ClockThứ Hai, 07/06/2010 23:09

Hào khí một thời mở cõi

Đến dự lễ có các ông: Hồ Xuân Mãn, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các tỉnh bạn; lãnh đạo các sở, ban, ngành Trung ương và địa phương; các bậc lão thành cách mạng; các vị khách quý quốc tế cùng đông đảo công chúng trong nước. 

Súng đại bác nhiều kích cỡ được sử dụng chủ yếu trong lực lượng thuỷ binh
Sau phần lễ với một không gian tâm linh độc đáo, bên cạnh những tiết mục nghệ thuật, phần thao diễn trên bờ bắt đầu bằng những tiết mục biểu diễn dầm chèo, hoả côn, đao, khiên, súng điểu thương, những bài quyền, miếng đánh lúc cận chiến của lực lượng thuỷ binh thể hiện đầy đủ kỹ thuật, kỹ năng chuyên ngành của binh chủng thuỷ binh qua ngôn ngữ dàn dựng cách điệu với những thủ pháp cách tân, mới lạ.
 
Trong không khí hừng hực khí thế của đội thuỷ binh, những tia sáng muôn màu từ pháo hoa vòng xoáy, pháo hoa tầm thấp bắn ra khiến sân khấu trước đình làng Kim Long ngập chìm trong sắc màu hùng tráng.
 
Chen chúc trong hàng ngàn khán giả, ông Nguyễn Văn Phong (đường Lê Thánh Tôn) có nhận xét khá “sành” về “chuyên môn”: “Ngoài việc thời Nguyễn các chiến thuyền (nhỏ) sơn ngoài màu đen, những tiết mục biểu diễn nghệ thuật, võ nghệ hay lễ tế trước giờ thao diễn đều thể hiện khá chân xác. Tái hiện lại cuộc “thao diễn thuỷ binh” phần nào giúp thế hệ chúng ta biết thêm, tự hào thêm về những chiến công của cha ông ta ngày trước. Theo tôi, đây chính là điểm nhấn hết sức ý nghĩa tại Festival Huế 2010”.
 
Chuyển tiếp phần thao diễn trên bờ, trong khoảng đêm huyền ảo với tiếng trống trận thúc dồn, pháo hoa cùng hai chiếc bè lửa đặt giữa sông rực sáng, tạo nên không gian sâu thăm thẳm – nơi bắt đầu cuộc thao diễn dưới nước. Đằng xa, những chiếc bè lớn với cánh buồm thấp thoáng khiến công chúng có cảm giác về một cuộc tập trận đông đúc, hùng hậu. Sau khi hàng chục chiến thuyền diễu binh qua thuyền Chúa, dòng Hương thơ mộng trở nên sôi động hơn với những chiến thuyền cùng đạo binh hùng mạnh xông pha nơi đầu sóng ngọn gió. Những tiết mục thao diễn đặc trưng của binh chủng thuỷ binh như nhào lộn, bơi, cứu nạn vượt sóng, thao diễn võ thuật tay không, dầm chèo, đánh cận chiến trên thuyền đã đưa công chúng ngược về quá khứ với những ký ức hào hùng về một thời mở cõi.
 
Với sự chuẩn bị khá công phu về kịch bản, đạo cụ, ánh sáng, âm thanh, thao diễn thuỷ binh đưa công chúng đi qua khá nhiều điều mới lạ và phấn khích.
  
Lực lượng thuỷ binh với khí thế ngút trời từng bao phen khiến hải quân Tây phương kinh hãi
 
 
Trong ánh sáng muôn màu, trong tiếng nhạc, tiếng trống lệnh trầm hùng, thúc giục, bên cạnh một số cảnh cận chiến với đao, thương, kiếm, kích, hình ảnh đội thuỷ binh trang bị hoả lực khá mạnh bằng những dàn đại bác các kích cỡ, kiểu dáng; những thân gỗ to được vót nhọn, đầu bịt sắt vươn thẳng về phía trước như muốn xé toạc tàu, thuyền đối phương; tiếng hò reo của binh sỹ, tiếng quân lệnh hô vang của chỉ huy, khí thế ngút trời của đội thuỷ binh đã làm sống lại trên một khúc sông Hương khí thế hào hùng của đội quân thiện chiến thời các chúa Nguyễn từng khiến hải quân các nước phương Tây bao phen khiếp nhược.
 
Trần Ngọc Lâm - du khách đến từ TP Hồ Chí Minh - tấm tắc: “Thao diễn thuỷ binh” chỉ tái hiện một phần nhỏ cuộc tập trận của đội thuỷ binh thời các chúa Nguyễn. Vậy nhưng, với những gì đã thể hiện, thật đáng để tự hào về sức mạnh quân sự, tài thao lược, kỹ năng trận mạc dưới nước cũng như những khí tài, khí cụ, thuyền chiến của quân binh thời chúa Nguyễn bấy giờ trong suốt hành trình mở cõi”.
Bài, ảnh: Võ Nhân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mãn nhãn với lễ hội đường phố

Chiều 28/4, Lễ hội đường phố, một trong những chương trình chính tại Festival Huế chính thức khai mạc. Theo đó, lễ hội sẽ diễn ra trong tất cả các buổi chiều cho đến trước ngày bế mạc.

Mãn nhãn với lễ hội đường phố
Đa sắc diều Huế

Hơn 100 con diều đủ loại của hai CLB Diều Huế và CLB Diều Anh Vũ đã tụ hội tại lễ hội diều Huế nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2018 diễn ra vào chiều 27/4 tại Nhà văn hóa TP. Huế (65 Trần Hưng Đạo, TP. Huế).

Đa sắc diều Huế
Return to top