ClockThứ Bảy, 27/11/2021 14:48

Hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên

TTH - Hỗ trợ tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho đoàn viên, thanh niên là một trong những nội dung được Thành đoàn Huế chú trọng triển khai thời gian qua.

“Cánh tay” vững chắcTuyên dương “Người thợ trẻ giỏi và cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”Tuyên dương 30 giáo viên Tổng phụ trách Đội tiêu biểu

Đoàn viên, thanh niên TP. Huế tham quan, trải nghiệm thực tế tại Trường cao đẳng Du lịch Huế. Ảnh: ĐƠN VỊ CUNG CẤP

Trải nghiệm thực tế

Cuối tháng 9 vừa qua, Đoàn phường Vĩnh Ninh, Đoàn phường Phú Hội (TP. Huế) phối hợp cùng CodeGym Huế tổ chức buổi Talkshow: “Thanh niên lập nghiệp với nghề lập trình”. Đây là “sân chơi” bổ ích giúp các bạn đoàn viên, thanh niên có đam mê theo đuổi nghề lập trình có cơ hội tiếp xúc với các chuyên gia có kinh nghiệm và trải nghiệm một số khóa học đào tạo.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, tuy phải triển khai theo hình thức trực tuyến thông qua nền tảng mạng xã hội do tình hình dịch bệnh, nhưng buổi Talkshow thu hút hơn 500 lượt đoàn viên tham gia.

Em Huỳnh Văn Công, học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Trường Tộ chia sẻ, hiện nghề lập trình viên đang khá “hot” với mức thu nhập lý tưởng, bản thân quyết định tham gia buổi talkshow để có một cái nhìn tổng quát về ngành học và quyết định gắn bó lâu dài sau khi tốt nghiệp phổ thông.

Anh Nguyễn Phương Nam, Bí thư Đoàn phường Phú Hội cho biết, buổi talkshow là một trong nhiều hoạt động thuộc chương trình hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên địa phương được đơn vị triển khai. Hằng năm, đoàn phường phối hợp cùng các cơ sở dạy nghề, trường cao đẳng, trung tâm giới thiệu việc làm hay các cơ sở kinh doanh tổ chức hướng nghiệp cho đoàn viên.

Vào thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát, các hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế tại phòng thực hành của các cơ sở đào tạo hay ở doanh nghiệp thường xuyên được tổ chức. Với đối tượng hướng đến là đoàn viên đang là học sinh, hoạt động trên sẽ giúp các em có cái nhìn thực tế về các ngành nghề để lựa chọn hướng phát triển cho tương lai. Bên cạnh đó, một số đoàn viên chưa có việc làm cũng được Đoàn phường giới thiệu thử việc tại các cơ sở kinh doanh ở khu phố Tây.

Định hướng 

Theo thông tin từ Thành đoàn Huế, nhằm hỗ trợ đoàn viên, thanh niên lập thân, lập nghiệp, thời gian qua, đơn vị đã thực hiện tốt vai trò cầu nối tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, giúp thế hệ trẻ có thêm kiến thức để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với sở thích, năng lực của bản thân và xu thế xã hội. Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành đoàn, các cơ sở Đoàn trực thuộc cũng  triển khai, tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu việc làm, hướng nghiệp cho đoàn viên thanh niên có hiệu quả.

Tiêu biểu như: Đoàn xã Hải Dương phối hợp Công ty ICOGROUP tổ chức tập huấn định hướng nghề nghiệp và một số kỹ năng sống; Đoàn phường Tây Lộc phối hợp cùng Đoàn phường Thuận Hòa tổ chức chương trình Tư vấn du học - Giới thiệu việc làm cho đoàn viên về sinh hoạt hè; Đoàn phường Vỹ Dạ phối hợp với Đoàn trường Cao đẳng Du lịch Huế, Công ty Daystar tổ chức Chương trình tư vấn hướng nghiệp, du học và xuất khẩu lao động…

Thông qua nhiều kênh khác nhau, năm 2021, Ban Thường vụ Thành đoàn Huế đã tổ chức tư vấn giới thiệu cho hơn 5.200 đoàn viên, thanh niên. Trong đó, giới thiệu việc làm cho 1.246 thanh niên và 350 thanh niên có việc làm.

Đại diện Thành đoàn cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và kết nối xuất khẩu lao động cho đông đảo học sinh, đoàn viên thanh niên. Trong đó, chú trọng tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên, từ đó định hướng cho các em lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top