ClockThứ Tư, 30/11/2022 18:43

Hiệu quả từ câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

TTH - Để người cao tuổi (NCT) nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng và đảm bảo an sinh từ những nhu cầu thiết thực nhất, sự ra đời của các câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) đã và đang thể hiện tính hiệu quả, nhất là với Hội NCT tại mỗi địa phương.

Hơn 1.000 cán bộ, sinh viên Trường Du lịch tham gia hội trạiSôi nổi nhiều hoạt động chào đón tân sinh viên Trường đại học Y - DượcTạo nơi sinh hoạt nâng cao kiến thức cho công nhân lao động

Hiệu quả từ Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau góp phần giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích hơn

Điểm sáng

Ông Nguyễn Tấn Tưởng là thành viên của CLB LTHTGN tại phường Gia Hội (TP. Huế). Vợ đã mất, kinh tế không ổn định, hơn một năm nay, từ nguồn vốn vay ưu đãi của CLB, ông Tưởng góp vốn cùng con trai là anh Nguyễn Văn Tình mua thêm nguyên, vật liệu, dụng cụ để làm khung ảnh. “Nhận được vốn vay ưu đãi tôi vui lắm, vui vì được tin tưởng và có thêm tiền để làm nhiều khung ảnh, tăng thêm thu nhập”, ông Tưởng cho hay.

Vất vả, khó khăn vì chồng mất sớm, phải một mình nuôi hai người con, nay tuổi đã cao, bà Nguyễn Thị Anh Đào tần tảo sớm hôm nhưng kinh tế vẫn vô cùng bấp bênh. Với mong muốn kiếm thêm thu nhập, bà Đào đã mạnh dạn vay vốn từ CLB LTHTGN. Đến nay, thu nhập của bà đã ổn định hơn khi góp vốn và phụ bán cho quán ăn nhỏ của gia đình.

Ông Nguyễn Công Hoan, Chủ tịch Hội NCT phường Gia Hội, cho biết: “Hiện trên địa bàn phường đang có 2 CLB vận hành, CLB LTHTGN 1 và CLB LTHTGN 2. Nguồn vốn vay ưu đãi của CLB 1 hiện có 59 triệu đồng, CLB 2 là 53 triệu đồng. Đến nay, 2 CLB có tổng 115 thành viên, trong đó có 32 thành viên đã và đang được vay vốn ưu đãi để kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ. CLB còn có tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe cho NCT tại phường, chăm lo, nâng đỡ tinh thần cho NCT nghèo, neo đơn, khó khăn và đau ốm”.

Là địa phương duy nhất trên địa bàn tỉnh hiện có 2 CLB LTHTGN đang hoạt động có hiệu quả, phường Gia Hội đã trở thành địa chỉ “điểm” của Hội NCT tỉnh trong công tác thành lập, vận hành và hỗ trợ NCT nhiều mặt. Không chỉ cho vay vốn, CLB LTHTGN còn tập hợp nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi ở cộng đồng, trong đó phần lớn là người cao tuổi, người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống…

Đại diện Hội NCT phường Gia Hội nói: “Cùng với sự vận hành của các CLB LTHTGN, NCT trên địa bàn phường có thêm động lực để tham gia, đóng góp cho địa phương. Đồng thời được tạo điều kiện để nâng cao đời sống tinh thần với các CLB khác như CLB bóng bàn, cờ tướng, CLB văn nghệ, CLB dưỡng sinh”.

Đồng hành cùng người cao tuổi

Thừa Thiên Huế hiện có trên 174 nghìn NCT, không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, để NCT phát huy vai trò, uy tín của mình trong gia đình, cộng đồng và xã hội, sự ra đời của CLB LTHTGN là vô cùng cần thiết.

Ông Hồ Viết Lễ, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Thực tiễn hoạt động của CLB LTHTGN cho thấy đây là mô hình vô cùng nhân văn, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho NCT. Song hành cùng hoạt động của các CLB khác như CLB chăm sóc sức khỏe, CLB văn nghệ, CLB dưỡng sinh, các CLB thể dục – thể thao, CLB LTHTGN đã trở thành điểm tựa, địa chỉ giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Dù đại dịch COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thành lập nhưng tính đến thời điểm hiện tại, trên toàn tỉnh đã thành lập và ra mắt được 32 CLB LTHTGN tại TP. Huế, huyện Quảng Điền, huyện Phú Lộc, thị xã Hương Trà, huyện Phong Điền, huyện Nam Đông và huyện Phú Vang. Riêng năm nay, đã có thêm 8 CLB tiếp tục ra mắt.

“Hiện tại, Hội NCT các cấp đang tiếp tục giám sát, hỗ trợ nâng cao năng lực cho những CLB đang hoạt động để làm nòng cốt nhân rộng CLB mới. Đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về CLB LTHTGN, tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình CLB ở khu dân cư, thôn, làng, bản, tổ dân phố nhằm giúp NCT nghèo, cận nghèo, yếu thế, khó khăn nâng cao chất lượng cuộc sống về vật chất và tinh thần. Phấn đấu từ nay đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ ra mắt thêm 30 CLB LTHTGN”, ông Hồ Viết Lễ thông tin.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm

​Chiều tối 4/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt, tôn vinh và củng cố câu lạc bộ Nhóm máu hiếm - Rh âm Huế.

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Return to top