Thế giới

Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản tích cực thúc đẩy quan hệ hai nước

ClockChủ Nhật, 17/04/2022 09:40
Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản khẳng định sẽ tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, kinh tế-xã hội, khoa học...

Chính phủ Nhật Bản trao Huân chương tặng Giáo sư Võ Tòng XuânThủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio lên kế hoạch công du Đông Nam Á

Đại sứ Vũ Hồng Nam tiếp ông Satou Takashi, Chủ tịch Công ty TNHH Advance - một doanh nghiệp của Nhật Bản đã hỗ trợ người Việt Nam gặp khó khăn vì dịch COVID-19 thông qua AVIJ, hồi tháng 9/2021. (Ảnh: Đức Thịnh-TTXVN)

Chiều 16/4, tại thủ đô Tokyo, Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản (AVIJ) đã tổ chức đại hội tổng kết nhiệm kỳ 2019-2021 và bàn phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ 2021-2023.

Phát biểu tại đại hội, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam đánh giá cao hoạt động của AVIJ trong thời gian qua. Đại sứ khẳng định mặc dù đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất tiêu cực tới hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản nhưng AVIJ vẫn hoạt động hiệu quả, trong đó có việc tổ chức thành công Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản (Vietnam Summit in Japan).

Đại sứ Vũ Hồng Nam hy vọng trong nhiệm kỳ mới, với nguồn lực và mạng lưới mạnh mẽ hơn, AVIJ sẽ phối hợp hiệu quả hơn với các tổ chức khác của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản trong việc tổ chức các hoạt động cũng như đóng góp cho sự phát triển khoa học-công nghệ của đất nước.

Ông Lê Đức Anh, Chủ tịch AVIJ, đã thay mặt Ban Chấp hành trình bày báo cáo tổng kết hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ 2019-2021. Ông khẳng định một trong những hoạt động nổi bật nhất của AVIJ trong nhiệm kỳ này là tổ chức thành công Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản vào các năm 2019 và 2021.

Đáng chú ý, Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản lần thứ nhất đã được tổ chức hết sức thành công vào tháng 11/2019, thu hút sự tham dự của gần 900 trí thức Việt Nam ở trong và ngoài Nhật Bản, cùng với đại diện một số bộ, ngành của Chính phủ Việt Nam.

Tại đại hội, các đại biểu đã thảo luận về phương hướng hoạt động của AVIJ trong thời gian tới và bầu ra Ban Chấp hành mới nhiệm kỳ 2021-2023 do ông Tạ Việt Phương, một trí thức người Việt đang làm việc cho tập đoàn Amazon ở Nhật Bản, làm chủ tịch.

Phát biểu sau khi nhậm chức, tân Chủ tịch AVIJ đã cam kết nỗ lực hết sức để tăng cường hiệu quả hoạt động của hội, trong đó có việc sắp xếp lại cơ cấu tổ chức và hoàn thiện website.

Bên cạnh đó, theo ông Tạ Việt Phương, trong nhiệm kỳ mới, AVIJ sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu các nhà khoa học, chuyên gia Việt Nam tại Nhật Bản và hỗ trợ cho các hoạt động thúc đẩy hợp tác khoa học-công nghệ, văn hóa, giáo dục giữa hai nước, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam sau đại hội, ông Tạ Việt Phương, tân Chủ tịch AVIJ, nói: “Trong bối cảnh những năm gần đây khi cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản cũng như cộng đồng trí thức đang tăng lên rất nhanh, Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản đóng vai trò rất quan trọng trong việc đoàn kết cộng đồng để tạo nên sức mạnh chung, qua đó đóng góp cho việc xây dựng đất nước.

Song song đó, với vai trò là một cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, Hội Trí thức Việt Nam sẽ tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, kinh tế-xã hội, khoa học và kỹ thuật, và đặc biệt là tham gia vào chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ giữa hai nước.”

AVIJ được thành lập vào tháng 11/2019, với mục đích kết nối các cá nhân và nhóm trí thức riêng lẻ của Việt Nam tại Nhật Bản để tạo nên sức mạnh tập thể, đồng thời nâng cao vị thế và vai trò của cộng đồng trí thức người Việt tại Nhật Bản, qua đó đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam cũng như quan hệ hữu nghị giữa hai nước./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top