ClockThứ Tư, 03/08/2022 14:50

Hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và nạn nhân bị mua bán trở về

TTH.VN - Ngày 3/8, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức Hội thảo “Phòng chống mua bán người và hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và xác minh, xác định nạn nhân bị mua bán”.

Buôn bán cũng tùy ngườiLao động nữ di cư: Gian nan hành trình mưu sinhTư vấn sinh kế cho lao động khó khăn về từ vùng dịchLao động di cư ảnh hưởng đến tái cơ cấu kinh tế Việt Nam

 

Các đại biểu tham gia hội thảo 

Hội thảo nhằm trao đổi, chia sẻ và thảo luận những vấn đề đặt ra về cơ chế, chính sách, quy định trong công tác hỗ trợ phụ nữ di cư ra nước ngoài hồi hương cũng như trong việc xác minh, xác định nạn nhân bị mua bán trở về. Qua đó, nâng cao hiệu quả cũng như phát huy vai trò, sự phối hợp của các bộ, ban, ngành, đoàn thể trong đề xuất các giải pháp chính sách, pháp luật, cơ chế để thực hiện tốt hơn việc hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và xác minh, xác định nạn nhân bị mua bán. 

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương khẳng định, thời gian qua, Hội triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về phòng, chống mua bán người; phòng, chống di cư trái phép; đồng thời, hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương, hỗ trợ xác minh, xác định nạn nhân bị mua bán trở về.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc hỗ trợ, trợ giúp nạn nhân nhưng công tác này vẫn còn nhiều khó khăn và bất cập do người dân chưa nhận thức đầy đủ về phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người; việc xác minh, xác định nạn nhân bị mua bán còn kéo dài, khó khăn trong việc thu thập thông tin từ quốc gia có liên quan; bất cập từ thực tiễn áp dụng pháp luật; nguồn lực hỗ trợ cho người lao động di cư hồi hương hạn chế... Vướng mắc trong thực thi luật và quy định về xử lý vi phạm hành chính, vi phạm hình sự đã tạo kẽ hở để các loại tội phạm hoạt động khiến lao động di cư phải đối mặt với rủi ro trở thành nạn nhân của di cư bất hợp pháp, của lao động cưỡng bức và mua bán người.

Tại hội thảo, đại diện các ban, ngành trên địa bàn đưa ra nhiều ý kiến tâm huyết, đề xuất các giải pháp, chính sách thiết thực, phù hợp với từng đối tượng. Đại diện công an tỉnh nêu lên thực trạng di cư lao động, mua bán người trên địa bàn; những vấn đề đặt ra trong công tác đấu tranh chống tội phạm mua bán người cũng như việc xác minh, xác định nạn nhân bị mua bán. Đại diện Biên phòng tỉnh nêu rõ công tác giải cứu, bảo vệ, tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; những khó khăn, bất cập nhìn từ thực tiễn và những quy định của pháp luật, chính sách. Đại diện Hội LHPN tỉnh kiến nghị và đề xuất giải pháp chính sách hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương, phụ nữ bị mua bán trở về của Hội LHPN tỉnh.

Các đại biểu cũng nêu lên nhiều ý kiến và nhận thấy được những khó khăn, vướng mắc trong việc hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và xác minh, xác định nạn nhân. Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Minh Hương nhận định, Nhiều lỗ hổng chính sách vẫn còn bỏ ngỏ trong quá trình triển thai thực thi việc hỗ trợ nạn nhân và khó khăn này tới từ pháp luật, chính sách, đôi khi, cũng từ chính nạn nhân. Do đó, cần phải có sự phối hợp liên ngành của những bên liên quan trong công tác hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương, hỗ trợ xác minh, xác định nạn nhân; tiếp tục điều chỉnh các văn bản luật; tăng cường vai trò của chính quyền cơ sở trong phát hiện, xác minh nạn nhân, hỗ trợ giấy tờ pháp lý…

Tin, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh

TIN MỚI

Return to top