ClockThứ Sáu, 25/02/2022 15:47

Giảm thiểu bệnh khảm lá sắn

TTH - Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, diện tích cây sắn nhiễm bệnh khảm lá ở các địa phương cơ bản được khống chế.

Bệnh khảm lá sắn diễn biến phức tạpBệnh khảm lá sắn gây hại trên diện rộngNghiên cứu giống sắn kháng bệnh khảm lá

Nông dân Phong Điền thu hoạch cây sắn, triển khai niên vụ mới

Xuất hiện bệnh cục bộ

Vụ đông xuân 2021-2022, toàn tỉnh có kế hoạch trồng sắn khoảng 4.000ha, đến nay, đã trồng khoảng 2.324ha. Qua kiểm tra thực tế, bệnh khảm lá sắn đã phát sinh gây hại 40ha, trong đó tỷ lệ bệnh 10-30% chiếm 3ha, tỷ lệ 30-50% chiếm 35ha, tỷ lệ >70% chiếm 2ha, tập trung ở các địa phương Hương Xuân, Hương Vân, Hương Văn, Tứ Hạ (Hương Trà) và Phong Hiền (Phong Điền).

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hiền cho biết, toàn xã vụ đông xuân hàng năm đưa vào trồng khoảng 300ha sắn. Các đợt dịch vừa qua, diện tích sắn trồng vụ đông xuân năm nay giảm còn 50%. Ngoài nguồn giống sạch chủ động của người dân, các hộ trồng sắn còn nhập giống KM94 từ Quảng Bình vào. Đây là nguồn giống ngoài địa phương, sạch bệnh nhưng năng suất thấp hơn giống KM94 bản địa trồng nhiều năm nay trên địa bàn. Hiện nay, bệnh khảm lá sắn xuất hiện một số diện tích tại thôn Triều Dương, chủ yếu trên giống sắn bản địa mới trồng khoảng dưới 30 ngày. Hiện người dân đang tiếp tục xuống giống cho niên vụ mới, địa phương tiếp tục cử cán bộ bám đồng, theo dõi để quản lý và ứng phó dịch bệnh.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) Sở NN&PTNT, bệnh khảm lá sắn gây hại chủ yếu lây lan qua hom giống, nguyên nhân do một số hộ nông dân vẫn sử dụng giống sắn nhiễm bệnh của niên vụ trước. Mặt khác, công tác vệ sinh đồng ruộng trước khi trồng mới vẫn chưa được nông dân quan tâm, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật. Nhất là sau khi thu hoạch các hom sắn đã nhiễm bệnh khảm lá, nông dân để bừa bãi trên bờ ruộng, ven đường đi, tạo điền kiện cho nguồn bệnh lây lan, phát tán trong khu vực.

Để chủ động phòng, chống bệnh khảm lá sắn và hạn chế bệnh phát triển lây lan trên diện rộng trong thời gian tới, Sở NN&PTNT yêu cầu các địa phương, các HTX, trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thị xã bố trí cán bộ phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm soát nguồn giống sắn trồng mới trong niên vụ 2022. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân buôn bán, cung cấp nguồn giống sắn không rõ nguồn gốc, đã nhiễm bệnh khảm lá sắn cho các nông hộ.

Giải pháp bền vững

Ông Lê Văn Anh, Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV tỉnh thông tin, để chủ động nguồn giống sắn sạch bệnh và triển khai cho nhiều niên vụ sau, hiện Trường đại học Nông lâm Huế đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu xây dựng và chuyển giao quy trình quản lý bệnh khảm lá sắn tổng hợp cho tỉnh Thừa Thiên Huế”.

Theo đó, đã bố trí thí nghiệm tại HTX Tây Xuân (Hương Xuân, Hương Trà) diện tích 500m2 gồm 5 giống sắn HN3, HN5, HSL1, KM505, KM94. Trong đó, có giống HN3 và HN5 là những giống kháng bệnh khảm lá sắn.

Sở NN&PTNT yêu cầu các địa phương tăng cường hướng dẫn nông dân vệ sinh đồng ruộng, thu gom tiêu hủy (đốt bỏ) các bộ phận cây sắn bị nhiễm bệnh; thường xuyên thăm ruộng để phát hiện sớm bệnh khảm lá khi cây mới mọc mầm, nhổ đưa ra khỏi ruộng và tiêu hủy những cây bị nhiễm bệnh. Đồng thời, trồng dặm lại bằng hom giống sạch bệnh để đảm bảo mật độ. Tổ chức các lớp tập huấn phổ biến thông tin, tác hại của bệnh khảm lá sắn; thường xuyên kiểm tra ruộng sắn nhằm phát hiện sớm bệnh và môi giới truyền bệnh (bọ phấn) để phun trừ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Với diện tích kế hoạch trồng sắn toàn tỉnh khoảng 4.000ha, dự kiến các huyện Quảng Điền, Phú Lộc, Phú Vang, Nam Đông, TP. Huế có thể chủ động lưu gốc giống sắn sạch bệnh tại chỗ phục vụ trồng trong niên vụ mới. Tuy nhiên địa phương Phong Điền, Hương Trà thiếu giống sắn sạch bệnh để trồng cho khoảng 1.200ha trong niên vụ 2022.

Để quản lý, chuẩn bị nguồn giống sắn sạch bệnh, Sở NN&PTNT yêu cầu các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương hướng dẫn nông dân các biện pháp lựa chọn gốc sắn tại các vùng chưa phát hiện triệu chứng bệnh (hình thái) để làm giống và có biện pháp bảo vệ giống sắn lưu gốc để trồng trong niên vụ mới; đồng thời, kiểm tra chất lượng giống sắn trước khi nhập về trồng trên địa bàn, không đưa các giống không rõ nguồn gốc từ các địa phương khác về trồng khi chưa có giấy phép kiểm dịch thực vật của các cơ quan chức năng.

Bệnh khảm lá sắn có tên khoa học là Sri Lanka Cassava Mosaic Virus (SLCMV), bệnh lây truyền qua môi giới là bọ phấn trắng (Bemisiatabaci) và qua hom giống lấy từ cây bị bệnh. Đây là bệnh nguy hiểm và khó phòng trừ. Cơ quan chức năng yêu cầu trong niên vụ mới cần theo dõi chặt chẽ bọ phấn (môi giới truyền bệnh) gây hại trên đồng ruộng để có biện pháp quản lý và phòng trừ, hạn chế bệnh khảm sắn lây lan.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

TIN MỚI

Return to top