ClockThứ Sáu, 16/08/2019 07:05

Giúp dân dập lửa cứu rừng

TTH.VN - Thời gian gần đây, liên tiếp nhiều vụ cháy rừng nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh. Sau khi xảy ra sự cố, được sự điều động của cấp trên, hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không quản ngại hiểm nguy, vất vả cùng với các lực lượng khác kịp thời tham gia chữa cháy rừng giúp dân.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh giúp dân cứu rừng thông tại phường An Tây trong đêm

Chiều 15/5, sau khi nhận được tin báo về xảy ra cháy rừng tại Phường An Tây, TP. Huế, Bộ CHQS tỉnh đã huy động trên 300 cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực và lực lượng dân quân tự vệ tham gia chữa cháy. Trời càng về tối công tác chữa cháy thêm phần khó khăn, đám cháy lại xảy ra ở diện tích rộng, khu vực đồi núi cao, thảm thực bì dày cùng với gió to khiến các phương tiện của lực lượng phòng cháy chữa cháy không thể vào tận nơi để ứng cứu. Vì vậy, quá trình dập lửa gặp rất nhiều khó khăn.

Không để đám cháy tiếp tục lan rộng, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã tìm mọi cách tiếp cận những vị trí khó khăn nhất của đám cháy. Sau khi đám cháy tạm được khống chế, ngồi bệt xuống gốc cây để uống ngụm nước, khuôn mặt đỏ bừng, chiến sĩ Phan Bá Hiếu, Tiểu đoàn bộ binh chia sẻ: Chữa cháy rừng vào ban đêm rất vất vả, tiết trời lại oi bức cộng với hơi nóng ngùn ngụt từ đám cháy như muốn tuột da trên người, nhưng tất cả anh em trong đơn vị đều làm việc hết công suất, người dùng cuốc, người dùng xẻng… để dập lửa, vừa dập lửa vừa tạo đường ranh tránh lửa cháy lan. Có nhiều lúc cầm dụng cụ dập lửa mà nóng muốn phỏng tay, nhưng nghĩ tới cảnh lửa ngùn ngụt sẽ cướp đi công sức mồ hôi trồng cây của người dân là chúng tôi lại cố gắng hết sức để hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Trước đó, vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 do thời tiết nắng nóng kéo dài, liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng keo, tràm của người dân tại TX. Hương Thủy, Hương Trà… Mỗi lần có tiếng kẻng báo động vang lên kèm theo khẩu lệnh:  “Toàn đơn vị cơ động giúp dân chữa cháy rừng” là những người lính nhanh chóng nhận nhiệm vụ, cùng với các phương tiện có sẵn cơ động đi cứu rừng giúp dân. Sau khi có mặt tại hiện trường, những người lính đã được huấn luyện bài bản về những phương pháp chữa cháy rừng khẩn trương dàn hàng ngang, chọn đầu hướng gió để dập lửa. Có lúc, ngọn lửa hung hãn bị gió thổi ngược táp thẳng vào mặt nhưng những cán bộ, chiến sĩ vẫn luôn giữ chắc dụng cụ, bám vững “đội hình” để hợp sức cùng đồng đội khống chế từng ngọn lửa.

  Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, Ủy viên TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trực tiếp chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ chữa cháy rừng

Đại úy Phan Gia Linh, Tiểu đoàn phó, Tiểu đoàn Bộ binh 1, người luôn sát cánh cùng cán bộ, chiến sĩ trong các đợt chữa cháy rừng cho biết, nhiều khi anh em trở về đơn vị, chưa kịp nghĩ ngơi lấy lại sức thì lại nghe tin cháy rừng ở những địa điểm khác. Bất kể là cháy to, cháy nhỏ chúng tôi luôn điều động tối đa lực lượng để giúp dân, vì thêm một người là hạn chế được một phần thiệt hại cho dân.

Cảm động trước sự lăn xả của những người lính, anh Trần Thủy, phường An Tây chia sẻ: “Người dân chúng tôi sẽ luôn biết ơn sự có mặt, giúp sức kịp thời của bộ đội, nếu không có các anh thì đêm nay chắc ngọn lửa thiêu rụi cả đồi thông, uy hiếp đến sự an toàn của các hộ dân khu vực này”.

Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, Ủy viên TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Mỗi khi nhận được tin cháy rừng, chúng tôi nhanh chóng điều động lực lượng tham gia chữa cháy rừng và luôn quán triệt tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất đối với các lực lượng trực tiếp tham gia cứu rừng. Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Bộ CHQS tỉnh còn xác định công tác chữa cháy rừng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, trong các đợt huấn luyện đều lòng ghép huấn luyện nghiệp vụ, phương án chữa cháy rừng cho cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh cũng đầu tư cho các đơn vị các dụng cụ, trang thiết bị cần thiết, chuyên dụng để tham gia chữa cháy có hiệu quả.

Bài, ảnh: Thảo Vy

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 24/4, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã đến thăm và tặng quà một số chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ ở trên địa bàn tỉnh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Return to top