ClockThứ Tư, 10/11/2021 05:41

Hỗ trợ bằng cơ chế và chính sách

TTH - Giảm mức đóng Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN) và tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất là các nội dung quan trọng tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ.

Đoàn ĐBQH Thừa Thiên Huế thảo luận ở tổ về Luật kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)Hoàn thiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Trên cơ sở hướng dẫn của BHXH Việt Nam tại Công văn số 1988/BHXH-TST ngày 8/7/2021, BHXH Thừa Thiên Huế ban hành Công văn số 648/BHXH -QLT hướng dẫn thực hiện giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm TNLĐ, BNN; tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí, tử tuất; lập, xác nhận danh sách lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương hoặc ngừng việc do đơn vị gặp khó khăn vì đại dịch COVID-19 tại địa phương.

Việc giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm TNLĐ, BNN sẽ được áp dụng đối với đơn vị sử dụng lao động là các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở giáo dục ngoài công lập, hộ sản xuất kinh doanh cá thể, tổ hợp tác được giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm TNLĐ,  BNN từ 0,5% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH xuống bằng 0% kể từ ngày 1/7/2021 đến ngày 30/6/2022. Quy định tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí, tử tuất áp dụng cho các đối tượng, điều kiện hỗ trợ và thời gian thực hiện tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí, tử tuất thực hiện theo quy định tại điều 4, Điều 5 và Điều 6 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

Sau hội nghị trực tuyến ngày 9/7/2021 do BHXH Việt Nam tổ chức, BHXH tỉnh Thừa Thừa Thiên Huế đã triển khai, huy động toàn bộ cán bộ, nhân viên thuộc hệ thống để tổng hợp, rà soát và ban hành thông báo tới các đơn vị nhằm triển khai thực hiện các nội dung cụ thể của Công văn số 1988/BHXH/TST. Để đảm bảo hiệu quả việc thực hiện các nội dung của Công văn số 1988/BHXH/TST, ngoài việc triển khai bằng văn bản, BHXH Thừa Thiên Huế còn cử các cán bộ, nhân viên trực tiếp xuống các đơn vị có số lượng lao động lớn, để hướng dẫn cụ thể, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội để giải quyết kịp thời những vướng mắc về thủ tục, hồ sơ cho người lao động và các đơn vị sử dụng lao động.

Thời gian qua, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện rà soát, đối chiếu và giảm số tiền đóng vào Quỹ TNLĐ, BNN với số tiền 5.943 triệu đồng cho 79.857 người lao động ở 2.589 đơn vị. Tiếp nhận, rà soát và xác nhận cho 160 người lao động ở 4 đơn vị được tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí, tử tuất với số tiền là 878,84 triệu đồng. Xác nhận tạm hoãn HĐLĐ, nghỉ việc không lương, lao động ngừng việc cho 300 người ở 27 đơn vị. Xác nhận danh sách người lao động tham gia đào tạo cho 477 người ở 1 đơn vị. Xác nhận cho 1.857 người lao động ở 8 đơn vị để vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất.

BHXH tỉnh cũng đã dự toán giảm mức đóng vào Quỹ BHTN từ 1% xuống bằng 0% từ ngày 1/10/2021 đến ngày 30/9/2022 cho 73.522 người lao động tại 2.363 đơn vị, với tổng số tiền giảm đóng hơn 44.041 triệu đồng; đồng thời, hỗ trợ cho 73.522 người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm 30/9/2021 và 13.844 người lao động đã nghỉ việc từ ngày 1/1/2020 đến 30/9/2021, đang bảo lưu thời gian đóng BHTN với tổng số tiền hỗ trợ là 200.297 triệu đồng.

Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm TNLĐ, BNN, tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí, tử tuất được xem là sự hỗ trợ bằng cơ chế và chính sách. Sự vào cuộc tích cực và chủ động của BHXH tỉnh Thừa Thiên cho thấy sự quyết tâm, đồng lòng đưa những chính sách hỗ trợ đến NLĐ và người sử dụng lao động, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Khoản 4, Điều 3, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định quỹ bảo hiểm xã hội là quỹ tài chính độc lập với ngân sách Nhà nước, được hình thành từ đóng góp của người lao động, người sử dụng lao động và có sự hỗ trợ của Nhà nước. Các quỹ thành phần của quỹ bảo hiểm xã hội gồm có: Quỹ ốm đau và thai sản; Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Quỹ Hưu trí và tử tuất.

Ngọc Dung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Return to top