ClockThứ Sáu, 22/07/2022 06:57

Gặp cậu học trò đoạt huy chương bạc quốc tế

TTH - Từng đoạt nhiều giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia, em Trương Văn Quốc Đạt, học sinh lớp 12 chuyên sinh, Trường THPT chuyên Quốc Học vừa xuất sắc giành huy chương bạc tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 33 năm 2022, được tổ chức tại thành phố Yerevan, Armenia với 231 thí sinh ở 63 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.

Quốc Đạt cùng cô giáo Diệu Hạnh sau cuộc thi quốc tế sinh học

Đạt phải trải qua 2 bài thi gồm lý thuyết và 1 bài thi thực hành. Kiến thức của đề thi không chỉ nằm trong môn sinh học thông thường mà gồm các kiến thức hiện đại của lĩnh vực khoa học sự sống, mang hơi thở cuộc sống.

Cô Nguyễn Thị Diệu Hạnh, Tổ trưởng bộ môn sinh Trường THPT chuyên Quốc Học, người đồng hành với Đạt trong kỳ thi vừa qua cho biết: Kết quả của Đạt là thành tích tốt nhất của đoàn học sinh Việt Nam trong bộ môn sinh lần này. Phần thi lý thuyết của Đạt nằm trong top 10 nước xuất sắc nhất. Ngay từ khi Đạt vào trường, thầy cô giáo đã phát hiện được tố chất thông minh, tư duy sắc bén của Đạt nên bắt đầu định hướng và đưa em vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Ba năm qua, nhà trường đã liên hệ với Trường đại học Nông Lâm Huế, Trường đại học Y - Dược Huế để Đạt làm thí nghiệm, nâng cao kỹ năng. Đây là lần thứ 3 bộ môn sinh của Trường THPT chuyên Quốc Học có học sinh tham dự Olympic Sinh học quốc tế. Các em đều đứng nhất trong đoàn sinh học Việt Nam.

 Chia sẻ về kết quả, cũng như sự nỗ lực trong suốt hành trình tham gia IBO 2022, Đạt cho biết: Mặc dù gặp khó khăn về sức khỏe, nhưng em cùng các bạn đều tự nhủ sẽ cố gắng hết sức vì màu cờ sắc áo. Còn bí quyết để đạt thành tích cao, Đạt cho rằng, không có gì quá đặc biệt, chỉ cần lập ra kế hoạch chi tiết và cố gắng hoàn thành các mục tiêu mình đề ra. Để học tốt môn sinh học, trước hết, phải đam mê với môn học. Từ việc nắm chắc kiến thức cơ bản ngay từ trên lớp cho đến ý thức tự học, tự nghiên cứu khoa học. Đạt học tốt tiếng Anh, tìm những thuật ngữ chuyên ngành sinh học bằng tiếng Anh để có thể đọc nhiều sách và tra cứu được nhiều thông tin hơn từ mạng internet. Sinh học là môn khoa học đa ngành nên muốn học giỏi môn học này cần học chắc các môn học khác, như toán học, hóa học và vật lý… Đạt học môn sinh bằng niềm đam mê và biết cân bằng giữa việc học cũng như giải trí, thể thao... nên em ít thấy áp lực.

Thực tế môn sinh có tính ứng dụng rất cao vào tất cả các lĩnh vực như y học, công nghệ sinh học, vi sinh, thực vật, nông nghiệp... nên càng học, càng say mê nghiên cứu sinh học em càng thấy môn học này có nhiều điều thú vị. Đặc biệt, môn sinh học lại gắn liền với cuộc sống hằng ngày, có thể học môn sinh học ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào. Vì có niềm đam mê nên ngoài học ở trường, Đạt luôn đề cao tính tự học. Để có thể phân tích sự việc, hiện tượng của môn sinh học, em thường nghiên cứu thông qua hình ảnh để dễ nắm bắt vấn đề hơn. Khi đứng trước một vấn đề, em thường đặt ra các câu hỏi liên quan rồi cố gắng tìm lời giải để hiểu sâu về vấn đề đó.

Giành huy chương bạc tại Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế năm 2022 mới là thành công bước đầu đối với cậu học trò ham học hỏi. Với mong muốn trở thành bác sĩ, Trương Văn Quốc Đạt đã đăng ký vào Trường đại học Y - Dược Huế để tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản

Với sự hỗ trợ và kết nối của UNESCO, 15 chính phủ, 50 tổ chức phi chính phủ và hơn 10 tổ chức quốc tế đã triển khai các hoạt động hợp tác nghiên cứu bảo tồn di sản Huế, với tổng kinh phí hơn 10 triệu USD.

Hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản
Cơ hội cho du lịch Huế từ đường bay quốc tế

Trong rất nhiều dấu ấn nổi bật của ngành du lịch năm 2023, việc khai thác các đường bay quốc tế tạo ra nhiều gam màu tươi sáng cho bức tranh du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Thừa Thiên Huế hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những cột mốc mới từ lượng khách quốc tế, khi họ ngồi trên chuyến bay đáp thẳng xuống sân bay quốc tế Phú Bài.

Cơ hội cho du lịch Huế từ đường bay quốc tế
Return to top