ClockThứ Ba, 21/09/2021 10:28

Hệ lụy

TTH - Người phạm tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước” phải chịu trách nhiệm hình sự. Những đối tượng có hành vi mua trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) hoặc có hành vi trung gian trong vụ án này cũng “ngấp nghé” trở thành tội phạm.

Bắt giam chủ doanh nghiệp mua bán trái phép hoá đơn với trị giá 17 tỷ đồng

Doanh nghiệp tư nhân vận tải Bảo Thi (DNTN Bảo Thi), có mã số doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 9/5/2014, trụ sở đóng tại thị xã Hương Trà, do T.T.Th làm người đại diện theo pháp luật (đồng thời là Giám đốc công ty). Ngành nghề kinh doanh: Vận chuyển và buôn bán hàng hóa vật liệu xây dựng. Ngày 26/9/2017, DNTN Bảo Thi đã đăng ký tạm ngừng kinh doanh tại Sở KH&ĐT.

Năm 2017, Công ty TNHH MTV Xây dựng Hùng Dũng (ở huyện Nam Đông) thu mua vật liệu đá xây dựng từ nhiều người dân không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn nên cần tìm mua hóa đơn GTGT để hợp thức.

Ông H. giám đốc công ty điện thoại cho Đ.T.T.N. hỏi mua hóa đơn GTGT. N. liên hệ với Th. đặt vấn đề và được Th. đồng ý bán khống hóa đơn của DNTN Bảo Thi với giá 13% giá trị hàng hóa trước thuế. Việc mua bán hóa đơn giữa ông H. với Th. được thực hiện thông qua trung gian là N. Thông tin ghi trên hóa đơn do ông H. cung cấp để N. viết lên 4 hóa đơn GTGT của DNTN Bảo Thi, sau đó Th. ký tên và đóng dấu doanh nghiệp để N. gửi chuyển cho ông H.

Ông H. đã chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của N. để thanh toán tiền mua hóa đơn của DNTN Bảo Thi. N. rút số tiền trên và giao cho Th. số tiền như đã thỏa thuận bán khống 4 hóa đơn là 8.500.000 đồng.

Th. đã kê khai nộp thuế GTGT đầu ra 10% cho 4 tờ hóa đơn trên, nên số tiền thu lợi từ việc bán khống các hóa đơn trên là 1.960.000 đồng.

Với cách thức tương tự, trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến tháng 7/2017, Th. đã trực tiếp hoặc thông qua Đ.T.T.N.  và N.T.K.Ng để bán trái phép 79 hóa đơn giá trị gia tăng ghi sẵn nội dung, nhưng thực tế không có hoạt động vận chuyển hay buôn bán hàng hóa vật liệu xây dựng cho 21 công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tổng số tiền bán hóa đơn là 776.795.000 đồng, sau khi kê khai nộp thuế giá trị gia tăng đầu ra 10% cho các hóa đơn này, Th. đã thu lợi bất chính số tiền là 108.060.000 đồng.

Hành vi của Th. bán trái phép 79 hóa đơn GTGT đã ghi nội dung để thu lợi bất chính số tiền 108.060.000 đồng đã phạm vào tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước” quy định tại điểm d khoản 2 Điều 203 Bộ luật hình sự năm 2015.

Th. vốn là một công dân có cuộc sống lương thiện như bao người khác, từng trải qua công việc buôn bán, sau đó thành lập doanh nghiệp tư nhân. Thật đáng tiếc, chỉ vì không tôn trọng, tuân thủ pháp luật mà sa vào hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Theo nội dung điều, khoản nêu trên (mà Th. bị truy tố), người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Trong vụ án này, Đ.T.T.N. có hành vi trung gian giúp Th. bán trái phép 8 hóa đơn GTGT ghi sẵn nội dung cho 4 công ty, thu lợi bất chính số tiền 19.740.000 đồng và N.T.K.Ng có hành vi trung gian giúp Th. bán trái phép 2 hóa đơn thu lợi bất chính số tiền 2.560.000 đồng. Tuy nhiên, cả hai trường hợp giúp Th. bán trái phép dưới 10 hóa đơn GTGT đã ghi nội dung, thu lợi bất chính dưới 30 triệu đồng nên không cấu thành tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”.

Tất cả những trường hợp mua trái phép hóa đơn GTGT trong vụ án này, mỗi trường hợp đều mua dưới 10 hóa đơn nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội danh nêu trên. Tuy nhiên, hành vi vi phạm pháp luật chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự của các đối tượng nêu trên, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

DUY TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức pháp luật kém, tâm lý đám đông, công tác quản lý của gia đình chưa chặt chẽ.

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên
Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang ngày đêm bám, nắm địa bàn, dựa vào dân để tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
Trốn lệnh truy nã, khó thoát

Tưởng chừng sau nhiều năm lẩn trốn lệnh truy nã, cơ quan chức năng sẽ “quên”. Thế nhưng, các đối tượng đã bị lực lượng công an nhanh chóng phát hiện, bắt giữ khi tìm cách trở về địa phương.

Trốn lệnh truy nã, khó thoát
Điểm sáng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

Phá nhiều vụ án ma túy, bắt giữ, xử lý rất nhiều vụ khai thác vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn, góp phần tích cực trong giữ gìn sự bình yên ở khu vực biên giới, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Hồng Vân là điểm sáng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Điểm sáng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm
Nhân rộng công tác chuyển hóa tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy

Chiều 6/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch về “Nhân rộng công tác chuyển hóa tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy địa bàn cấp huyện thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến từ điểm cầu UBND tỉnh đến UBND cấp huyện và cấp xã.

Nhân rộng công tác chuyển hóa tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy
Return to top