ClockThứ Hai, 25/07/2022 16:13

Hơn 14 tấn cá nuôi lồng bị chết

TTH.VN - Chi cục Thuỷ sản (CCTS) tỉnh xác nhận, có hơn 14 tấn cá nuôi lồng tại xã Hải Dương (TP. Huế) bị chết do nắng nóng, môi trường thay đổi bất thường, đột ngột.

Hàng chục tấn thủy sản nuôi bị chết.Nhiều tác nhân gây bệnh khiến cá nuôi chết hàng loạtCá chết bất thường ở Khu công nghiệp Phong Điền

Cá sắp đạt cỡ thương phẩm bị chết

Ông Phan Đức, một trong số các hộ nuôi cá lồng ở xã Hải Dương, có cá bị chết nhiều, cho biết đang gặp nhiều khó khăn do thiệt hại lớn. Mặc dù ông Đức đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, ứng phó môi trường, nắng nóng ngay từ đầu vụ nhưng vẫn không cứu được số cá nuôi lồng trên đầm phá. Lúc đầu cá chỉ chết rải rác nhưng vào thời điểm nắng nóng gay gắt, xen kẽ những đợt mưa giông làm cá chết hàng loạt.

Chủ tịch UBND xã Hải Dương, ông Lê Xuân Hướng thông tin, trên địa bàn xã hiện có 19 hộ nuôi 75 lồng bè cá các loại như hồng mỹ, chẽm, vẫu, mú, ong căn… tập trung tại khu vực Cồn Đâu, Thai Dương Hạ Nam. Cá nuôi lồng chết rải rác từ đầu mùa nắng nóng kéo dài đến nay vẫn chưa chấm dứt. Nặng nhất là từ ngày 14-19/7, có 21 lồng cá bị chết gần như hoàn toàn, ước trọng lượng khoảng 14 tấn, thiệt hại khoảng 1,9 tỷ đồng.

Cán bộ thuỷ sản kiểm tra môi trường đầm phá 

Số lồng cá còn lại hiện nay đang có tình trạng chết rải rác, chưa có biện pháp phòng chống, ngăn chặn triệt để, thậm chí có nguy cơ chết hàng loạt như các lồng bị thiệt hại trước đó. Chính quyền địa phương cũng đã kịp thời báo cáo với các cơ quan chuyên môn, tiến hành lấy mẫu kiểm tra, xét nghiệm để tìm nguyên nhân. Đồng thời tiến hành xử lý số cá chết theo đúng quy định và tiếp tục theo dõi, triển khai các biện pháp bảo vệ cá lồng.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin cá chết, đơn vị phối hợp với các ban ngành chức năng tiến hành kiểm tra các yếu tố môi trường tại vùng nuôi cá chết. Kết quả đo nhanh tại hiện trường cho thấy, độ mặn có sự chênh lệch khá lớn giữa tầng mặt, tầng giữa và tầng đáy cũng như tại các điểm đo; thời tiết thời gian qua nắng nóng, xen kẽ mưa giông nên môi trường có sự thay đổi khá bất thường, đột ngột.

Chi cục Thủy sản tỉnh cũng kiểm tra, quan trắc môi trường tại một số vùng nuôi, kết quả cho thấy, nhiệt độ nước vùng nuôi thủy sản trên các sông, đầm phá và ven biển đều ở mức cao và quá cao như tại thị trấn Sịa, xã Quảng Thọ (Quảng Điền), Giang Hải (Phú Lộc), Thủy Tân (TX. Hương Thuỷ). Độ mặn vùng đầm phá không cao, một số nơi còn thấp, nhiều khả năng có lượng lớn nước ngọt từ thượng nguồn đổ về.

Nuôi cá lồng đang gặp khó do thời tiết nắng nóng

Một số chỉ tiêu tại điểm quan trắc có giá trị bằng hoặc vượt ngưỡng cho phép nuôi trồng thủy sản. Với sự biến động các chỉ tiêu môi trường nước theo khí hậu, thời tiết, sự tồn tại các chỉ tiêu môi trường nằm ngoài khoảng giới hạn thích hợp sẽ không thuận lợi cho các đối tượng thủy sản sinh trưởng và phát triển tốt.

Chi cục Thủy sản khuyến cáo, các hộ nuôi phải tích cực theo dõi thường xuyên, thực hiện chế độ cho ăn và chăm sóc hợp lý để giảm lượng chất hữu cơ, giảm sự phú dưỡng nguồn nước; giảm sự phân tầng của nước, ổn định các chỉ tiêu môi trường trong ngày và tăng sức đề kháng cho thủy sản trong điều kiện nắng nóng gay gắt, kéo dài. Khi phát hiện cá chết, hoặc yếu cần vớt và xử lý đúng nơi quy định, loại bỏ ngay những con cá yếu, kết hợp di chuyển lồng nuôi đến nơi có nguồn nước thông thoáng và độ sâu trên hai mét.

Người dân cần thu tỉa số cá nuôi đạt trọng lượng thương phẩm, giảm mật độ cá trong lồng, kết hợp giảm chế độ cho cá ăn thức ăn tươi; thay vào đó cho cá ăn thức ăn chế biến công nghiệp, pha trộn thêm thức ăn có bổ sung vitamin, khoáng... nhằm tăng sức khỏe cho cá nuôi. Lồng nuôi phải được vệ sinh sạch sẽ, sục khí và đảo nước để tăng cường ôxy, đồng thời giảm sự phân tầng của nước. Trên các lồng nuôi phải treo các túi vôi nhằm ổn định các chỉ tiêu môi trường nước và hạn chế sự phát triển của mầm bệnh…

Bài, ảnh: Hoàng Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Nắng nóng gây khô hạn kéo dài ở Trung Bộ và Tây Nguyên

Nhận định về thời tiết trong thời gian tới (từ đêm 27/3 đến ngày 3/4), Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, phía Đông Bắc Bộ từ ngày 27 - 29/3 có mưa rải rác; riêng vùng núi từ ngày 28 - 29/3 có khả năng có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Nắng nóng gây khô hạn kéo dài ở Trung Bộ và Tây Nguyên
Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Thời tiết ngày 11 3 Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng
Return to top