ClockChủ Nhật, 16/10/2022 16:56

Giá rau, củ tăng 10-30%, các mặt hàng cá, thịt tăng nhẹ

TTH.VN - Từ trưa 16/10, hầu hết các chợ trên địa bàn TP. Huế và nhiều huyện, thị ít ngập, ngập nhẹ đã hoạt động trở lại. Các khu vực thấp trũng ở Phú Vang, Quảng Điền, Phong Điền, Hương Thủy…, tiểu thương cũng họp chợ ở tuyến đường cao ráo, đảm bảo cung cấp nhu cầu thực phẩm cho người dân trong vùng.

Các chợ dân sinh bắt đầu buôn bán trở lại

Hành, ngò có tăng nhưng bán rất chạy

Quan sát một số chợ trên địa bàn TP. Huế, như chợ Cống, An Cựu Bến Ngự, Đông Ba, Tây Lộc..., những mặt hàng rau củ, mặt hàng tươi sống khá phong phú, không có tình trạng khan hàng, sốt giá. Sức mua của người dân cũng bình thường, giá tuy có tăng nhưng hô bao nhiêu mua bấy nhiêu, ít có người trả giá.

Cụ thể, các mặt hàng rau, củ tăng khoảng từ 10-30%, nhất là các loại hành, ngò, ớt và một số loại rau ăn lá. Ở khu vực địa thế cao, giá rau củ, hành ngò… tăng ít hơn, nguyên do một phần nhờ người trồng ở thượng thành hái xuống bán nên giá cả rẻ hơn đôi chút. Trong khi đó, mặt hàng rau củ từ Đà Lạt được bày bán ở các chợ tăng khoảng 10-15%, lý do là mưa lụt đi lại khó khăn nên tăng giá để bù cước vận chuyển.

Ngược lại, giá các mặt hàng tôm, thịt, cá tăng không tăng mạnh. Anh Huỳnh Thuận (Phú An - Phú Vang) cho biết, hàng ngày anh thu gom cá tôm ở Quảng Điền, Phú Vang để lên bán tại chợ Tây Lộc. Ở đợt lụt này, người nuôi và những người làm nghề bán rẻ hơn để tiêu thụ nhanh. Tuy nhiên, do phải thuê ghe ra vào những nơi thấp trũng và thuê xe vận chuyển nên một số cá, tôm tươi giá có tăng khoảng 5% để bù chi phí.

Ở các chợ, cũng có một số loại cá, tôm đầm phá rẻ hơn ngày thường. Như cá dìa cỡ vừa 150-170 ngàn đồng/kg, cá kình cỡ 3 ngón tay 100 ngàn đồng/kg; tôm 150 ngàn đồng/kg. “Đây chủ yếu là hàng bị ngộp do nước lụt nên có giá rẻ hơn bình thường nhưng chất lượng không giảm sút”, chị Lê Thị Minh Trang (TP. Huế) nói.

Cá, tôm tăng nhẹ, thậm chí có loại rẻ hơn ngày thường

Theo quan sát, hiện một số mặt hàng đang được người dân mua nhiều là thịt, trứng, giá… Giá những mặt hàng này cũng không tăng mạnh, trong đó, thịt heo, bò tăng khoảng 5% do hầu hết các lò mổ bị ngập nên giết mổ khó khăn.

Các chợ tuyến huyện, thị cũng hoạt động bình thường, không có cảnh tranh mua tranh bán. Nguyên do, rút kinh nghiệm từ những đợt lũ lụt trước đó, người dân các vùng thấp trũng như Thủy Thanh, Thủy Tân (Hương Thủy); Phong Chương, Phong Bình, Phong Hòa (Phong Điền), Hương Vinh, Hương Xuân (Hương Trà); Quảng Vinh, Quảng Thành (Quảng Điền)… đã chủ động dự trữ lượng thực, nhu yếu phẩm từ khi nước trên các sông chưa dâng cao.

Anh Lê Nguyên Sửu (xã Thủy Thanh – TX. Hương Thủy) cho biết, từ chiều qua đến hôm nay, chợ Cầu Ngói ngập sâu. Đến 16h ngày 16/10, nước trên địa bàn xã có xuống, nhưng chậm nên hiện, chợ vẫn chưa buôn bán trở lại. Tuy nhiên, nhờ đã dự trữ thức ăn từ hôm trước, nên những gia đình ở đây không lo đói, chỉ trông nước nhanh rút để ổn định sinh hoạt.

Ở các chợ cao ráo dọc trên trục QL1A như chợ Phò Trạch (Phong Điền), Tứ Hạ (Hương Trà), Mai, Dạ Lê, Thần Phù, Phù Bài (Hương Thủy), Cầu Hai, Nong, Truồi (Phú Lộc)… vẫn mua bán bình thường, giá cả cũng tương đương các chợ ở TP. Huế.

“Tăng mạnh nhất là là mặt hàng rau củ, nhưng lụt thì chấp nhận bởi tôi nghe Quảng Thành – vựa rau lớn nhất toàn tỉnh bị ngập toàn bộ, nguồn cung khan hiếm nên có rau mua là mừng rồi. Mà chắc cũng như những lụt trước, giá cả chỉ tăng khoảng vài ba hôm lại trở về bình thường. Nói chung giá một số mặt hàng có tăng nhưng theo tôi là nằm trong khoảng chấp nhận được của đại đa số người tiêu dùng”, chị Trần Thị Nhung (P. Thủy Châu – TX. Hương Thủy) chia sẻ.

Bài, ảnh: Hàn Đăng – Tuệ Ninh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi chợ Đông Ba có cả tên đường

Chợ Đông Ba đã có một bước tiến chưa từng có trong lịch sử hơn 120 năm của mình với việc lần đầu tiên có tên đường.

Khi chợ Đông Ba có cả tên đường
Ngăn ngừa cháy chợ

Chợ truyền thống luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, chập điện nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) luôn được các ban ngành, địa phương chú trọng, đặc biệt là địa bàn TP. Huế với số lượng chợ nhiều, tiểu thương đông.

Ngăn ngừa cháy chợ
Sức mua tăng, giá cả không biến động mạnh

Hiện, các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn tỉnh đã mở cửa trở lại, phục vụ người tiêu dùng cùng dự báo giá cả không có biến động lớn trong những ngày tiếp theo

Sức mua tăng, giá cả không biến động mạnh
Chợ hoa tết:
Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

Đó là nhận định của một số hộ kinh doanh hoa và cây cảnh phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn TP. Huế.

Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông
Hỗ trợ hơn 370 triệu đồng cho tiểu thương ảnh hưởng vụ cháy chợ Khe Tre

Thực hiện Công văn số 1200 ngày 7/12 của Thành ủy Huế về việc kêu gọi bà con tiểu thương tại các chợ trên địa bàn thành phố chung tay hỗ trợ tiểu thương chợ Khe Tre (Nam Đông), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Huế phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố triển khai chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam 36 phường, xã phối hợp với UBND cùng cấp và Ban Quản lý các chợ tổ chức chương trình “Ngày đồng hành và sẻ chia”.

Hỗ trợ hơn 370 triệu đồng cho tiểu thương ảnh hưởng vụ cháy chợ Khe Tre

TIN MỚI

Return to top