ClockThứ Tư, 20/11/2019 14:11

Giải bài toán nguồn lực đầu tư hồ thủy lợi - Bài 1: Xuống cấp

TTH - Khó khăn, bất cập trong quản lý, khai thác khiến nhiều công trình, hồ thủy lợi xuống cấp, chưa phát huy hết năng lực.

Dấu ấn công trình “chống lũ”Hồ chứa cạn kiệt: Hàng ngàn ha cây trồng có nguy cơ khô cháy

Vận hành tại hồ Thọ Sơn

Xuống cấp

Toàn tỉnh hiện có 56 hồ chứa thủy lợi, trong đó 1 hồ chứa có dung tích trên 100 triệu m3, 2 hồ chứa có dung tích từ 10 đến 100 triệu m3; 5 hồ chứa có dung tích từ 3 đến dưới 10 triệu m3; 48 hồ chứa nước loại nhỏ. Trong đó, hồ Tả Trạch do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) quản lý; Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình Thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) quản lý 20 hồ vừa và nhỏ, 35 hồ còn lại do địa phương cấp huyện quản lý.

Theo đánh giá chung, nhiều hồ hiện bị hư hỏng nhẹ, dù không phát hiện sự cố lớn nhưng một số hạng mục phụ trợ đã xuống cấp, đập đất có hiện tượng trượt mái và thấm nhẹ, các thiết bị cơ khí hư hỏng, một số hồ chưa đầu tư đường quản lý và công trình trên kênh xuống cấp chưa được đầu tư nâng cấp.

Công trình hồ Hòa Mỹ (Phong Điền) là một trong số đó. Được xây dựng từ năm 1989 và hoàn thành đưa vào sử dụng khoảng năm 1994, hồ Hòa Mỹ có dung tích chứa 9,6 triệu m3, đảm bảo tưới tiêu cho 2.200ha cây trồng, góp phần quan trọng ổn định sản xuất nông nghiệp của xã Phong Mỹ, Phong Xuân, Phong Sơn...

Dù có vai trò, chức năng quan trọng nhưng theo thời gian, hồ có nhiều dấu hiệu hư hỏng, xuất hiện những vết nứt cũ giữa mang tràn và thân đập (những vết nứt này ổn định, không phát triển). Vai phải tràn có hiện tượng thấm nhẹ khi tích nước đến cao trình +35. Các giếng quan trắc bị hỏng, rọ thép gia cố đuôi tràn bờ phải bị mục một số vị trí. Cống vận hành lên xuống hơi nặng. Tuy nhiên, công trình này đã được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Tại hồ Phú Bài, vị trí thân đập chính và đập phụ (cao trình +17) thấm ở mức độ nhẹ và khá ổn định; cống lấy nước hệ thống lan can và cửa bị hỏng, một số vị trí, cửa cống bị rò rỉ nước, đường quản lý bằng đất đã xuống cấp. Trong khi đó, hồ Khe Ngang cũng xuất hiện các vết lún, nứt ở mấu hạ lưu đập chính ở mức độ nhẹ, ổn định….

Các công trình hồ chứa do huyện, xã quản lý có nhiều công trình xây dựng cách đây hơn 30 năm đã xuống cấp và nằm gần khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như các hồ: Trằm Giàng, Trằm Nãi (Phong Điền); các hồ Đập Bao, Đồng Bào, Thủy Lập (Quảng Điền). Các hồ này chủ yếu đều là đập đất, việc vận hành hoàn toàn bằng thủ công.

Đầu tư qua nhiều thời kỳ

Ông Phan Thanh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi đánh giá, phần lớn hồ chứa bị xuống cấp tập trung trong nhóm hồ vừa và nhỏ, được xây dựng cách đây từ 20 đến 50 năm trong điều kiện kinh tế khó khăn, kỹ thuật hạn chế, thiếu kinh phí sửa chữa, tu bổ.

Nhiều công trình thủy lợi đầu tư chắp vá qua nhiều thời kỳ, chất lượng không cao, nên sau khi đưa vào sử dụng một vài năm đã xuống cấp phải sửa chữa, làm lại nhiều lần.

Các hồ thủy lợi, nhất là hồ nhỏ hầu hết là đập đất, trừ một số ít hồ lớn có kết cấu là đập bê tông trọng lực, đập đá đổ bê tông. Công tác quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng ở các địa phương chưa được chú trọng đúng mức nên việc xuống cấp khó tránh khỏi.

Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền thông tin, hiện huyện đang quản lý 3 hồ nhỏ gồm: hồ Đập Bao, Đồng Bào, Thủy Lập. Công tác quản lý vận hành tại các hồ này chủ yếu do các HTX thực hiện nên thiếu nguồn nhân lực chuyên trách, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ nên việc quản lý hồ đập còn nhiều khó khăn. Việc thiếu kinh phí đầu tư, sửa chữa kịp thời cũng dẫn đến một số hư hỏng nhỏ, nhất là trong mùa mưa bão. Việc chuyển giao công tác quản lý vận hành cho đơn vị có chuyên môn (Công ty Thủy lợi) cũng đã được nghĩ đến. Tuy nhiên, việc làm này không dễ và sẽ tạo gánh nặng rất lớn cho đơn vị tiếp nhận.

Hiện, tiểu dự án sửa chữa và nâng cấp an toàn đập (WB8) đang tiến hành đầu tư sửa chữa nâng cấp các hồ: Phú Bài 2, Ka Tư, Tà Rinh, Nam Lăng, Cừa, Phụ Nữ, Khe Rưng, Cây Cơi, Ba Cửa. Ngoài ra, việc nâng cấp duy tu sửa chữa 2 hồ chứa nước Khe Ngang, Khe Bội cũng đang tiến hành và sẽ hoàn thành cuối năm 2019; hồ Thọ Sơn cũng đang được nâng cấp sửa chữa một số hạng mục.

Cùng với khắc phục các hư hỏng trước mùa mưa bão, Công ty Thủy lợi và chính quyền các địa phương cũng chuẩn bị sẵn sàng các vật tư, phương tiện đảm bảo ứng phó khi có sự cố xảy ra. Sở NN&PTNT, Chi cục Thủy lợi và các địa phương cũng rà soát hỗ trợ cán bộ thủy nông tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng về công tác quản lý vận hành hồ chứa, nhất là cán bộ vận hành tại các hồ do địa phương quản lý.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

Bài 2: Bài toán kinh phí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

Không phải đợi đến lúc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị mà từ trước đó, Thừa Thiên Huế đã đặt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN). Cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng này là vì Thừa Thiên Huế có đội ngũ trí thức hùng hậu, có cơ sở hạ tầng, thiết chế về khoa học công nghệ, cơ sở thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Return to top