Thế giới

Giá ngũ cốc giảm khi chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc rời cảng Ukraine

ClockThứ Ba, 02/08/2022 15:34
TTH.VN - Theo Tạp chí Bloomberg, giá lúa mì và ngô giao sau đã ghi nhận sự sụt giảm, khi chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc của Ukraine đã rời cảng Odesa kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát, mang lại một số nguồn cung cho thị trường lương thực vốn đang đối mặt với tình trạng eo hẹp.

Hạn chế thương mại làm bùng phát cuộc khủng hoảng lương thực tồi tệ nhất thập kỷPhản ứng của quốc tế về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc giữa Nga-Ukraine

Con tàu Razoni chở ngô vừa trở thành chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc của Ukraine rời cảng Odesa. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Liên Hiệp quốc (LHQ) cho hay, tàu chở hàng Razoni, một con tàu chở ngô đã di chuyển hướng đến Lebanon trong ngày 1/8 (giờ địa phương). Trong khi đó, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine, ông Oleksandr Kubrakov cho biết thêm, có 16 con tàu khác ở khu vực Odesa đang chờ ra khơi.

Giá ngô đã giảm ngày đầu tiên trong 6 ngày, giảm 2,2% xuống còn 6,0275 USD/bushel (1 bushel tương đương khoảng 27,2 kg); trong khi đó, giá lúa mì giảm ngày thứ 2, với mức giảm 1,8% xuống còn 7,93 USD/bushel.

Bên cạnh đó, giá đậu nành đã giảm lần đầu tiên trong 7 ngày, và giá dầu đậu nành cũng ghi nhận mức thu hẹp sau khi tăng trong 5 ngày. Hồi tuần trước, giá ngô, đậu nành và dầu đậu nành đã tăng từ khoảng 10% đến hơn 13%, do những lo ngại về thời tiết khô hạn và nắng nóng ở các khu vực trồng trọt tại Bắc Mỹ và châu Âu.

Cũng theo ông Oleksandr Kubrakov, Ukraine sẽ bắt đầu vận chuyển hàng hóa nông nghiệp đến các cảng trong tuần này. Được biết, Ukraine thường là một trong những nhà cung cấp lúa mì, ngô và dầu thực vật lớn nhất thế giới, quốc gia này đã và đang vận chuyển một số khối lượng ngũ cốc bằng đường bộ và đường sắt khi các cảng đóng cửa, nhưng với khối lượng nhỏ hơn nhiều so với khối lượng mà quốc gia này có thể xuất khẩu bằng đường biển.

Trong một nhận định liên quan, ông Michael Magdovitz, nhà phân tích hàng hóa cao cấp của Công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia Rabobank, xuất khẩu ngô có thể tăng hơn gấp đôi, từ 9 triệu tấn lên mức 18-22 triệu tấn mỗi năm nếu "hành lang này" đạt được sự thành công.

Lê Thảo (Lược dịch từ Bloomberg) 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top