ClockThứ Năm, 07/11/2019 13:45

Hội thánh của Đức chúa trời Mẹ hoạt động phức tạp trở lại

TTH - Sau thời gian tạm lắng, đến nay, Hội thánh của Đức chúa trời mẹ (HTCĐCTM) xuất hiện trở lại với những cách thức, thủ đoạn hoạt động có nhiều thay đổi, tinh vi và khó phát hiện hơn.

Đừng để quá muộn

Cái gọi là HTCĐCTM hiện nay chưa được pháp luật công nhận. Tuy nhiên, tổ chức này vẫn lén lút hoạt động, gây ra nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đến cuộc sống của nhiều người và ảnh hưởng đến an ninh trật tự.  

Lôi kéo, dụ dỗ

Giữa tháng 10/2019, Công an xã Hương Phong (TX. Hương Trà) nhận được đơn tố cáo của bà N.T.N. (thôn Thuận Hòa, xã Hương Phong) trình báo về việc con trai bà là T.Đ.H. (SN 1993) bị hai đối tượng lạ mặt nhiều lần lôi kéo, dụ dỗ bỏ đi cùng các đối tượng, liên tục 5 ngày không trở về nhà.

Cán bộ Công an (bên trái) làm việc với đối tượng Hoàng Lực

“Cách đây vài ngày cháu có bảo với tôi là xin đi làm quán cà phê ở TP. Huế, tôi không cho nhưng cháu vẫn bỏ đi 5 ngày không liên lạc với gia đình. Hôm đó có người điện báo cháu đi theo HTCĐCTM tôi mới biết. Sau đó tôi làm đơn báo công an, rồi cũng nhờ mấy chú công an tìm và chở cháu về nhà an toàn”- bà N.T. N chia sẻ.

“Em đi theo họ cũng vì tò mò. Họ chở em tới căn nhà ở đường Lê Ngô Cát. Ở đó, có thêm 2-3 người bằng tuổi em. Họ nói với em Đức Chúa trời là đấng tối cao quyền năng, tạo ra loài người. Sắp đến ngày tận thế, Đức Chúa trời thương xót cho loài người nên đi tìm con cái để cứu rỗi. Ai may mắn mới được Đức chúa trời cứu, được lên thiên đàng, hưởng cuộc sống vinh hoa phú quý; ai không nghe theo sẽ bị hủy diệt, bị đưa xuống địa ngục”- em T.Đ.H cho biết.

Theo Đại úy Lê Quang Tấn, Phó Trưởng Công an xã Hương Phong: Nhận đơn tố cáo của bà N, đơn vị đã nhanh chóng xác minh, xác định được hai đối tượng từ địa phương khác đến. Sau khi tìm được em H. và đưa về nhà, chúng tôi đã tuyên truyền cho gia đình được biết, đồng thời cho em H. ký cam kết không tham gia vào HTCĐCTM.

Không may mắn như trường hợp của em H. được chính quyền, gia đình phát hiện sớm, kịp thời ngăn chặn, em Q.V. (SN 1991) tham gia HTCĐCTM từ khi đang là sinh viên năm 2.

Từng là sinh viên giỏi, chăm ngoan của Trường đại học Y dược Huế, tương lai rộng mở, từ khi tham gia vào HTCĐCTM, Q.V. luôn trong trạng thái mơ hồ, suốt ngày chỉ nghĩ đến chúa trời, thượng đế. Q.V. còn lôi kéo, rủ rê thêm nhiều sinh viên khóa dưới tham gia.

Đã tốt nghiệp ra trường, hay vì trở thành một bác sĩ thì Q.V. lại lựa chọn tiếp tục đi theo HTCĐCTM mà tương lai không biết sẽ đi về đâu.

Thủ đoạn mới

HTCĐCTM xuất hiện tại Thừa Thiên Huế vào năm 2017 và phát triển mạnh vào năm 2018. Trong thời gian hoạt động, tổ chức này đã lôi kéo hàng trăm người tham gia, xui khiến họ có những việc làm trái luân thường đạo lý, đảo lộn cuộc sống như: vợ chồng bỏ nhau, học sinh, sinh viên bỏ học...

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 100 người tham gia HTCĐCTM. Để tránh bị theo dõi, phát hiện, các đối tượng sử dụng nhiều tên giả khác nhau, số lượng người trong một nhóm sinh hoạt ít hơn khoảng 3-4 người hoặc sinh hoạt theo gia đình và thường xuyên thay đổi địa điểm tổ chức.

Chúng thường liên lạc với nhau qua một số ứng dụng trên mạng xã hội như zalo, facebook, telegram. Thông qua các ứng dụng này chúng chia sẻ các tài liệu có liên quan đến HTCĐCTM. Những nội dung sau khi được đăng tải lên ứng dụng để các thành viên theo dõi và sẽ bị xóa trong thời gian ngắn để tránh sự phát hiện của các lực lượng chức năng.

“Từ công tác điều tra, chúng tôi nhận thấy đặc điểm chung của những người tham gia vào HTCĐCTM phần lớn là học sinh, sinh viên, người không có việc làm ổn định, điều kiện kinh tế khó khăn, bị thiếu hụt tình thương, tâm lý không ổn định… Những người tham gia phải đóng 1/10 thu nhập hàng tháng, ngoài ra còn các khoản tiền đóng tự nguyện khác. Ai không có việc làm thì chúng bố trí cho đi bán hàng rong, số tiền kiếm được sẽ đem về nộp lại cho tổ chức”- Trung tá Lê Công Tuấn, Phó Trưởng phòng An ninh nội bộ, Công an tỉnh cho biết.

9 tháng đầu năm 2019, Công an tỉnh đã phát hiện, xóa,  phá 6 điểm sinh hoạt HTCĐCTM, triệu tập nhiều đối tượng liên quan đến cơ quan công an để làm việc. Trong đó có Hoàng Lực, SN 1994, sinh viên đại học mới ra trường; Thiều Văn Hoan (SN 1985, trú tại Hà Tĩnh); Lê Nghĩa Sự (SN 1981, trú tại Quảng Bình); Nguyễn Ngọc Phương (SN 1982, trú tại TT Huế); Ngô Thị Quỳnh Vy (SN 1991, trú tại TT Huế); Lê Khắc Thắng (SN 1989, trú tại Bắc Giang) và Quách Thị Vui (SN 1993, trú tại Ninh Bình).

 

Bài, ảnh: Hồng Nhung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng

Kết quả khảo sát cho thấy, hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc trong tháng 3 đã mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng, mang lại sự lạc quan cho các nhà hoạch định chính sách ngay cả khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn là lực cản đối với nền kinh tế nước này.

Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng
Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặt ra thách thức lớn đối với công tác quản lý thuế (QLT), đảm bảo sự công bằng cho các tổ chức, cá nhân. Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tích cực thực hiện một số giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả QLT đối với hoạt động TMĐT trên địa bàn.

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
Return to top