ClockThứ Bảy, 21/05/2022 14:28

Giữ gìn tình cảm Việt - Lào

TTH - Cán bộ, chiến sĩ Đội 192, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh không chỉ vượt qua những khó khăn của nhiệm vụ mà còn làm tốt việc giữ gìn tình cảm keo sơn gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào, để lại ấn tượng đẹp về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng người dân nước bạn.

Truy điệu, an táng 16 hài cốt liệt sĩ hy sinh ở chiến trường Lào.Lãnh đạo Quân khu 4 kiểm tra công tác tìm kiếm mộ liệt sĩHành trình 30 năm trên nước bạn Lào

Đội 192 tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại bản Đông, huyện Lào Ngam, tỉnh SaLaVan

Chúng tôi có dịp theo chân những người lính Đội 192 trong hành trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trên đất nước bạn Lào. Được đi với các anh mới cảm nhận hết được nhiệm vụ này vô cùng nặng nề. Vị trí mà các anh đang tổ chức tìm kiếm là bản Đông, huyện Lào Ngam, tỉnh Salavan. Theo thông tin của người dân bản địa, vị trí này có 3 ngôi mộ của bộ đội Việt Nam được chôn cất vào khoảng năm 1973. Tuy vậy, đến nay địa hình, vật chuẩn đã thay đổi nên công tác tìm kiếm gặp không ít khó khăn.

Trung tá Hà Trọng Thường, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Đội 192 cho biết: Mùa khô 2021 - 2022, chúng tôi sang đất nước bạn Lào tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ gặp không ít khó khăn. Do vậy, cấp ủy, chỉ huy đề ra nhiều chủ trương và biện pháp. Trong đó, tập trung xây dựng kế hoạch sát với thực tế, sát với nhiệm vụ và thành lập nhiều tổ, nhiều nhóm, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng mũi, từng hướng; khi về cơ sở thì bám dân, bám già làng, trưởng bản, làm tốt công tác tuyên truyền, công tác dân vận để nắm bắt thông tin, xác định thông tin về phần mộ của các liệt sĩ để tổ chức tìm kiếm đạt kết quả tốt.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ Đội 192 luôn rèn luyện nêu cao phẩm chất, đạo đức, tác phong của người lính trong bất cứ hoàn cảnh, nhiệm vụ nào. Những bài học về lối sống, về phẩm chất, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị chú trọng học tập và phát huy trong công việc của mình, nhất là duy trì vun đắp tinh thần đoàn kết, thân ái, hữu nghị đối với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các bộ tộc Lào.

Thiếu tướng Phu Văn Phim Ma Chăn, Chỉ huy trưởng Chính trị Bộ CHQS tỉnh Salavan – Lào chia sẻ, cán bộ, chiến sĩ Đội 192 không những làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ, mà còn thực hiện tốt mối quan hệ với Nhân dân địa phương, tôn trọng phong tục của các bộ tộc Lào, để lại ấn tượng đẹp về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng Nhân dân chúng tôi.

Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đội 192 đã thực hiện nhiệm vụ ở trên 800 bản làng xa xôi thuộc hai tỉnh Salavan và Sê Kông, tiến hành tìm kiếm hàng ngàn vị trí và đã cất bốc, quy tập được trên 800 hài cốt liệt sĩ, riêng mùa khô 2021- 2022, Đội 192 đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 16 hài cốt liệt sĩ. Mặc dù những kết quả vẫn còn khiêm tốn so với sự hy sinh lớn lao, với sự mong mỏi của đồng bào, đồng chí và thân nhân của các liệt sĩ, nhưng đã thể hiện tình cảm, sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với cha anh đã cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước.

Thiếu tá Phạm Quốc Khánh, nhân viên Đội 192, Bộ CHQS tỉnh tâm sự: “Mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện địa hình rừng núi hiểm trở phức tạp, thời tiết khắc nghiệt, có các phần mộ ở các vùng sâu, vùng xa, nhưng với tinh thần quyết tâm cao, thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, chúng tôi đã đồng lòng, đồng sức, tìm kiếm để đưa các chú, các bác về với quê hương, về với gia đình”.

Theo Đại tá Hoàng Văn Nhân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, quá trình triển khai tìm kiếm mộ liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ Đội 192 luôn đoàn kết, thống nhất, chủ động phân tích và có những phương pháp cách thức làm mới, khắc phục khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt làm tốt công tác dân vận. “Chúng tôi đã chỉ đạo Đội 192 phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con Nhân dân trong tỉnh cũng như hai tỉnh Salavan và Sê Kông - Lào nắm thông tin, thẩm định thông tin để tìm kiếm, cất bốc, quy tập có hiệu quả”, Đại tá Hoàng Văn Nhân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Trần Tình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Tết của người lính xa nhà

Những ngày này, không khí đón tết ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhộn nhịp và ấm áp hơn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được tổ chức. Những người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, súng đạn nay bỗng trở thành các nghệ nhân, đầu bếp... Mỗi người một việc, nhưng đều có chung mong muốn được đón cái tết trong quân ngũ thật ý nghĩa.

Tết của người lính xa nhà
Return to top