ClockThứ Năm, 09/07/2020 13:45

Hướng đến thành phố xanh

TTH - Tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về nếp sống văn minh đô thị, bài trừ hủ tục, mê tín dị đoan, chấp hành nghiêm túc quy định về đốt và rải vàng mã là nhiệm vụ quan trọng của UBND TP. Huế trong thời gian tới nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng Huế trở thành thành phố “Xanh - sạch - sáng”.

Cần xử lý nghiêm người rải vàng mã xuống sông, suốiỞ Huế, nơi nào sản xuất giấy vàng mã

Những cá nhân, tổ chức có hành vi đốt và rải vàng mã trên đường, sông, các khu dân cư và di tích lịch sử trên địa bàn TP. Huế đều bị xử lý theo quy định

Trước đây, tổ dân phố 5, phường Phường Đúc thường xuyên xuất hiện tình trạng đốt vàng mã, đặc biệt là vào những ngày 14, rằm và 30, mồng 1 âm lịch hằng tháng. Trên các tuyến đường, góc chợ và có khi, người dân đốt vàng mã ngay dưới chân các trụ điện rất nguy hiểm nếu như xảy ra sự cố cháy, chập điện. Không những thế, tình trạng rải vàng mã khi đưa tang cũng diễn ra liên tục gây ra tình trạng nhếch nhác và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Thực hiện quy định đốt và rải vàng mã của UBND TP. Huế, đồng thời xây dựng nếp sống văn minh đô thị (VMĐT) nhiều đơn vị, cơ sở trên địa bàn phường Phường Đúc đã triển khai các biện pháp nhằm vận động người dân trang bị thùng đốt và thực hiện nghiêm quy định đốt vàng mã trong thùng; không rải vàng mã khi đưa tang.

Theo Tổ trưởng tổ dân phố 5 Hoàng Xuân Linh, việc kiên trì vận động, mềm mỏng, khéo léo và khi cần phải kiên quyết trong việc thực hiện nghiêm quy định đốt vàng mã trong thời gian qua đã mang lại kết quả tốt. Hiện, tuyến phố Bùi Thị Xuân đoạn từ cầu Ga đến chân cầu Dã Viên không còn tình trạng đốt vàng mã tùy tiện, 100% hộ gia đình đã sử dụng thùng hay các dụng cụ để đốt vàng mã.

Từ năm 2009, TP. Huế đã thông qua đề án xây dựng nếp sống VMĐT và ban hành quy định về nếp sống VMĐT trên địa bàn. Đến năm 2013, trước yêu cầu ngày càng cao về việc thực hiện nếp sống VMĐT, UBND tỉnh đã có chủ trương đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống VMĐT, đặc biệt là hạn chế dần, tiến tới xóa bỏ nạn đốt vàng mã tại các khu vực di tích, lễ hội, danh lam thắng cảnh và nơi công cộng. Tháng 8/2016, UBND TP. Huế ban hành quy định về đốt và rải vàng mã trên địa bàn thành phố và điều chỉnh trực tiếp 2 hành vi, đó là cấm rải vàng khi đưa tang và hạn chế đốt vàng mã, việc đốt và rải vàng mã phải thực hiện theo đúng quy định.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP. Huế Phạm Thị Quỳnh Dao thông tin, sau khi ban hành quy định, thành phố tăng cường chỉ đạo các phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng các mô hình, hướng dẫn việc đốt vàng mã đúng cách và đúng nơi quy định trong khuôn viên hộ gia đình, trong thùng đốt đặt trên vỉa hè, các địa điểm diễn ra lễ hội, di tích lịch sử, văn hóa và nơi công cộng. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, thành phố tăng cường công tác kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm. 3 năm qua, Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính với 24 trường hợp đốt, rải vàng mã khi đưa tang và rải vàng mã xuống đường, sông, ao hồ, xử phạt 9 trường hợp với gần 10 triệu đồng; thụ lý và xử lý hàng chục lượt phản ảnh, kiến nghị về đốt và rải vàng mã không đúng quy định trên trang thông tin phản ánh hiện trường của tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Trương Đình Hạnh, thời gian tới thành phố tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn trong việc thực hiện quy định về đốt và rải vàng mã, đưa vào các tiêu chí xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, đồng thời tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm hành vi đốt vàng mã không đúng quy định tại các cơ sở di tích lịch sử văn hóa, nơi tổ chức lễ hội. Mặt khác, xử lý nghiêm tình trạng rải vàng mã khi đưa tang và đốt vàng mã tại khu dân cư không đúng nơi quy định và lồng ghép, triển khai và đưa nội dung chấp hành quy định đốt và rải vàng mã vào tiêu chí bình xét, đánh giá chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở đảng, cán bộ công chức và các danh hiệu thi đua khác từ thành phố đến cơ sở.

Ông Hạnh cho biết, thành phố sẽ đẩy mạnh việc theo dõi và xử phạt nguội qua hệ thống camera; tăng cường, khuyến cáo người dân cung cấp các hình ảnh có liên quan qua hệ thống phản ánh hiện trường Hue-S để các cơ quan liên quan xử lý.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Ký ức xanh

Ký ức đó tồn tại trên nhiều tuyến đường, những khu vườn của người con xứ Huế, từ khi được chính quyền quan tâm tiếp sức, có thêm nhiều động lực, trở thành ý thức và lan tỏa bền vững…

Ký ức xanh
Return to top