ClockThứ Ba, 27/03/2012 04:59

Huế, chuẩn bị các hoạt động văn hoá cộng đồng cho Festival

Một hoạt động thu hút nhiều người dân và du khách trong các kỳ festival trước đây là liên hoan diều với tên gọi “Những cánh bay Việt Nam”. Từ ngày 11 đến 14/4 tới, tại quảng trường Ngọ Môn và công viên 3/2, hoạt động này tiếp tục được tổ chức. Liên hoan “Những cánh bay Việt Nam” lần này sẽ có 3 CLB diều với 32 nghệ nhân, đại diện cho 3 miền Bắc-Trung-Nam tham gia là CLB diều “Cánh diều vàng” của TP Nam Định, CLB diều Huế của Trung tâm Văn hoá TP và CLB Phượng Hoàng của Trung tâm Văn hoá TP Hồ Chí Minh. Theo ông Lê Duy Nhân, Trưởng Phòng nghiệp vụ Trung tâm Văn hoá TP Huế, ngoài việc tu sửa các con diều đã có, Trung tâm đã chỉ đạo CLB diều Huế làm mới một số loại diều vốn là thế mạnh của Huế, như diều mô phỏng hình con vật (đại bàng cắp công chúa, diều phụng, diều công…) và có kích thước lớn, sải cánh từ 3 mét đến 3,5 mét.


Múa lân trên đường phố Huế tại Festival 2010

Dự tính CLB diều Huế sẽ tham gia trình diễn trên 40 con diều trong chương trình “Những cánh bay Việt Nam” sắp tới. Tạo sự phong phú, đa sắc màu cho lễ hội Festival lần này, TP tiếp tục tổ chức một “Không gian thư pháp” tại nhà lục giác thuộc Công viên Thương Bạc và không gian khu vực xung quanh. Trong suốt những ngày diễn ra Festival, trên 20 thành viên của CLB thư pháp Huế và các nhà thư pháp đến từ TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Bình Dương và Đà Nẵng sẽ tặng chữ cho 2012 khách tham quan lễ hội. Tại đây, những người hiểu và yêu thư pháp còn có dịp thưởng thức các tác phẩm thư pháp nổi tiếng trên các chất liệu với nội dung về “Thi ca Huế xưa và nay” và các danh ngôn của các nhà tư tưởng; đặc biệt, sẽ được xem biểu diễn thư pháp của nhiều thế hệ…  

Hoạt động cộng đồng tại Festival Huế mà TP tham gia còn có các hoạt động thể thao: thi đấu cờ người, hội đua trải trên sông Hương. Có một điều đáng chú ý là Festival luôn có những hoạt động cộng đồng dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Lần này, UBND TP giao trách nhiệm cho Nhà thiếu nhi Huế phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Thành đoàn, các ban ngành của TP tổ chức nhiều hoạt động phong phú hơn so với các kỳ Festival trước. Các đơn vị đang tích cực chuẩn bị cho 13 hoạt động với sự tham gia của học sinh các trường tiểu học, THCS, như: Hội thi kể chuyện cổ tích, Ngày hội đọc sách “Mở cửa tri thức”, Ngày hội giới thiệu sách “Chúng em với di sản văn hoá Huế”, Ngày hội trò chơi dân gian, Liên hoan diều “Tiếp nối những cánh bay Việt Nam”, lễ hội “Vinh quy bái tổ”…
 
Chào mừng Festival Huế, TP đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chỉnh trang làm đẹp cho bộ mặt đô thị. Thực hiện sự phân công của Ban tổ chức Festival 2012, trong những ngày diễn ra lễ hội, TP cũng sẽ giúp Ban tổ chức điều hành hoạt động quảng diễn đường phố, các hoạt động tại đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu… Một điều rất đáng chú ý là, ngay sau khi Festival Huế kết thúc, Hội nghị Liên đoàn các TP lịch sử (LHC) lần thứ 13 với sự tham gia của đại diện khoảng 90 TP đến từ 56 quốc gia trên thế giới sẽ diễn ra. Huế là TP đầu tiên của Đông Nam Á đăng cai tổ chức hội nghị, vì vậy, TP sẽ có những hoạt động triển lãm vừa phục vụ Festival vừa phục vụ hội nghị LHC. Cụ thể, sẽ phối hợp với Chi hội Di sản văn hoá Thuận Hoá tổ chức trưng bày “Sưu tập cổ vật Di sản văn hóa Huế” từ ngày 4 đến 15/4, trưng bày 100 bức ảnh tư liệu lịch sử văn hóa các TP lịch sử trên thế giới, trong đó có 50 bức ảnh về Huế xưa và nay…  
 
Các hoạt động cộng đồng đang được TP gấp rút chuẩn bị. TP đang cố gắng làm tốt hơn, mới hơn các hoạt động nhằm thu hút được người dân và du khách cùng tham gia, góp phần vào thành công chung cho lễ hội Festival Huế 2012.

Dương Đan Thanh

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế đã trở thành thương hiệu

Festival Huế 2018 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế 1 điểm đến 5 di sản” diễn ra từ ngày 27/4 đến 2/5, là nơi văn hóa trên khắp thế giới hội tụ và giao thoa. Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2018.

Festival Huế đã trở thành thương hiệu
Tính cộng đồng được phát huy tối đa

Sau sáu ngày đêm sôi động, với hàng trăm chương trình, lễ hội, suất diễn, Festival Huế lần thứ 10 - năm 2018 đã thành công, tiếp tục khẳng định thương hiệu một lễ hội hàng đầu. Báo Thừa Thiên Huế Cuối tuần có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2018.

Tính cộng đồng được phát huy tối đa
Gắn kết bằng “cầu nối” văn hóa

Điều mà Festival Huế đã làm được như nhiều Đại sứ quán đánh giá, là tạo sự gắn kết giữa người dân với nhau thông qua “cầu nối” văn hóa.

Gắn kết bằng “cầu nối” văn hóa
Hơn 220.000 lượt du khách tham gia “Chợ quê ngày hội”

Lễ hội “Chợ quê ngày hội” Festival Huế 2018 chính thức bế mạc vào tối ngày 2/5 với chương trình nghệ thuật đặc sắc. Theo ban tổ chức, trong 5 ngày diễn ra, lễ hội đã thu hút hơn 220.000 lượt du khách, trong đó có hơn 12.000 lượt khách quốc tế.

Hơn 220 000 lượt du khách tham gia “Chợ quê ngày hội”
Giới thiệu sách "Tù chính trị câu lưu Côn Đảo, từ thực tiễn nhìn lại"

Sáng 2/5, Cơ quan đại diện Nhà xuất bản Quân đội nhân dân tại Đà Nẵng kết hợp với Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức lễ giới thiệu sách “Tù chính trị câu lưu Côn Đảo (1957 – 1975) – Từ thực tiễn nhìn lại”. Hoạt động diễn ra tại hội trường Đại Học Huế nằm trong nội dung của Festival Huế 2018, nhằm quảng bá văn hóa đọc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng cho các thế hệ học tập, noi theo.

Giới thiệu sách Tù chính trị câu lưu Côn Đảo, từ thực tiễn nhìn lại
Return to top