ClockThứ Bảy, 30/07/2022 13:30

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

TTH - Với nỗ lực giảm thiểu lượng rác thải nhựa trong cộng đồng ra môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom và góp phần bảo vệ môi trường, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn phường An Đông, TP. Huế triển khai chương trình “Đổi rác lấy quà” và “Thu gom rác thải nhựa tạo quỹ nhân ái”, đã đạt được những kết quả bước đầu.

Giảm nguy cơ phát tán chất thải nguy hại ra môi trườngHạn chế rác thải nhựa ở thành phố Huế

Hội viên Hội LHPN phường An Đông tham gia phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn

Trước đây, mỗi lần gia đình chị Nguyễn Thị Phương, trú ở tổ 5, phường An Đông có tiệc tùng, liên hoan sử dụng nhiều loại đồ uống, như bia, nước ngọt, nước suối…, sau buổi tiệc cả nhà chung tay dọn dẹp và cho tất cả các loại chai lọ, giấy báo vào túi ni lông rồi đem bỏ vào thùng rác. Đây cũng là việc làm thường xuyên vào mỗi buổi tối của gia đình chị sau một ngày sinh hoạt. Sau khi tham gia vào các buổi sinh hoạt do Hội LHPN phường tổ chức, chị Phương nhận thức được những tác hại về môi trường, tốn kém chi phí thu gom cũng như những lợi ích của việc tái chế rác thải nhựa nên chị đã hướng dẫn các thành viên trong gia đình tự phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tại nhà, đồng thời vận động 2 con thu gom rác thải nhựa để tham gia chương trình “Đổi rác lấy quà”.

Theo chị Phương, sau khi thực hiện phân loại CTRSH tại nhà, mỗi tuần các con thu gom được số lượng khá lớn các loại ve chai để tham gia chương trình, đồng thời giảm thiểu số lượng rác khi đưa đến các thùng thu gom. Phần quà từ chương trình tuy không lớn, nhưng qua đây giúp các con nhận thức được việc bảo vệ môi trường và có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh công cộng.

Từ tháng 6/2021, chương trình “Đổi rác lấy quà” được Hội LHPN phường An Đông duy trì thường xuyên với sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, trường học, đặc biệt là hơn 2.000 hội viên hội phụ nữ phường cùng với người dân địa phương. Ngoài ra, Hội triển khai thêm chương trình “Thu gom rác thải nhựa tạo quỹ nhân ái” góp phần nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng về xử lý rác thải, rác tái chế, giảm tác động xấu đến môi trường và giúp mọi người tạo thói quen trồng cây xanh, giúp môi trường sống thêm xanh - sạch - đẹp.

Chủ tịch Hội LHPN phường An Đông, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh cho rằng, là địa phương có số dân đông, hàng quán nhiều và tốc độ đô thị hóa nhanh nên lượng rác thải nhựa trên địa bàn khá lớn. Trước thực trạng đó, hội triển khai mô hình phân loại CTRSH tại nguồn gắn với các phong trào “5 không 3 sạch”, “Đổi rác lấy quà”, “Thu gom rác thải nhựa tạo quỹ nhân ái”… Để triển khai chương trình, hội trang bị 6 thùng phân loại rác đặt tại 6 điểm cố định, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn hội viên phân loại CTRSH tại nguồn, đồng thời vận động người dân nói không với sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần, không sử dụng túi ni lông, sử dụng giỏ nhựa đi chợ…

Sau 1 năm triển khai, hội đã thu được hơn 30 triệu đồng từ việc bán các loại ve chai để sử dụng cho các hoạt động nhân đạo, trao quà cho các học sinh nghèo hiếu học, gia đình chính sách và mua các vật phẩm, cây xanh để trao quà cho chương trình “Đổi rác lấy quà”. “Sắp tới, hội tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ sinh kế cho những người buôn bán ve chai để họ tự phân loại rác, vì đây là những người có vai trò quan trọng trong việc phân loại rác thải sau khi thu mua từ các hộ gia đình nhằm chung tay giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn TP. Huế”, bà Linh cho biết thêm.

Cùng với các phong trào nói trên, để tạo không gian xanh, sạch và bảo vệ môi trường, thời gian qua, UBND phường An Đông đã huy động các đoàn thể, mặt trận và sự chung tay của người dân tổ chức các đợt tổng dọn vệ sinh môi trường thông qua chương trình Ngày chủ nhật xanh, phân loại CTRSH tại nguồn, xây dựng các tuyến đường hoa, điểm xanh văn hóa nhằm tạo không gian vui chơi giải trí, luyện tập thể dục thể thao cho trẻ em và người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Minh Thư

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Giảm rác thải nhựa còn gặp rào cản

Chưa có những quy định, chế tài trong việc sản xuất, cũng như việc sử dụng vật liệu nhựa sử dụng một lần, nên mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa (RTN) hiện nay ở Thừa Thiên Huế gặp nhiều rào cản.

Giảm rác thải nhựa còn gặp rào cản
Return to top