ClockThứ Hai, 19/08/2019 05:30

Hiệu quả đưa công an chính quy về xã

TTH - Thời gian qua, Công an tỉnh đã điều động nhiều cán bộ, chiến sĩ công an chính quy về công tác tại các xã trọng điểm, phức tạp. Đây là một trong những giải pháp quan trọng của Công an tỉnh trong việc tăng cường bám dân, bám cơ sở, góp phần chuyển biến công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.

Văn phòng Tỉnh ủy đoạt giải Nhất giải quần vợt truyền thống lực lượng Công an Nhân dânTrao kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo vệ an ninh tổ quốc

Công an xã Vinh Mỹ (Phú Lộc) trực tiếp về cơ sở làm thủ tục cấp giấy chứng minh Nhân dân cho người dân

Bám dân, bám cơ sở

Phú Vang là địa phương đầu tiên được Công an tỉnh triển khai đề án “Điều động công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã”. Ngay như ở xã Phú Thượng, tình hình trộm cắp xe máy, xe đạp điện; các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở của người dân để trộm cắp tài sản là vấn đề nhức nhối. Đây cũng là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT mà Trung tá Nguyễn Trung Kiên trăn trở nhất khi từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh được điều động về giữ cương vị Trưởng Công an xã Phú Thượng.

Bám cơ sở, gần gũi với người dân nên nhiều vụ việc liên quan đến ANTT tại địa phương đã được Trung tá Kiên phối hợp xử lý dứt điểm. Mới đây, qua công tác tuần tra, lực lượng Công an xã Phú Thượng phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Phú Vang phát hiện, bắt quả tang Phan Thanh Sang (SN 2001) và Trần Nhật (SN 1996, cùng trú tại kiệt 35, đường Nguyễn Phúc Lan, TP. Huế) để điều tra làm rõ hành vi trộm cắp tài sản. Sang và Nhật khai nhận, lợi dụng ban đêm, các ôtô đỗ bên đường không có người trông coi đã lấy trộm bình ắc quy bán lấy tiền tiêu xài. Bằng thủ đoạn này, Sanh và Nhật đã thực hiện trót lọt 17 vụ trộm bình ắc quy xe ôtô các loại trên địa bàn tỉnh.

“Về địa bàn, điều tôi quan tâm nhất là làm sao để nắm bắt được tất cả những vấn đề có liên quan đến tình hình ANTT. Muốn vậy, không chỉ tôi mà những cán bộ, chiến sĩ khác khi được điều động, phân công về giữ cương vị trưởng, phó công an các xã đều phải thực hiện là bám dân, lắng nghe dân và kịp thời đến với dân khi người dân cần. Đây cũng là điều kiện, môi trường để chúng tôi phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp trên giao phó”, Trung tá Nguyễn Trung Kiên tâm sự.

Quảng Thành là vùng thấp trũng của huyện Quảng Điền, cuộc sống người dân nơi đây còn gặp không ít khó khăn. Ngày được điều động từ Phòng Xây dựng phong trào Công an tỉnh về giữ cương vị Trưởng Công an xã Quảng Thành, Thiếu tá Vương Hưng Long luôn trăn trở, làm sao để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

“Ngoài trình độ, năng lực nghiệp vụ chuyên môn, làm sao để người dân tin yêu là vấn đề đặt ra. Bên cạnh giải quyết những vụ việc, đảm bảo ANTT, thì vấn đề người dân cần nhất là giải quyết kịp thời các loại giấy tờ tùy thân cho người dân. Cái gì chưa đúng, chưa đủ thì mình hướng dẫn, bổ sung; đúng đủ giấy tờ, thủ tục rồi thì mình giải quyết nhanh cho người dân. Đó cũng là cách để giúp dân, giúp mình hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Thiếu tá Vương Hưng Long chia sẻ.

Trong ngôi nhà mới xây, vợ chồng ông Hoàng Văn Chung (48 tuổi), trú tại thôn Lại Tân, xã Phú Mậu (Phú Vang) hồ hởi pha trà mời khách khi chúng tôi cùng những cán bộ, chiến sĩ Công an xã Phú Mậu vào thăm nhà. Ông Chung cho biết, từ ngày có công an chính quy về xã, bà con trong thôn phấn khởi và rất yên tâm. Công an xã mang sắc phục Công an Nhân dân về cơ sở, các đối tượng xấu cũng sợ và dè chừng hơn. Từ đó, cuộc sống người dân cũng yên bình hơn.

Luôn vì dân

Đó là mục tiêu cũng như “mệnh lệnh” của Ban Giám đốc Công an tỉnh đặt ra và kỳ vọng ở mỗi cán bộ, chiến sĩ khi được điều động, phân công về công tác tại công an các xã trên địa bàn tỉnh.

Thực tế cho thấy, xã hội ngày càng phát triển thì tội phạm cũng có chiều hướng phức tạp hơn, nếu trình độ chuyên môn của lực lượng công an, nhất là ở cơ sở không vững thì không thể nào giải quyết tốt công việc, đảm bảo ANTT địa bàn. “Việc bố trí lực lượng công an chính quy tại các xã trọng điểm, phức tạp về tình hình ANTT là giải pháp quan trọng, giúp lực lượng công an tăng cường công tác bám cơ sở, gần dân để thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, giữ vững ANTT địa bàn”, Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết.

“Mỗi một cán bộ, chiến sĩ về xã cần tiếp tục phát huy tinh thần vì dân; tăng cường công tác vận động quần chúng, tham gia giải quyết các mâu thuẫn, xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch về phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; thực hiện công tác quản lý, đăng ký hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng; tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, kịp thời giải quyết các vụ việc về ANTT xảy ra trên địa bàn theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, góp phần kiềm chế gia tăng tội phạm, tệ nạn xã hội… Bên cạnh đó, còn thực hiện một số nhiệm vụ khác do cấp ủy, chính quyền địa phương giao”, UVTV Tỉnh ủy, Đại tá Nguyễn Quốc Đoàn, Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Đến nay, Công an tỉnh đã điều động 276 công an chính quy về 106 xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh (đạt 100%) để đảm nhiệm chức danh trưởng, phó và công an viên; trong đó, có 27 xã trọng điểm, phức tạp về ANTT. Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an xã cùng các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh góp phần kéo giảm 6,17% số vụ phạm pháp hình sự; không để xảy ra tội phạm sử dụng vũ khí nóng và hình thành tổ chức tội phạm theo kiểu "xã hội đen"; xử lý hình sự 51 vụ/79 đối tượng, thu giữ hơn 3,4 kg ma túy tổng hợp…

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Return to top