ClockThứ Năm, 28/07/2022 06:45
KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM (28/7/1929 - 28/7/2022)

Hướng về đoàn viên, người lao động

TTH - Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung thực hiện và đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Phát triển mới hơn 1.700 đoàn viên công đoànNhiều hoạt động chăm lo cho người lao động

Công đoàn Công ty TNHH MTV Sơn Hà Huế tổ chức hoạt động dã ngoại cho người lao động

Tái tạo sức lao động

Chiều cuối tuần, sau giờ tan ca thay vì về nhà toàn bộ CBCNV Công ty TNHH MTV Sơn Hà Huế đến thẳng bãi biển Vinh Thanh, huyện Phú Vang tham gia buổi dã ngoại do Công đoàn công ty tổ chức. Tại buổi dã ngoại, hàng trăm CBCNV tham gia đồng diễn bài tập thể dục và tham gia chuỗi các trò chơi tập thể, gala dinner…

Chị Hồ Thị Lụa, chuyền may 16, bày tỏ: “Tôi như được tái tạo lại sức lao động, những mệt mỏi như biến mất qua những trò chơi, những tiếng cười tại buổi dã ngoại. Những hoạt động building giúp chúng tôi nạp thêm năng lượng để lao động hăng say hơn”.

Ông Lê Văn Khánh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Sơn Hà Huế thông tin, việc tạo sân chơi giải trí lành mạnh cho CNLĐ sau những giờ làm việc căng thẳng luôn được ban chấp hành công đoàn công ty quan tâm, với mục đích nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho người lao động và đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của công ty. Hai năm qua, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, mọi hoạt động tập trung đông người đều bị hạn chế, các hoạt động vui chơi giải trí thường niên không tổ chức được. Vì vậy, khi tổ chức lại các hoạt động, đoàn viên và công nhân rất phấn khởi.

Ngày hội văn hóa, thể thao đoàn viên, NLĐ do LĐLĐ tỉnh tổ chức cách đây ít ngày mang lại nhiều niềm vui tinh thần cho đoàn viên NLĐ. Ngày hội thu hút gần 1.000 vận động viên đến từ 24 đơn vị, tranh tài ở 3 môn thi đấu là bóng đá nam, bóng đá nữ, cầu lông. Đoàn viên, NLĐ còn được tham gia các trò chơi dân gian như nhảy bao bố 3 người, chạy tiếp sức đập om…

Bà Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, hoạt động nhằm kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, đồng thời nhằm khơi dậy tiềm năng thể dục thể thao của đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh, vận động mọi người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe để lao động, học tập; giúp đoàn viên, NLĐ giảm đi những mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng.

LĐLĐ tỉnh đang đốc thúc công đoàn cơ sở triển khai, vận động, hướng dẫn ĐV, NLĐ thực hiện bài tập thể dục giữa giờ, duy trì thành nề nếp, thói quen để nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, cải thiện đời sống văn hóa và xây dựng môi trường làm việc văn minh, lành mạnh.

Thêm quyền lợi

Bản thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) do Công đoàn cơ sở Công ty TNHH sản xuất gạch Hoa Mặt Trời, thị xã Hương Trà được xây dựng với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động hơn với luật định. Cụ thể, tiền ăn ca của người lao động là 22 ngàn đồng/suất, chưa kể tiền chất đốt và tiền phục vụ; mỗi lao động được hỗ trợ dao động từ 10 ngàn đến 30 ngàn tiền xăng xe/ngày, tất cả đều có lương tháng thứ 13 hàng năm. Mỗi năm một lần, người lao động được tổ chức tham quan, nghỉ dưỡng một ngày mà vẫn được hưởng nguyên lương. Vào những ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, mỗi lao động nữ đều được tặng suất quà từ 200 đến 300 ngàn đồng… Theo chị Lê Thị Duyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH sản xuất gạch Hoa Mặt Trời, toàn bộ những điều khoản trong thỏa ước LĐTT này đều được nghiêm túc thực hiện.

Nhiều công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh cũng  xây dựng được những TƯLĐTT chất lượng. Chẳng hạn, thỏa ước được mức ăn ca cho người lao động cao hơn so với mức trần quy định, trợ cấp khó khăn cho người lao động với mức từ 500 ngàn đồng đến 5 triệu đồng, có phòng trữ sữa cho bà mẹ nuôi con nhỏ, giảm giờ làm giữ nguyên lương cho lao động nữ.

“Các điều khoản có lợi cho người lao động về việc làm, tiền lương, tiền thưởng, chế độ hiếu hỷ, thời giờ nghỉ ngơi, nghỉ việc riêng... cũng được ký kết trong các TƯLĐTT”, bà Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Công nghiệp tỉnh cho biết.

Bà Lê Thị Thu Nam thông tin, Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh thường xuyên mở các lớp tập huấn nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thực hiện TƯLĐTT cho đội ngũ cán bộ CĐCS trực thuộc. Từ các lớp tập huấn, đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở được trang bị kiến thức, kỹ năng trong thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể để có giải pháp tháo gỡ, tiến tới ký kết thỏa ước với nội dung có lợi cho người lao động trong thời gian sớm nhất.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 316 doanh nghiệp có CĐCS. Trong đó, có 275 doanh nghiệp có CĐCS thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, đạt tỷ lệ 85.4%. Theo bà Trần Thị Minh Nguyệt, việc ký kết TƯLĐTT luôn mang lại lợi ích kép cho NLĐ và người sử dụng lao động, tạo dựng mối quan hệ lao động hài hòa và thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp. Bản thỏa ước có nhiều hay ít lợi ích đều phụ thuộc vào kỹ năng, sự khéo léo của cán bộ công đoàn cơ sở trong việc thương lượng. Biết lựa chọn được thời điểm phù hợp để gửi yêu cầu thương lượng và tiến hành thương lượng.

Cùng với ký kết TƯLĐTT, các cấp công đoàn chủ giám sát việc thực hiện TƯLĐTT sau khi đã ký kết để nâng cao chất lượng TƯLĐTT, góp phần xây dựng mối quan hệ tiến bộ, hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top