ClockChủ Nhật, 18/09/2022 15:36

Hỗ trợ lãi suất: Không còn là “ngõ cụt”

TTH - Sau hơn 3 tháng triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất (HTLS) 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước (NSNN) 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ (NĐ31) và Thông tư 03/2022/TT-NHNN (TT03), những khách hàng đầu tiên đã được tiếp cận với gói HTLS. Tuy nhiên, theo nhận định của các ngân hàng, để triển khai đồng bộ vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Lãi suất tiếp tục tăngTháo gỡ khó khăn trong triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%Triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%

Tư vấn, tuyên truyền đến khách hàng

Đã có khách hàng được hỗ trợ lãi suất

Ngày 20/5/2022, Chính phủ đã ban hành NĐ31 về HTLS từ NSNN đối với khoản vay của doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh (HKD). Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành TT03 hướng dẫn các ngân hàng thương mại (NHTM) triển khai chương trình HTLS theo Nghị định 31. Qua hơn 3 tháng thực hiện, một số NHTM đã tích cực triển khai chính sách và đã có kết quả bước đầu. Điều này phần nào chứng tỏ, chính sách HTLS không phải là “ngõ cụt” như nhận định trước đây của nhiều DN.

Trong đó, Agribank Thừa Thiên Huế là ngân hàng tiên phong trong thực hiện các hoạt động hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch. Song hành với các chính sách hỗ trợ như giảm lãi suất, cơ cấu thời hạn trả nợ… Ngay khi NHNN ban hành thông tư hướng dẫn và Agribank Việt Nam tổ chức triển khai, Agribank Thừa Thiên Huế đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền đến khách hàng vay vốn, khảo sát khách hàng vay vốn đáp ứng đối tượng theo NĐ31 và TT03…

Ông Trần Khắc Tuấn, Trưởng phòng Khách hàng Doanh nghiệp, ngân hàng Agribank chia sẻ, để triển khai NĐ31 và TT03, Agribank đã triển khai tập huấn cho 100% các chi nhánh loại I và chi nhánh loại II trực thuộc; ban hành quy định về HTLS từ NSNN. Đồng thời, Agribank cũng đã thông báo hạn mức HTLS dự kiến cho Agribank Thừa Thiên Huế là 12,4 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, Agribank Thừa Thiên Huế đã triển khai tập huấn cho toàn thể cán bộ nghiệp vụ cho vay và tuyên truyền đến khách hàng.

Tính đến cuối tháng 8, ngân hàng này đã triển khai cho vay trong phạm vi HTLS 2% cho 2 khách hàng. Trong đó, có 1 khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ hoạt động sau thu hoạch và 1 DN vay vốn để mua sắm nguyên phụ liệu cho hoạt động sản xuất. Trong khi đó, số liệu từ NHNN đến cuối tháng 8, trên địa bàn toàn tỉnh mới có 3 khách hàng với tổng dư nợ 2.107 triệu đồng được HTLS.

Đẩy mạnh triển khai

Mặc dù đã có những khách hàng đầu tiên tiếp cận với gói HTLS, song các DN và các NHTM đều có chung nhận định có rất nhiều khó khăn khi triển khai NĐ31 và TT03.

Với khách hàng DN, HTX quy định khách hàng phải nộp báo cáo kiểm toán độc lập, báo cáo nộp cho cơ quan thuế (có bằng chứng đã nộp) rất khó thực hiện. Bởi đa phần khách hàng không có báo cáo kiểm toán độc lập; hoặc báo cáo nộp cơ quan thuế giảm so với báo cáo của khách hàng khi yêu cầu ngân hàng thực hiện cấp tín dụng. Ngoài ra, trong 2 năm 2020 và 2021, các DN thuộc các lĩnh vực đáp ứng theo danh mục ngành nghề được hỗ trợ đều bị ảnh hưởng do dịch, doanh thu sụt giảm, lợi nhuận sau thuế giảm; thiếu chứng từ hóa đơn chứng minh mục đích sử dụng vốn nên rất khó đáp ứng được điều kiện.

Ông Tuấn đưa ra ví dụ, với các DN có ngành nghề đối tượng kinh doanh đa dạng gồm nhiều sản phẩm khác nhau thì để xác định đúng đối tượng kinh

doanh khi thực hiện giải ngân và áp dụng hỗ trợ này cũng rất khó thực hiện. Vì để đảm bảo đúng, đầy đủ, khách hàng phải có chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn sau khi cho vay. Trong khi đó, phần vốn vay được HTLS đôi khi chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng nhu cầu vốn kinh doanh của khách hàng. Riêng với khách hàng cá nhân có đăng ký kinh doanh, khó khăn lớn nhất chính là thiếu hóa đơn chứng từ theo quy định để chứng minh khi vay vốn.

Khó khăn là vậy, song với việc xác định triển khai có hiệu quả NĐ31 và TT03 là nhiệm vụ trọng tâm của ngành nhằm góp phần hỗ trợ phục hồi nhanh nền kinh tế, NHNN tỉnh đã ban hành 5 lượt văn bản và thông qua các hội nghị giao ban để chỉ đạo chặt chẽ các NHTM trên địa bàn tích cực triển khai thực hiện, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần thực hiện tích cực, hỗ trợ kịp thời các đối tượng liên quan.

Ông Phạm Bá Nam, Giám đốc NHNN Thừa Thiên Huế thông tin, NHNN đã chủ động triển khai chính sách HTLS đồng bộ thống nhất từ Trung ương đến địa phương, từ NHNN đến các NHTM, từ Hội sở chính đến chi nhánh, phòng giao dịch của NHTM. NHNN tỉnh đã phối hợp tổ chức 5 hội nghị liên quan đến HTLS 2%. Lãnh đạo NHNN tỉnh đã trực tiếp làm việc với các cơ quan truyền thông, báo chí và có nhiều lượt trả lời phỏng vấn liên quan đến việc HTLS 2%. Về phía các ngân hàng đã tổ chức tập huấn cho cán bộ và truyền thông, giới thiệu chính sách đến các khách hàng thuộc đối tượng liên quan.

Các NHTM cũng đã triển khai cho vay, giải ngân kịp thời, hiệu quả nguồn kinh phí được giao từ NSNN để HTLS cho các DN, HTX, HKD, tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng vay thuộc đối tượng theo các điều kiện được HTLS theo quy định. Tuy nhiên, NHNN cũng lưu ý các NHTM trong quá trình triển khai phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật hiện hành về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng, quy định về HTLS; không hạ chuẩn, nới lỏng các điều kiện tín dụng trong quá trình cho vay HTLS.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top