ClockThứ Hai, 08/11/2021 16:30

Giữ gìn sự trong sạch của Đảng

TTH - Một trong những vấn đề thời sự trong công tác xây dựng Đảng là Ban chấp hành Trung ương vừa ban hành Quy định 37 về những điều đảng viên không được làm, thay thế Quy định 47 trước đó, được ban hành năm 2011.

Trên cơ sở kế thừa cơ bản những nội dung còn phù hợp, Quy định 37 về 19 điều đảng viên không được làm đã sửa đổi, bổ sung những nội dung mới, phù hợp với thực tiễn hiện nay. Đặc biệt, nội dung sửa đổi, bổ sung tập trung những vấn đề cốt lõi, quan trọng về rèn luyện tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Theo đó, đã bổ sung một số hành vi nghiêm cấm, những điều đảng viên không được làm, như “không được sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận giả, không hợp pháp; nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định. Không được "đe dọa, trù dập, trả thù người khiếu nại, tố cáo; không thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật về bảo vệ người tố cáo, phê bình, góp ý"; không được "có hành vi chạy chức chạy quyền", "tham ô"...

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến về xây dựng Đảng cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên của 250 cơ quan thông tấn báo chí trên toàn quốc, bà Trương Thị Mai - Trưởng Ban Tổ chức Trung ương - nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII xác định là công tác xây dựng,  chỉnh đốn Đảng. Lấy phát triển kinh tế là động lực, xây dựng Đảng là then chốt. Trong công tác xây dựng Đảng, vấn đề chống tham nhũng, tiêu cực, chống suy thoái về đạo đức, lối sống; chống tự diễn biến, tự chuyển hóa... là nhiệm vụ cấp bách, lâu dài nhằm gìn giữ sự trong sạch của Đảng, gìn giữ niềm tin của Nhân dân.

Thực tế cho thấy, thời gian gần đây, bên cạnh những tập thể điển hình, cá nhân đảng viên tiêu biểu có nhiều cống hiến, hy sinh cho đất nước, cho Nhân dân, đã có một bộ phận không ít đảng viên có biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống; tiêu cực, tham ô, tham nhũng, chạy chức chạy quyền...

Theo số liệu của Ban Nội chính Trung ương, 5 năm qua, cả nước có trên 87.000 đảng viên bị xử lý kỷ luật, trong đó trên 46.000 người liên quan đến suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, chiếm 52,9%.

Riêng năm 2020, nhiều vụ trọng án liên quan đến tham ô, tham nhũng được xét xử, liên quan đến nhiều cán bộ, đảng viên từng được giao trọng trách trên các lĩnh vực quan trọng. Có những đảng viên, cán bộ kỳ cựu, cũng có những đảng viên trẻ đầy triển vọng, khi đươc cất nhắc, bổ nhiệm, khi có chức, có quyền đã không rèn luyện, tu dưỡng, bị quyền lực, đồng tiền tha hóa, chi phối dẫn đến suy thoái về tư tưởng chính trị, biến chất, phạm tội, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, nhân sự, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. Mới đây nhất là những chân rết liên quan đến vụ đại án Vũ Nhôm (Phan Văn Anh Vũ), trong đó Cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh lĩnh mức án 14 năm tù do nhận hối lộ.

Về công tác xây dựng Đảng, có thể ví việc gìn giữ sự trong sạch của Đảng quan trọng như gìn giữ con ngươi của mắt. Để Đảng thực sự trong sạch, mỗi đảng viên, như một tế bào của cơ thể Đảng, phải thực sự trong sạch.

Để tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhiều giải pháp đang được ban hành, triển khai, như Chỉ thị 05 về học tập, làm theo tấm gương, đạo đức, phong  cách  Hồ Chí Minh; xây dựng cơ chế chống, ngăn chặn tham ô, tham nhũng về phòng ngừa, phát hiện, xử lý, đãi ngộ... hướng đến mục tiêu “không thể tham nhũng", “không dám tham nhũng”, “không cần, không muốn tham nhũng"...

Với việc bổ sung nội dung về 19 điều đảng viên không được làm, Quy định 37 có thể xem là thêm cơ sở, căn cứ để hỗ trợ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ gìn sự trong sạch của Đảng.

Bên cạnh những quy định, quy chế, luật đủ sức răn đe, ngăn ngừa, hạn chế tình trạng suy thoái đạo đức lối sống, tha hóa, biến chất..., sứ mệnh giữ gìn sự trong sạch của Đảng trước hết là từ sự tự giác, ý thức rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu không ngừng của chính mỗi cán bộ, đảng viên.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp:
100% cấp ủy cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ

Sáng 29/12, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 15 nhằm đánh giá tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023.

100 cấp ủy cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ
Return to top