ClockThứ Sáu, 27/04/2018 11:43

Hướng đến lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng

TTH.VN - Nằm trong các hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2018, sáng 27/4, Festival Khoa học Huế lần thứ V- 2018 vừa được khai mạc, mở đầu cho chuỗi các sự kiện kết nối giữa các nhà nghiên cứu, các giảng viên và người dân, với nhiều hoạt động hướng đến mục đích cải thiện chăm sóc y tế và sức khoẻ cộng đồng trong tương lai.

Festival Huế mang đến nhiều cơ hộiHơn 500 gian hàng tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Festival Huế 2018Festival Huế 2018: Sẵn sàng cho giờ khai hội

Tiết mục đồng ca "Để gió cuốn đi" do các Giáo sư đến từ Ý và các Giáo sư Trường ĐH Y dược Huế biểu diễn tại lễ khai mạc Festival Khoa học Huế

Phong phú các hoạt động

Với chủ đề “Khoa học sức khỏe cải thiện chăm sóc y tế và sức khỏe cộng đồng”, diễn ra từ 26/4 – 4/5, Festival Khoa học Huế gồm hai mảng nội dung chính là cụm hội nghị khoa học và các hoạt động hướng về cộng đồng nhằm mục đích nâng cao kiến thức khoa học và mang lại lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Nổi bật trong cụm hội nghị khoa học là các sự kiện được tổ chức nhằm thảo luận về những tiến bộ trong khoa học sức khỏe và tạo cơ hội cho các nhà nghiên cứu trẻ trình bày các công trình nghiên cứu và học hỏi lẫn nhau, cùng các sự kiện cộng đồng, trong đó có Hội nghị khoa học trẻ về y tế công cộng; Hội nghị nghiên cứu sinh quốc tế lần thứ V, Hội thảo Y khoa Pháp – Việt…

Trong chuỗi chương trình Festival Khoa học Huế lần này, “Ngày hội Sức khỏe cho người dân và du khách” được tổ chức tại công viên Lý Tự Trọng (cả ngày 28/4) là một trong những chương trình được chờ đợi.

Theo đại diện Trường ĐH Y dược – ĐH Huế, ngày hội năm nay có chủ đề “Khoẻ để Hội nhập & Phát triển”. Tại ngày hội, người dân được tham quan và tham gia các hoạt động kiểm tra sức khoẻ, tư vấn và giáo dục sức khoẻ cộng đồng được tổ chức dưới các hình thức rất đa dạng như trò chơi, câu đố, thực hành với nhiều phần quà tặng hấp dẫn.

Trao kỷ niệm chương "Vì sức khỏe Nhân dân" của Bộ Y tế cho GS. Gruno Masala, ĐH Sassari, Ý

Trường ĐH Y Dược Huế và Trường ĐH Gachon - Hàn quốc phối hợp với các đối tác từ Trường ĐH Công nghệ Queensland (Úc); ĐH Yonsei (Hàn quốc); ĐH Sassari (Ý) và một số công ty như NSDevil, Laerdal, MUNE, Webnob sẽ tổ chức hoạt động với ba mảng chăm sóc sức khoẻ chính gồm có: Khu vực tư vấn và chăm sóc sức khoẻ cho lứa tuổi vị thành niên dựa trên nghiên cứu cơ bản về sức khoẻ vị thành niên của tỉnh năm 2017 do dự án Huế-Gachon thực hiện, gồm: Kiểm tra và tư vấn, giáo dục về hoạt động thể lực ở lứa tuổi vị thành niên; Kiểm tra và tư vấn, giáo dục về thừa cân, béo phì; Kiểm tra và tư vấn, giáo dục về nghiện smartphone và các thiết bị thông minh; Kiểm tra và tư vấn một số rối loạn tâm lý và bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên; Giáo dục giới tính và sức khoẻ sinh sản. Khu vực chăm sóc sức khoẻ phụ nữ: Chăm sóc da; Giáo dục và tư vấn các vấn đề về bệnh lý phụ khoa, rối loạn nội tiết tiền mãn kinh và mãn kinh,…Khu vực chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi có kiểm tra huyết áp và giáo dục, tư vấn về bệnh tăng huyết áp; Siêu âm bụng tổng quát cho nam giới có triệu chứng gợi ý sỏi, u xơ tiền liệt tuyến; Kiểm tra cân nặng, chỉ số khối cơ thể, test nhanh đường máu và giáo dục, tư vấn về bệnh đái tháo đường.

Năm nay, để tạo sự sôi động đặc trưng của lễ hội, Ban tổ chức Festival Khoa học Huế cũng mở ra cuộc thi ảnh với sự tham gia của các nhà nhiếp ảnh để chia sẻ các hình ảnh với chủ đề về: Khoa học Sức khỏe cải thiện chăm sóc y tế và sức khoẻ cộng đồng. Ngoài ra, còn có cuộc thi tiếng Anh của sinh viên Trường ĐH Y dược Huế và các chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật.

Nhiều lợi ích

GS. TS. Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Y dược cho biết, Festival Khoa học Huế là cơ hội tốt để giới thiệu những thành tựu khoa học tại Huế. Nhiều sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ Festival khoa học Huế nhằm thảo luận về những tiến bộ trong khoa học sức khỏe, đồng thời tạo cơ hội cho các nhà nghiên cứu trẻ trình bày các công trình nghiên cứu và học tập kinh nghiệm. “Tại Festival Khoa học Huế 2018 cũng sẽ có lễ khai giảng khóa I chương trình đào tạo tiến sĩ Y sinh học liên kết của Trường ĐH Y dược Huế với các ĐH châu Âu thuộc dự án Edushare. Ngoài ra, còn có lễ bế giảng khóa IV và khai giảng khóa VI khóa đào tạo thạc sĩ Y sinh học quốc tế phối hợp với ĐH Sassari, Cộng hòa Ý”, ông Thành nói thêm.

Trao bằng Tiến sĩ ĐH Sassari cho các giảng viên của Trường ĐH Y dược

Đại diện ban tổ chức chương trình cho biết, Festival Khoa học Huế cũng là cơ hội cho tất cả những ai quan tâm, muốn tìm hiểu sâu về các thông tin y học. Điển hình như Diễn đàn cộng đồng “Phát triển trẻ em khỏe mạnh” với mục đích kết nối các chuyên gia từ các trường ĐH, viện nghiên cứu, tổ chức với cộng đồng nhằm giúp các bậc cha mẹ nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường trong quá trình phát triển của trẻ em và cách xử trí đúng để hỗ trợ trẻ phát triển khỏe mạnh.

Tại hội thảo, các chuyên gia sẽ trả lời các câu hỏi về sự phát triển lành mạnh và các vấn đề về sức khoẻ của trẻ em dưới 5 tuổi. Đây là cơ hội cho những người muốn tìm hiểu về phương pháp chăm sóc sức khỏe cho con cái, trẻ em trong gia đình.

Các đại biểu tham quan tại triển lãm ảnh

GS. TS. Cao Ngọc Thành chia sẻ, Festival Khoa học Huế được tổ chức với mong muốn góp phần làm phong phú hơn nội dung các hoạt động của Festival Huế 2018 và đóng góp chung vào thành công chung của Festival Huế, góp phần khẳng định vị thế của Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm mạnh trong toàn quốc về khoa học công nghệ, y tế, giáo dục. Đó cũng là cơ hội rất tốt để các nhà khoa học thuộc các lĩnh vực và các chuyên ngành liên quan của Trường ĐH Y dược Huế có thể tạo dựng những liên hệ hợp tác trong nghiên cứu và trao đổi thông tin với các nhà khoa học thuộc nhiều trung tâm nghiên cứu khác nhau từ nhiều nước trên thế giới.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm lại mình trong chiếc áo dài

Tuổi thơ tôi in đậm hình bóng mạ khi người vuốt lại áo dài cho phẳng phiu để đi ra ngoài. Thời ấy, với các loại vải nội hóa vừa với túi tiền, mạ tôi may mấy cái áo dài màu khói hương, da chai, mỡ gà, tím sim, phin vải trắng… Hễ ra khỏi nhà là mạ lại mặc áo dài tùy vào công việc.

Tìm lại mình trong chiếc áo dài
Festival Huế - sứ mệnh & tầm nhìn

“Festival” đã trở thành một từ quá quen thuộc trong tâm thức người dân, bởi rất nhiều festival đủ thể loại đã xuất hiện ở Việt Nam (hoa, biển, pháo hoa, lúa gạo, trà, võ cổ truyền, tơ lụa - thổ cẩm, dừa, cà phê…). Festival nhiều nơi làm, cũng không ít festival xuất hiện một lần rồi biến mất. Do vậy có lẽ đã đến lúc nhìn lại và suy ngẫm.

Festival Huế - sứ mệnh  tầm nhìn
Rời chiến trường vẫn là chiến sĩ

Xuất hiện khá muộn so với các Hội Cựu chiến binh (CCB) khác trong Đại Học (ĐH) Huế, nhưng Hội CCB Trường ĐH Luật là cái tên nổi bật trong các hoạt động, phong trào thi đua do Hội CCB ĐH Huế, Hội CCB tỉnh phát động. Làm được điều này do hội là một tập thể đoàn kết, nhất trí, luôn giữ nhiệt huyết của những người từng khoác áo lính.

Rời chiến trường vẫn là chiến sĩ
“Tình Huế ngày Đông”

Tối 15/12, trong không gian sân vườn lung linh, huyền ảo của Phủ Nội vụ- Đại Nội Huế, khán giả được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc “Tình Huế ngày Đông” - sự kiện nghệ thuật khép lại Festival Huế mùa Đông 2023 do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế tổ chức.

“Tình Huế ngày Đông”
Return to top