ClockThứ Sáu, 21/01/2022 15:24

Giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới là mục tiêu trụ cột của Nam Đông

TTH.VN - Sáng 21/1, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã có buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy và các phòng, ban của huyện Nam Đông về việc thực hiện các chương trình trọng điểm và công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ trao quà tết, động viên người dân Phú LộcBí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tặng quà tết, động viên người dân nghèo ở Nam ĐôngTạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu sốTạo bứt phá trong năm 2022

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá cao mô hình trồng rau thủy canh tại thôn K4, xã Hương Phú 

Giảm tỷ lệ hộ nghèo 2%

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông Trần Quốc Phụng cho biết, UBND các xã, thị trấn và các phòng, ban trên địa bàn huyện thường xuyên rà soát, nắm tình hình đời sống của nhân dân. Hiện nay, không có hộ nào thiếu gạo và các mặt hàng thiết yếu trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Nam Đông phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo chung toàn huyện 2% vào cuối năm 2022 theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2022 - 2025; riêng các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao trên 25% phấn đấu giảm từ 3,5-4% trở lên. Để đạt mục tiêu, giải pháp đặt ra là tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư về nhà ở, nước sạch, nhà vệ sinh... cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhất là tại địa bàn hai xã Thượng Long, Hương Hữu và một số xã có các chỉ tiêu thiếu hụt cao.

Cấp ủy, chính quyền toàn huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền mục tiêu giảm nghèo bền vững đến các cấp, các ngành, các tầng lớp dân cư và người nghèo nhằm thay đổi và chuyển biến nhận thức trong giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo; vận động nhân dân cùng góp sức thực hiện công tác giảm nghèo; tạo nguồn lực hỗ trợ để các hộ nghèo thoát nghèo, vươn lên khá giả…

“Tuy gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, nhưng nhiều chỉ tiêu của huyện cũng đã đạt và vượt. Toàn huyện hiện có 7/9 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, huyện gặp không ít khó khăn trong mục tiêu thu nhập bình quân đầu người; xóa nhà tạm; tỷ lệ hộ nghèo còn cao 8,62%; hình thức, ý thức tổ chức sản xuất còn hạn chế. Để xóa 131 nhà tạm trên địa bàn, huyện cần khoảng 8 tỷ đồng để giải quyết”, Bí thư Huyện ủy Nam Đông Lê Thị Thu Hương trao đổi.

Hỗ trợ phải theo từng địa chỉ cụ thể

Kết luận và chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá cao nỗ lực của huyện Nam Đông trong thời gian qua, đồng thời lưu ý, năm 2022 có rất nhiều việc phải làm, đó là thực hiện nghị quyết giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Với thế mạnh riêng và sự quyết tâm của lãnh đạo huyện, tin rằng, Nam Đông sẽ vượt qua khó khăn và thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Mục tiêu trước mắt là tập trung phòng, chống dịch COVID-19 đồng bộ, hiệu quả, điều quan trọng là nâng cao nhận thức của người dân; triển khai đồng bộ các chương trình, dự án đã được thông qua, trong đó, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới đóng vai trò rất quan trọng đối với huyện Nam Đông.  

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ tặng quà tết ông Hồ Trọng Kình, nguyên Bí thư Huyện ủy Nam Đông 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đề nghị, để có việc làm cho người dân, huyện cần phối hợp chặt chẽ với các nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn; vận động người dân tích cực làm việc; chú trọng kinh tế rừng, cải tạo vườn tạp để tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Huyện cần cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, đưa khái niệm kinh tế nông nghiệp mới chính bằng thu nhập cụ thể trên từng diện tích canh tác. Nam Đông cần nghiên cứu thêm các loại cây trồng, vừa cải tạo vườn tạp, vừa trồng thêm các loại cây trồng mới phù hợp với địa phương. Muốn vậy, Nam Đông cần có bộ phận chuyên nghiên cứu về lĩnh vực này để phát triển kinh tế hơn nữa trong thời gian tới. Đây là một trong những nền tảng giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương toàn huyện Nam Đông tích cực vận động người dân chi tiêu hợp lý để giữ vững ổn định trong cuộc sống; kéo giảm hộ nghèo xuống từng năm để đạt chỉ tiêu chung toàn tỉnh.

Liên quan đến xây dựng nông thôn mới, nhất là 2 xã Thượng Long và Hương Hữu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ gợi ý, hỗ trợ hộ nghèo phải theo từng địa chỉ cụ thể để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn. Nam Đông cần tổ chức một hội nghị với những địa phương, huyện nghèo để trao đổi kinh nghiệm, từng bước tháo gỡ khó khăn. Giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới là mục tiêu trụ cột của Nam Đông. Nam Đông cần tập trung mọi nguồn lực để phấn đấu cuối năm 2023 đủ tiêu chí đánh giá là huyện nông thôn mới.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ cũng đã đến dâng hương, hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nam Đông – nơi an nghỉ của 650 Anh hùng Liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc; thăm, tặng quà một số lãnh đạo là Bí thư Huyện ủy Nam Đông qua các thời kỳ; thăm, kiểm tra mô hình trồng hoa và rau bằng thủy canh tại thôn K4, xã Hương Phú và con đường trồng hoa mai vàng xã Hương Lộc.

Bài, ảnh: Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Return to top