ClockThứ Hai, 20/01/2020 21:27

Huế có thêm 2 bảo vật quốc gia

TTH.VN - Ngày 20/1, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định công nhận 27 bảo vật quốc gia. Theo danh sách đợt này, Huế có 2 bảo vật quốc gia đó là: Bia “Ngự kiến Thiên Mụ tự” (niên đại năm 1715, hiện lưu giữ tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, thuộc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế) và Bộ chóp tháp Champa Linh Thái (niên đại thế kỷ XII - XIII, hiện lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử tỉnh).

Trân quý bảo vật quốc giaCông nhận thêm 22 bảo vật quốc giaDệt zèng chuẩn bị đón bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Đế chóp tháp Champa Linh Thái. Ảnh: SVHTT

Bia “Ngự kiến Thiên Mụ Tự” của chúa Nguyễn Phúc Chu tại chùa Thiên Mụ gồm 2 phần: Bia và đế bia được làm bằng đá. Bia được ghép từ hai tấm đá lớn thuộc hai loại đá khác nhau (đá cẩm thạch trắng và đá sa thạch màu xám), phần trán bia được chạm, khắc nổi các chữ Hán. Phần thâm bia được khắc chạm trổ tinh tế, tỉ mỉ hình rồng uốn lượn ẩn hiện trong mây, các hình dây lá cách điệu, hình hoa văn đắp nổi, họa tiết đệm...

Bia này được tạo lập trong dịp đại trùng kiến chùa Thiên Mụ công trình kiến trúc có lịch sử lâu đời và vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân.

Trong khi đó, chóp tháp và bệ tháp Champa Linh Thái là một trong những công trình, phế tích của người Champa còn lưu lại, qua lần chuyển dời, xây dựng chùa Vinh Hòa dưới thời chúa Nguyễn Phúc Tần, sau đó được trùng tu, sửa chữa và đổi tên thành chùa Trấn Hải dưới thời vua Minh Mạng.

Theo hồ sơ khoa học, Chóp tháp Champa Linh Thái được làm bằng đá sa thạch, màu xám nhạt, hình nón, có kích thước cao 120cm, phần cạnh đáy hình vuông, mỗi cạnh dài 74cm. Chóp tháp được chế tác bằng đá nguyên khối, lỗ mộng trên chóp tháp được chế tác các vật liệu kim loại, đá quý làm tăng tính thẩm mỹ và cũng tạo điểm sáng (như ngọn hải đăng), báo hiệu cho những thủy thủ, những con tàu xác định vị trí, tìm đường vào cửa biển.

P.T

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần quan trọng tạo chuyển biến trong đời sống của người dân, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn tỉnh đang theo đuổi.

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia
Return to top