ClockThứ Năm, 05/05/2016 14:13

Hào hứng nhập cuộc

TTH - “Bước chân ra ngõ là gặp hội”, không khí ấy khiến Huế rộn ràng suốt mấy ngày qua và người dân cũng không còn thờ ơ với festival như những kỳ đầu. Họ đã nhập cuộc một cách hào hứng.

Hàng xóm nhà tôi, đôi vợ chồng hưu trí tối nào cũng đèo nhau đi xem “phẹc - ti - van”. Yên chiếc xe máy chi chít phấn ghi số giữ xe. Hành trang đi xem hội của ông bà có dù, áo mưa, chai nước chè với ít bánh trái. “Chỉ tốn tiền gửi xe, còn chương trình biểu diễn miễn phí đầy, nhờ thằng cháu lên in – tờ - nét xem từng ngày rồi mình chọn hướng mà đi thôi”, ông hưu trí nói.

Lễ hội đường phố hấp dẫn hàng ngàn người xem 

Trên các trang mạng xã hội room Huế ngập tràn hình ảnh Festival Huế. Họ khoe với mọi người được thưởng thức chương trình hay, được chụp ảnh với những nhân vật nổi tiếng, và nhất là được tham gia trong nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật không phải lúc nào cũng có. Nhờ festival, những món ăn tinh thần được chọn lọc, “bày biện” hợp lý và tinh hơn về chất để công chúng thưởng thức. Mấy khi người dân được nghe các ca sĩ nổi tiếng như Thanh Lam, Tùng Dương, Đức Tuấn, Trần Mạnh Tuấn, Trần Thu Hà, Quang Dũng hát “live” nhạc Trịnh; xem các ban nhạc nổi tiếng phiêu rock giữa lòng Cố đô; tận mắt ngắm kim ấn, kim sách và những món mứt bánh chỉ có chốn hoàng cung xưa nay xuất hiện tại Festival Huế; được bay với khinh khí cầu ngắm vẻ đẹp Huế trên cao… Và còn những tinh hoa văn hóa khắp các châu lục được mang đến Festival Huế với tất cả niềm tự hào riêng có của xứ sở.

Đắm chìm trong lễ hội cũng là một cách bồi dưỡng đời sống tinh thần của nhiều người trong festival. Cơ hội được thưởng thức “của ngon vật lạ” nên ai cũng tranh thủ xuống đường vui hội. Tôi đã gặp một cụ bà 91 tuổi được con trai dìu đi xem chương trình, thấy một bệnh nhân ngồi xe lăn cùng người thân hào hứng qua Đại Nội xem múa. Và cả em bé 6 tuổi từ Đà Lạt cùng gia đình ra Huế xem biểu diễn diều… Không chỉ hưởng thụ, họ còn trở thành nhân vật chính trong lễ hội trên mảnh đất mình sinh ra, trở thành người giới thiệu bản sắc văn hóa một cách tự nhiên và bình dị… đến với du khách. 

Có những lúc ông trời đỏng đảnh đổ mưa như trút, dân tình nín thở lo âu liệu chương trình có diễn ra như đã hẹn. Thế rồi vẫn múa, vẫn hát, vẫn diễn và vẫn kiên nhẫn thưởng thức. Đội mưa xem khai mạc, che nắng chờ lễ hội đường phố, vượt một chặng đường dài về Cầu ngói Thanh Toàn, về Phước Tích xem chương trình, công chúng lần này đã nhiệt tình với festival như vậy đó.

Còn nhớ trong các kỳ festival trước, vấn đề tạo điều kiện để người dân tham gia và trở thành chủ thể lễ hội luôn được ban tổ chức đặt ra và thu hút sự quan tâm của báo chí. Và festival được đưa đến các vùng làng quê, trẻ em… như lời mời chào chân tình. Chia sẻ với báo chí trong những ngày diễn ra Festival Huế 2016, ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2016 cho hay, từ chỗ phải vận động, mời gọi thì nay, người dân đã tham gia festival một cách nhiệt tình và trở thành chủ thể thực sự của lễ hội.

Festival đã nói lời giã bạn nhưng nhìn lại sự thành công của kỳ này, không thể không nhắc đến sự góp sức nhiệt tình của công chúng khiến lễ hội đông vui, sôi động và tạo nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ cống hiến hết mình. Mong cho tinh thần ấy luôn được nuôi dưỡng và phát huy để khi đến Huế tham dự festival ở những lần sau, sẽ có những ký ức đẹp đọng lại trong lòng du khách, trong lòng bạn bè…

LINH TUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sôi động cùng World Cup

Người đam mê môn thể thao vua tranh thủ thức khuya dậy sớm, các quán cà phê hay nhà hàng trên địa bàn TP. Huế thì bố trí nhiều màn hình lớn để phục vụ khách xem World Cup. Cứ thế, không khí cổ vũ bóng đá đỉnh cao 4 năm mới diễn ra một lần trở nên sôi động.

Sôi động cùng World Cup
Không gian nghệ thuật sôi động, khách xem hào hứng

Sau thời gian dài không thể tổ chức các cuộc trưng bày, triển lãm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giờ đây đời sống nghệ thuật đã gần như sôi động và bắt nhịp trở lại. Những cuộc triển lãm của họa sĩ Huế không chỉ dừng lại ngay ở đô thị mộng mơ này, mà còn đến với bạn bè phương xa nhiều nơi.

Không gian nghệ thuật sôi động, khách xem hào hứng
Hào hứng với phong trào dân vũ

Phong trào dân vũ đang được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp đẩy mạnh. Nhiều câu lạc bộ dân vũ trên địa bàn đã được thành lập, tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện sức khỏe, thu hút nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt.

Hào hứng với phong trào dân vũ
Return to top