ClockThứ Bảy, 23/07/2022 07:15

Họp thời 4.0

TTH - Mới đây, Hương Trà triển khai họp không giấy tờ tại kỳ họp HĐND thị xã. Đây là một trong những dấu ấn đột phá, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Văn phòng HĐND tỉnh triển khai có hiệu quả các “kỳ họp không giấy”Lần đầu tiên tổ chức kỳ họp HĐND không giấy tờHọp không giấy tờ

Đại biểu được trang bị máy tính bảng tại Kỳ họp thứ 4 HĐND thị xã

Ấn tượng kỳ họp “không giấy”

Tại Kỳ họp lần thứ 4 diễn ra đầu tháng 7, HĐND thị xã Hương Trà khóa VII tổ chức kỳ họp không giấy tờ. Khác với các kỳ họp trước đó, trên bàn của đại biểu không còn tài liệu, văn bản giấy nào. Tham gia họp, mỗi đại biểu chỉ cần sử dụng máy tính bảng được cấp trước đó, đã cài đặt phần mềm, hướng dẫn sử dụng để truy cập.

Trên ứng dụng có đầy đủ tài liệu, chương trình kỳ họp, danh sách đại biểu, các thông báo... Trong mỗi mục, tài liệu được thống kê, sắp xếp khoa học, lưu trữ trên hệ thống để người dùng tiện theo dõi. Các thao tác sẽ được thực hiện ngay trên ứng dụng và từ máy tính bảng, các đại biểu có thể tra cứu các thông tin để phục vụ cho quá trình phát biểu ý kiến hoặc chất vấn của mình. Phần mềm cũng rất tiện sử dụng với việc tài liệu từng kỳ họp có thể truy xuất xem lại theo hệ thống, từng mục loại, tra theo từng kỳ họp hay tra cứu theo tài liệu nghị quyết của HĐND, UBND… là một trong những môi trường về công nghệ thông tin (CNTT) rất tốt phục vụ cho công tác quản trị và quản lý.

Theo Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND thị xã Hương Trà - Dương Thị Minh Thi, trước đây, để chuẩn bị cho các kỳ họp, HĐND thị xã phải thực hiện rất nhiều công đoạn thủ công mất thời gian, như tập hợp, photo, phân loại tài liệu. Tài liệu nhiều, đại biểu phải mang đi, về nghiên cứu trong các buổi họp rất bất tiện. Mặt khác, kết quả biểu quyết cũng không thể hiện rõ, nhưng có phần mềm này sẽ lưu vết trên hệ thống, thực hiện theo đúng quy chế làm việc.

 Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Xuân Sơn cho hay: Hương Trà là địa phương nằm trong top đầu của tỉnh về việc triển khai họp không giấy tờ. Có thể thấy, việc điện tử hóa các tài liệu văn bản đã trở thành xu thế tất yếu trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. “Trong sự bùng nổ CNTT hiện nay, việc thay thế cách thức họp truyền thống rườm rà bằng các kỳ họp không giấy tờ hiện đại, chuyên nghiệp sẽ góp phần cải cách TTHC toàn diện, chuyên nghiệp, hiện đại. Tạo lập môi trường làm việc ngày càng công khai, minh bạch, đồng thời, tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ, tạo động lực mới cho địa phương phát triển”, ông Sơn nói.

Tạo nền tảng phát triển chính quyền số

Nhiều năm liền, Hương Trà đứng đầu về chỉ số ứng dụng CNTT khối các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Địa phương đã triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong công tác điều hành, xử lý công việc cũng như phục vụ Nhân dân. Ngay sau Nghị quyết số 12 của Tỉnh uỷ về Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Thừa Thiên Huế, Thị ủy Hương Trà cũng ban hành Nghị quyết số 15 về CĐS thị xã đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với 3 nội dung trọng tâm về chuyển đổi chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Phấn đấu đến 2030, Hương Trà là địa phương thuộc nhóm đầu trong khối huyện của tỉnh về CĐS.

Bí thư Thị ủy Hương Trà - Hà Văn Tuấn chia sẻ, những năm qua, CĐS trên địa bàn thị xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, 100% hồ sơ được số hóa trên cổng dịch vụ công, 100% TTHC sẵn sàng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, hơn 20% hồ sơ được tiếp nhận theo hình thức trực tuyến, gần 90% hồ sơ giải quyết đúng hạn, tỷ lệ người dân hài lòng với việc cung cấp dịch vụ tại Trung tâm Hành chính công đạt 94%. Hội nghị trực tuyến được triển khai đến cấp xã và đã phát huy hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã thành thạo ứng dụng CNTT và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin để đảm trách tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Thị xã Hương Trà luôn nằm trong nhóm các địa phương đứng đầu về mức độ chính quyền điện tử… là những con số “biết nói” trong công tác CĐS của Hương Trà.

“Với phương châm “mỗi kỳ họp là một lần đổi mới”, sau kỳ họp HĐND thị xã, Hương Trà sẽ tích cực đổi mới theo hướng linh hoạt, sáng tạo, tăng cường ứng dụng CNTT. Bên cạnh các cuộc họp trực tiếp, sắp tới, các cuộc họp với các ngành, các cấp, Hương Trà cũng sẽ tổ chức họp trực tuyến để giảm thời gian đi lại, chi phí góp phần thay đổi phương thức làm việc. Ngoài ra, Hương Trà cũng phấn đấu nâng cấp hệ thống phòng họp số, phòng họp trực tuyến; hướng dẫn, ban hành quy định và xây dựng phòng họp số tại các cơ quan, đơn vị, địa phương theo tiêu chuẩn”, bà Thi nói.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Duy trì các mô hình xanh

Tại đợt ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh vào ngày 30-31/3, các địa phương, đơn vị đã đồng loạt tổ chức tu sửa, vệ sinh, tôn tạo lại các điểm xanh.

Duy trì các mô hình xanh

TIN MỚI

Return to top