻ về quyết định chọn học ngành kinh tế, Ngân nói rằng dù bất cứ ngành học hay công việc nào thì việc học tốt môn văn cũng là một lợi thế. "Nhiều người nói học văn chương thì rất mơ mộng, điều này chỉ đúng một phần bởi bản thân em thấy chính văn chương đã mang lại cho em rất nhiều kiến thức về xã hội, đặc biệt là lợi thế trong giao tiếp", Ngân tâm sự.

Võ Nguyễn Thảo Ngân cùng cô giáo dạy văn Trường THPT chuyên Quốc Học

Chia sẻ về bí quyết điểm 10 môn văn, Thảo Ngân cho rằng, không chỉ có năng khiếu về văn học mà còn phải chăm chỉ. Em đọc kỹ đề, làm đúng trọng tâm và đầy đủ các ý. Ban đầu khi vào phòng thi, Ngân cũng hơi bất ngờ bởi đề văn năm nay có tính phân loại rất cao. Trong phần đọc hiểu nói về trách nhiệm của tuổi trẻ, Ngân cố gắng trình bày trọn vẹn về việc tuổi trẻ phải phấn đấu không ngừng nghỉ và luôn bước tới phía trước. Về phần làm văn trích từ tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu, bài làm của Ngân nói về một "góc nhìn khác" của hình ảnh chiếc thuyền trên phá.

"Hình ảnh chiếc thuyền in bóng dưới mặt biển nhòe nhòe đầy chân thực được tác giả miêu tả thật có hồn. Nó như hình ảnh phản chiếu sống động của hiện thực, vừa thật đẹp nhưng cũng không ít khốc liệt. Văn chương cũng vậy. Em nghĩ, nhà văn hiện nay cần phải có cái nhìn đa chiều về cuộc sống. Văn học phải sống với thời sự thì lúc đó văn chương mới có giá trị", Ngân chia sẻ.

Ba là bảo vệ của một công ty may mặc, còn mẹ là thợ may tự do ở nhà. Kinh tế gia đình khó khăn là động lực khiến Ngân quyết tâm học thật giỏi để sau này có việc làm ổn định, phụ giúp gia đình. Năm học 2021 - 2022,  Ngân đoạt giải nhất môn ngữ văn tỉnh Thừa Thiên Huế (khối chuyên) và giải khuyến khích Quốc gia. “Trước khi thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, Thảo Ngân đã trúng tuyển vào Trường ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh. Tôi không bất ngờ với kết quả mà Ngân đạt được”, cô Nguyễn Thị Thu Thủy, giáo viên chủ nhiệm tự hào về học trò của mình.

Tự tin bài làm

Em Võ Tá Thành Minh, lớp 12B4, học sinh Trường THPT Phú Bài, TX. Hương Thủy, là nam sinh duy nhất trong số 3 gương mặt đạt điểm tuyệt đối môn văn của Thừa Thiên Huế. "Trong khoảng thời gian 115 phút, em làm được 11 trang giấy thi. Thành Minh ấn tượng nhất với phần liên hệ giữa hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền trong một đoạn khác.

Em Võ Tá Thành Minh

Theo Minh, nếu không hiểu sâu sắc về tác giả và tác phẩm, thí sinh sẽ rất khó ăn điểm. Minh tự tin bài làm đã phân tích tốt nội dung. Em ấn tượng với đề thi nghị luận xã hội, thể hiện được tính nhân văn, sự tiếp nối giữa thế hệ sau và trước. “Để phân tích được tác phẩm, em phải hiểu được nó, đồng thời phải hiểu phong cách sáng tác của mỗi tác giả. Có như vậy, bài làm mới có điểm nhấn, tạo ấn tượng cho ban giám khảo”, nam sinh khẳng định.

Minh còn xuất sắc khi đạt điểm 10 môn giáo dục công dân; 9,4 điểm môn toán; 9,5 điểm môn lịch sử; 8,8 điểm tiếng Anh và 8,5 điểm địa lý. Với số điểm 28,9 khối C03, Thành Minh hoàn thành giấc mơ đậu vào Học viện Ngoại giao. Trước đó, em dự tính thi đại học khối A01 nhưng đến đầu năm lớp 12, em mới  chuyển sang thi khối D01. Kể về quá trình ôn thi đại học, nam sinh cho biết, mỗi ngày, nam sinh dành ra ít nhất một tiếng rưỡi để học môn ngữ văn. Thời gian còn lại, em tập trung ôn các môn khác, nhất là tiếng Anh.

Ngay từ lớp 10, Thành Minh xuất sắc đoạt giải 3 cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 16 (năm 2020) với đề tài “Nghiên cứu quy trình sản xuất chén dĩa từ mo cau thay thế chén dĩa nhựa sử dụng một lần”. Năm lớp 12, Thành Minh xuất sắc đoạt giải nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2021-2022 với đề tài “Nghiên cứu điều khiển cánh tay robot dựa trên nhận dạng cử chỉ tay người”. 

Bài: Huế Thu - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển đã trúng tuyển đại học đợt 1

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có hơn 610.000 thí sinh đã trúng tuyển trong đợt 1 xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Con số này chiếm tỷ lệ gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng năm 2023.

Gần 93 thí sinh đăng ký xét tuyển đã trúng tuyển đại học đợt 1
Về “Đội thầy Sơn” nhé!

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2023, Trường THPT Gia Hội có 434/435 học sinh đỗ tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 99,77%. Để đạt được kết quả này, nhà trường đã rất nỗ lực bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, ấn tượng nhất là lớp học do thầy Hiệu trưởng Lê Triều Sơn làm chủ nhiệm.

Về “Đội thầy Sơn” nhé

TIN MỚI

Return to top