ClockThứ Tư, 04/05/2016 23:27

Huế mãi trọn tình

TTH - Tại Quảng trường Ngọ Môn lịch sử, Festival Huế 2016 nói lời giã bạn trong lưu luyến, khép lại 6 ngày lễ hội sôi động.

Những ngày qua, thành Huế cổ kính thật sự rộn rã với những không gian rực rỡ, sân khấu sôi động và chương trình nghệ thuật đa sắc. Với chủ đề “710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế, Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế lần thứ 9 - 2016 hội tụ tinh hoa văn hóa của 33 đoàn và nhóm nghệ thuật đến từ nhiều vùng miền trên đất nước Việt Nam và 18 quốc gia, vùng lãnh thổ.


Lễ bế mạc khởi đầu bằng tiết mục "Huế ngời sáng tương lai" của Nhà hát ca kịch Huế

Khát khao phô diễn, tài năng thăng hoa, gần 1.200 nghệ sĩ, diễn viên (trong đó có 271 nghệ sĩ quốc tế, gần 900 nghệ sĩ, diễn viên trong nước) và hàng ngàn nghệ sĩ, diễn viên quần chúng cống hiến cho công chúng và du khách 53 chương trình nghệ thuật và lễ hội đặc sắc, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế và văn hóa của các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đến dự lễ bế mạc có các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; đại diện các bộ, ban ngành Trung ương, các tỉnh thành trong cả nước; Đại sứ và Tổng lãnh sự của các nước có đoàn nghệ thuật tham gia festival. Về phía tỉnh có các ông: Lê Trường Lưu, UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND; Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh và các vị nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ...

Trong đêm bế mạc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đã tặng hoa và trao bằng chứng nhận cho các nhà tài trợ đồng hành cùng Festival Huế 2016.

Ông Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2016 khẳng định: “Đến thời điểm này, chúng ta vui mừng khẳng định rằng, Festival Huế lần thứ 9 - 2016 đã thành công tốt đẹp. Thương hiệu Festival Huế tiếp tục được khẳng định và khó phai mờ trong lòng người dân và du khách... Festival Huế thực sự là cơ hội để tăng cường tình đoàn kết hữu nghị của các quốc gia, dân tộc qua giao lưu văn hóa nghệ thuật”.

Đêm giã bạn, Huế rực rỡ đèn hoa. Nếu sân khấu đêm khai mạc khai thác chất liệu của di sản cung đình thì trong đêm bế mạc, Huế gửi lời chia tay trong không gian dung dị của hoa sen, ánh nến, bằng chương trình nghệ thuật đậm bản sắc văn hóa Huế, hòa quyện cùng văn hóa của các vùng miền và bạn bè quốc tế. Vẫn là chất liệu của truyền thống nhưng cách dàn dựng, phối âm, phối khí mang hơi thở đương đại.

Với lời nhắn “Huế mãi trọn tình”, đêm giã bạn là tình cảm, sự lưu luyến và tin tưởng của bạn bè khắp nơi lần sau sẽ trở lại hưởng ứng cùng Festival Huế. Sôi nổi với ước vọng “Huế ngời sáng tương lai”, “Khát vọng”, Huế tiếp tục gửi lời tri ân đối với bạn bè gần xa qua sự giao duyên nồng thắm của “Yếm thắm đưa chàng về dinh”, qua “Đối đáp ân tình” của điệu hò giã gạo. Sau khi nói lời tri ân, “Huế! Mời bạn về thăm” để gặp lại màu tím thủy chung, tà áo dài thướt tha, sự duyên dáng nên thơ của vành nón lá và vẻ e ấp, dịu hiền của cô gái Huế tạo nên một không gian Huế huyền mặc mà sáng tươi. 


Vũ điệu mạnh mẽ, uyển chuyển của các cô gái đến từ xứ sở Kim chi

Góp mặt vào bữa tiệc chia tay là vũ điệu mạnh mẽ, uyển chuyển của các cô gái đến từ xứ sở Kim chi, là văn hóa du mục cùng vẻ đẹp của thiên nhiên hoang dã ở Mông Cổ. Văn hóa Việt Nam và các vùng miền cũng được thể hiện qua tiết mục múa “Trúc xinh sân đình”, “Everest”, “Việt Nam ơi”, lúc sôi động, khi trữ tình, tạo cảm xúc cuốn hút khán giả.

Thời khắc giã bạn đã đến khi các nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế cất lên bằng tiếng Việt và tiếng Anh ca khúc mới sáng tác của nhạc sĩ Trầm Tích: “Huế Festival - Hẹn gặp lại”, khiến khách phương xa luyến lưu, để rồi ngày mai rời Huế, vẫn da diết nhớ...

Chương trình kết thúc bằng những màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời. Festival Huế 2016 khép lại trong những sắc màu của sen, của nến, của pháo hoa và ánh hoa đăng..

Gần 1 triệu lượt người tham dự Festival Huế 2016

Qua 6 ngày đêm sôi động, với 53 chương trình nghệ thuật, lễ hội gồm 74 suất diễn và 49 hoạt động hưởng ứng, Festival Huế 2016 đã thu hút gần 1 triệu lượt người tham dự; 195.000 lượt du khách, trong đó 78.250 khách quốc tế và 116.750 khách nội địa.

Các chương trình nghệ thuật, lễ hội đặc sắc, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế và văn hóa của các quốc gia, vùng lãnh thổ đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, thu hút lượng lớn khán giả đến thưởng thức. Các hoạt động cộng đồng, hưởng ứng thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham dự.

Đức Quang

Một số hình ảnh tại lễ bế mạc Festival Huế 2016:


Sau phần trao bằng chứng nhận đồng hành cùng Festival Huế 2016 của lãnh đạo tỉnh cho các nhà tài trợ

Quảng trường Ngọ Môn lại rực rỡ pháo hoa

Cùng tuần tự các tiết mục văn nghệ đặc sắc, như: "Yếm thắm đưa chàng về dinh" Nhà hát ca kịch Huế

"Trúc xinh sân đình" (Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long - Hà Nội)
)
Hát múa - Hò giã gạo "Đối đáp ân tình" (Nhà hát ca kịch Huế)


Múa quạt "Bu Chê Chum" của đoàn nghệ thuật Yangpeong - Hàn Quốc


"Phiêu" cùng tác phẩm Everes của nghệ sĩ Violon Hoàng Job và nhóm Gen 9

Huyền bí điệu múa với "Soorya Vandana" của đoàn nghệ thuật Sri Lanka

Tạm biệt Festival Huế 2016. Hẹn gặp lại ở kỳ Festival tiếp theo.

Trang Hiền - Võ Nhân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng nghìn du khách đến với “Sóng nước Tam Giang”

Sau 3 ngày tổ chức, tối 19/6, Lễ hội “Sóng nước Tam Giang” năm 2022 khép lại với Đêm thơ giã bạn, đem đến cho du khách những cảm nhận và ấn tượng đẹp, khó phai về vùng quê Quảng Điền.

Hàng nghìn du khách đến với “Sóng nước Tam Giang”
Return to top