ClockThứ Sáu, 30/09/2022 17:07

Hiệu quả từ giáo dục trải nghiệm

TTH - Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh trên địa bàn TP. Huế phát triển toàn diện, biết giữ gìn văn hóa Huế và bản sắc con người Huế…, hướng đến xây dựng thế hệ trẻ có lối sống và năng lực hội nhập toàn cầu cả về thể lực và trí lực, TP. Huế đã và đang đẩy mạnh các hoạt động giáo dục trải nghiệm.

Trải nghiệm & hướng nghiệpTrải nghiệm sáng tạo 3DTrải nghiệm văn hóa Huế theo hướng giáo dục STEAM của hai bạn trẻ

Học sinh Trường tiểu học Lê Lợi tham quan phòng tranh của họa sĩ Đặng Mậu Tựu

Thời gian qua, các trường học trên địa bàn TP. Huế tăng cường việc giáo dục di sản trong trường học. Hoạt động này đã mang lại hiệu quả thiết thực góp phần đổi mới phương pháp dạy học, gắn lý thuyết với thực tiễn và giúp học sinh hiểu hơn về di sản Huế. Cùng với chương trình này, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế đang liên kết với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Ban Quản lý chợ Đông Ba và các bảo tàng, phòng tranh, rạp phim…để tổ chức cho học sinh tham quan, trải nghiệm góp phần hình thành và hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa, văn minh, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho thế hệ trẻ trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

Là trung tâm mua sắm sầm uất, ngôi chợ truyền thống lớn nhất trên địa bàn tỉnh với bề dày truyền thống hơn 120 năm hình thành và phát triển, chợ Đông Ba là biểu tượng của Cố đô Huế. Tuy nhiên, dường như các thế học sinh rất ít khi được vào chợ mà chủ yếu được bố mẹ đưa đến các trung tâm thương mại, siêu thị để vui chơi, mua sắm nên nhiều em nhỏ chưa biết nhiều về chợ Đông Ba.

Nhằm nâng cao kiến thức về lịch sử, tìm hiểu về ngôi chợ truyền thống và các sản phẩm của các vùng miền, sản phẩm do người dân địa phương sản xuất, đồng thời tạo sân chơi bổ ích, sinh động cho học sinh, mới đây Trường tiểu học Trần Quốc Toản đã tổ chức cho học sinh tham quan, trải nghiệm và tìm hiểu về chợ Đông Ba. Tại đây, các em được giới thiệu và cho đi tham quan toàn bộ ngôi chợ bao gồm một khu nhà 3 tầng ở trung tâm và những dãy nhà tạo thành vành đai hình chữ U bán hàng tấp nập bao quanh lầu chuông. 

Em Nguyễn Văn Phước, học sinh lớp 5 chia sẻ: “Mặc dù nhà chỉ cách chợ hơn nửa cây số, song lâu nay cháu chưa bao giờ được đến chợ mà chủ yếu được bố mẹ cho đi Siêu thị Co.opMart, Vincom và các trung tâm thương mại. Vào đây, cháu được tham quan các gian hàng, tìm hiểu về các làng nghề sản xuất ra các sản phẩm nổi tiếng ở Huế như nón bài thơ, áo dài, mây tre đan…; được tham quan các gian hàng ẩm thực và xem các bà, các mệ đổ bánh xèo, gói bánh lọc…

Cũng trong những ngày giữa tháng 9/2022, hàng chục học sinh Trường tiểu học Lê Lợi đã vỡ oà cảm xúc và không khỏi ngỡ ngàng, thú vị khi lần đầu tiên bước chân vào phòng tranh của họa sĩ Đặng Mậu Tựu. Những “khán giả nhí” đã reo hò thích thú khi thấy những trò chơi dân gian thời xưa của ông bà và bố mẹ mình hiện lên trong tranh, rồi được giao lưu và chơi trò chơi dân gian cùng với tác giả.

Trưởng phòng GD&ĐT TP. Huế, ông Nguyễn Thuận cho biết, thời gian tới, ngành GD&ĐT thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh thực hiện mô hình “Trường học gắn với di sản văn hóa” nhằm đa dạng hóa các hoạt động giáo dục di sản với nội dung, hình thức giảng dạy phù hợp với văn hóa địa phương cũng như điều kiện thực tế của các trường học. Ngoài ra, chỉ đạo các trường học ở 36 phường, xã trên địa bàn xây dựng kế hoạch, lịch trình cụ thể về các địa điểm tham quan, trải nghiệm di sản, trung tâm mua sắm, rạp phim…, đồng thời liên hệ với các điểm đến để bố trí hướng dẫn viên, sắp xếp địa điểm để đưa học sinh tham quan các di tích lịch sử, nghe nhã nhạc cung đình, xem vẽ tranh… nhằm từng bước giáo dục học sinh phát triển toàn diện, có phẩm chất đạo đức tốt, biết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc - văn hóa Huế, có bản lĩnh để hội nhập quốc tế.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka

Hội An lung linh huyền ảo trong ký ức và Bà Nà Hills mộng mơ như chốn bồng lai tiên cảnh là hai điểm đến đang "gây sốt" cộng đồng du lịch. Traveloka, với sứ mệnh đồng hành cùng mọi hành trình, hân hạnh mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm hai địa danh này một cách trọn vẹn nhất.

Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka
Hàng trăm học sinh trải nghiệm ngành học văn hóa nghệ thuật

Hơn 500 học sinh khối THCS trên địa bàn TP. Huế đã tham gia chương trình trải nghiệm - hướng nghiệp các ngành học liên quan đến văn hóa, nghệ thuật được Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức vào sáng 17/3.

Hàng trăm học sinh trải nghiệm ngành học văn hóa nghệ thuật

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top