ClockThứ Tư, 07/12/2022 06:32

Hài hòa lợi ích

TTH - Thỏa ước lao động tập thể chất lượng sẽ cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ), giúp họ an tâm, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp (DN), giúp DN ổn định và phát triển.

Phấn đấu 100% công đoàn cơ sở thi đua chào mừng đại hội công đoànTận tâm và thấu hiểuPhát triển mới hơn 1.700 đoàn viên công đoàn

Công ty TNHH Sơn Hà tổ chức hội thi nấu ăn cho người lao động trong công ty

Yên tâm gắn bó

Là công nhân có thâm niên làm việc tại Công ty TNHH MSV, Khu Công nghiệp (KCN) Phú Bài gần 5 năm, chị Nguyễn Thùy Châu nhớ lại, chị vào làm việc tại công ty được hơn 2 tháng thì cưới chồng. Ngày cưới, chị được công ty tặng quà chúc phúc là một bì thư 500 ngàn đồng. Tiếp đó, khi chị mang thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng, chị được công ty tạo điều kiện cho về sớm 60 phút so với thời gian quy định. Đồng thời hàng ngày, chị được bố trí nghỉ 10 phút để ăn bữa lỡ. “Nhờ những chế độ phúc lợi đó, tôi luôn nhắc nhở bản thân chăm chỉ lao động sản xuất và gắn bó với công ty lâu dài”, nữ công nhân trẻ tuổi chia sẻ.

Anh Trần Đình Hoa, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MSV cho biết, những chế độ ưu đãi chị Châu được thụ hưởng là nhờ vào thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), được công đoàn công ty dày công xây dựng và áp dụng cho toàn bộ đoàn viên, công nhân lao động. Bảng TƯLĐTT còn có  nhiều điều khoản khác cao hơn so với luật định. Đó là, khi ông, bà nội ngoại hoặc anh, chị em ruột mất, NLĐ được nghỉ 2 ngày hưởng nguyên lương; suất ăn ca là 22 ngàn đồng/người và được xem xét điều chỉnh khi vật giá tăng cao. Ngoài đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, NLĐ được mua bảo hiểm kết hợp con người 24/24, do công ty chi trả 100%; tùy vào chức danh và vị trí công việc, phụ cấp xăng xe 300.000 đồng/người. “Hàng năm, công ty cam kết, xem xét thưởng cuối năm hay còn gọi lương tháng 13 cho toàn thể CBCNV đã ký hợp đồng lao động với công ty và chi trả trước Tết Nguyên đán”, anh Trần Đình Hòa cho biết.

Bản TƯLĐTT được Công đoàn Công ty CP Tài Phát, thuộc KCN Phú Bài ký kết và áp dụng thực hiện gần nửa năm nay cũng mang lại nhiều quyền lợi cho NLĐ. Chẳng hạn, về hỗ trợ tiền xăng xe, công nhân trên địa bàn phường Phú Bài được hỗ trợ một tháng 150 ngàn đồng/người, ngoài phường Phú Bài được hỗ trợ 300 ngàn đồng/người. Công nhân làm việc đủ 3 năm được tăng lương một lần, mỗi NLĐ được trang bị 4 bộ đồ lao động/năm. Đối với những NLĐ có sáng kiến trong lao động sản xuất đều được khen thưởng cuối năm.

Theo số liệu từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, tính đến nay, có 275/316 DN có tổ chức công đoàn ký được TƯLĐTT, đạt tỷ lệ 87%, trong đó có 6/25 TƯLĐTT được ký mới. Thực tế cho thấy, bên cạnh những TƯLĐTT được dày công xây dựng vì quyền lợi cho NLĐ, còn có nhiều TƯLĐTT mang tính đối phó, nội dung sao chép, chắp vá, vay mượn, một số bản TƯLĐTT gần giống như nội quy của DN… Chưa kế, việc giám sát thực hiện sau khi ký TƯLĐTT chưa thể hiện rõ nét.

Mềm mỏng, kiên trì thuyết phục

Tại hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”, được LĐLĐ tỉnh tổ chức cuối tháng 11 vừa qua, đại diện các cấp công đoàn cùng nhau phân tích, chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cẩm nang để xây dựng được những TƯLĐTT chất lượng.

Kinh nghiệm được ông Trần Đình Hòa, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH MSV chia sẻ, cán bộ công đoàn tại DN phải mềm mỏng, có những nội dung đề nghị thì được ngay nhưng cũng có những nội dung người sử dụng chưa đồng ý ngay được. Vì vậy, cán bộ công đoàn phải kiên trì, chờ thời điểm thích hợp, đặt lại vấn đề, mới mong có hy vọng.

Ông Lê Văn Khánh, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Sơn Hà, KCN Phú Đa cho biết, mục tiêu công đoàn công ty hướng đến khi thương lượng, ký kết TƯLĐTT là vì việc làm, đời sống của đoàn viên, NLĐ và vì sự phát triển ổn định của DN. Theo ông Khánh, không phải lúc nào DN cũng gặp thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh, do vậy cán bộ công đoàn phải khéo léo và nhạy bén. Chẳng hạn, đối với các khoản phụ cấp ngoài lương, CĐCS phải cố gắng thuyết phục DN duy trì bởi điều này có ý nghĩa thực sự đối với NLĐ, giúp NLĐ có thêm những khoản phúc lợi ngoài lương.

Theo ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, để có bản TƯLĐTT tiến bộ, cán bộ CĐ ngoài am hiểu luật còn cần phải nhạy bén, biết tranh thủ sự ủng hộ của DN và cả tập thể lao động.

"Dự thảo nội dung TƯLĐTT trước khi ký kết được niêm yết công khai ở các xưởng để công nhân có thể góp ý. Việc tập hợp ý kiến đóng góp của công nhân sẽ được thực hiện dựa trên nguyên tắc hợp lý và xuất phát từ nguyện vọng của số đông công nhân. Phương pháp này giúp CĐCS gặp nhiều thuận lợi trong quá trình thương lượng, ký kết hoặc bổ sung TƯLĐTT, tạo dựng uy tín với DN. TƯLĐTT không chỉ giúp NLĐ hưởng lợi mà còn góp phần quan trọng xây dựng quan hệ lao động hài hòa, giúp DN phát triển, vì vậy rất cần tập trung xây dựng", ông Trần Quang Vinh cho biết.

Bài, ảnh: Tuấn Khoa

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

Ngày 5/4, tại TP. Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức hội nghị Chánh án TAND 3 cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Phạm Quốc Hưng cùng hơn 200 đại biểu.

Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Thông tin doanh nghiệp:
Công ty Intoroigiare.vn - Chuyên dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc

Trong thời đại kinh doanh ngày càng phát triển, việc tạo nên ấn tượng ban đầu là điều vô cùng quan trọng. Và một trong những cách làm hiệu quả nhất để thu hút khách hàng đối tác là sở hữu chiếc danh thiếp chuyên nghiệp. Chính vì lẽ đó, công ty Intoroigiare.vn tự hào là địa chỉ uy tín hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc. Vậy dịch vụ ở đây có gì đặc biệt để khách hàng tin tưởng? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Công ty Intoroigiare vn - Chuyên dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông: Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng

Những năm trở về đây, gỗ óc chó trở thành tâm điểm trong lĩnh vực nội thất và tạo được sức hút đặc biệt khi xuất hiện trong nhiều công trình dự án đẳng cấp. Gỗ óc chó không chỉ đẹp về mặt màu sắc và vân gỗ, mà còn là biểu tượng của sự cao quý và tinh hoa của văn hóa Á Đông.

Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng
Return to top