ClockThứ Sáu, 19/08/2022 06:46

Hương Thủy: Gỡ khó trong giải phóng mặt bằng

TTH - Một lãnh đạo TX. Hương Thủy thẳng thắn: “Trừ dự án (DA) nhà ga T2 Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Phú Bài, còn lại không có DA nào trên địa bàn thị xã đúng tiến độ…”.

Giải phóng mặt bằng “nhỏ giọt”Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án trọng điểm ở Hương ThủyKiểm tra công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường Phú Mỹ - Thuận An

Lãnh đạo TX. Hương Thủy và các phòng chức năng kiểm tra, đốc thúc tiến độ một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn

Hiện, nhiều công trình (CT), DA trọng điểm của thị xã, của tỉnh và của Trung ương đầu tư trên địa bàn TX. Hương Thủy không đáp ứng tiến độ, như: DA khu Công nghiệp Gilimex; DA chỉnh trang khu dân cư tại lô CTR11, CTR12 và khai thác quỹ đất xen ghép thuộc khu A - đô thị mới An Vân Dương; hạ tầng kỹ thuật (HTKT) khu dân cư tổ 14 P. Thủy Phương; đường Phùng Quán, đường Tôn Thất Sơn, đường Trưng Nữ Vương, đường Lê Trọng Bật, đường Quang Trung…

Những DA nêu trên, có DA đã hoàn thành, nhưng vẫn chậm 1-2 năm so với tiến độ đề ra, như DA đường Tôn Thất Sơn khởi công từ năm 2017 đến đầu năm 2022 mới hoàn thành; DA HTKT khu dân cư tổ 14 P. Thủy Phương khởi công từ năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa thể tổ chức đấu giá… 

Cũng có một số CT, DA, về lý thuyết thì thời gian thực hiện vẫn còn, nhưng từ thực tế triển khai, việc chậm tiến độ là điều khó tránh khỏi, như DA đường Trưng Nữ Vương giai đoạn 2 khởi công gần 1 năm nhưng chưa bàn giao được mặt bằng; DA đường Lê Thanh Nghị phê duyệt gần 1 năm nay nhưng chưa đền bù mặt bằng…

Nguyên nhân chủ yếu khiến các CT, DA chậm tiến độ liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB). Và trong câu chuyện GPMB lại bao gồm những lý do, như: giá đền bù, giá nguyên vật liệu biến động, người dân không hợp tác, chồng chéo khi áp dụng Nghị định 94…

Theo lãnh đạo TX. Hương Thủy, về chủ trương, có DA thì mới bắt đầu xây dựng khu tái định cư (TĐC), nhưng như vậy rất chậm vì bố trí, đầu tư 1 khu TĐC mất cả năm trong khi theo nguyên tắc, chưa công bố phương án TĐC, chưa giao đất TĐC thì không thể phê duyệt phương án đền bù nên dẫn đến chậm GPMB. 

Thứ nữa, sự phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương chưa chặt chẽ; các sở, ngành chậm tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các đơn giá bồi thường tài sản trên đất, giá đất..., nên nhiều năm, đến tháng 7 vẫn chưa có đơn giá bồi thường khiến ban chỉ đạo GPMB địa phương không thể phê duyệt được.

Ngoài ra, ở một số DA HTKT ở khu dân cư, việc áp dụng Nghị định 94 lúng túng, dẫn đến tiến độ GPMB chậm. Đơn cử như trường hợp khu dân cư tổ 14 P. Thủy Phương.

Lãnh đạo TX. Hương Thủy cho biết, thời gian trước, về cơ bản Hương Thủy đáp ứng khối lượng GPMB sạch. Nhưng điều này thật ra là nhờ gối đầu những năm trước và áp dụng đơn giá bồi thường cũ. Và việc GPMB trên địa bàn thị xã, từ trước đến nay chỉ có DA nhà ga T2 Cảng HKQT Phú Bài là đúng và vượt tiến độ. Điều này là nhờ sự chỉ đạo trực tiếp của các lãnh đạo tỉnh, vướng mắc đến đâu tháo gỡ đến đó.

“Liên quan đến vướng mắc khi người dân không đồng ý với đơn giá bồi thường do chênh lệch so với giá thị trường thì theo tôi, cần có cơ chế đặc thù. Đặc thù ở đây là thẩm quyền riêng của Chủ tịch UBND tỉnh quyết định ở một số trường hợp đặc biệt thông qua việc vận dụng thêm một số cơ chế, như: bố trí lô TĐC lớn hơn, hoặc 2 lô... Tất nhiên, điều này chỉ áp dụng với số ít trường hợp đặc biệt”, lãnh đạo TX. Hương Thủy đề xuất.

Triển khai thực hiện các CT, DA trong năm 2022, hiện Hương Thủy đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ và TĐC 34 CT, DA chuyển tiếp và 10 CT, DA mới; phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ cho 23 CT, DA; thực hiện bàn giao mặt bằng toàn bộ 8 CT, DA (1 CT, DA mới, 7 CT, DA chuyển tiếp), bàn giao mặt bằng một phần 19 CT, DA (1 CT, DA mới, 18 CT, DA chuyển tiếp); phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ cho 23 CT, DA... Từ những tồn tại khách quan lẫn chủ quan, đây cũng được xem là những con số khá ấn tượng.

Dẫu vậy, những vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB, bố trí quỹ đất xây khu TĐC, giá vật liệu xây dựng tăng cao, chuyển nguồn chậm… dẫn đến việc giải ngân một số công trình đầu tư công trên địa bàn TX. Hương Thủy chậm theo.

Trước thực tế đó, để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng theo kế hoạch đầu tư công năm 2022, Hương Thủy đã và đang tập trung thực hiện các CT, DA trọng điểm, như: đường Tôn Thất Sơn, đường Trưng Nữ Vương giai đoạn 1; nâng cấp, mở rộng đường Ngô Thì Sĩ, Tỉnh lộ 7 nối dài đến Khúc Thừa Dụ, khu dân cư Đại Giang… và các CT thuộc chương trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, CT xây dựng nông thôn mới và xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2023.

“Hiện, thị xã đang khẩn trương kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo chất lượng công trình và hoàn thành trước mùa mưa bão, qua đó, thực hiện tốt việc giải ngân, thanh toán, quyết toán nguồn vốn theo quy định”, lãnh đạo TX. Hương Thủy cho hay.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào

TIN MỚI

Return to top