ClockThứ Ba, 15/04/2014 05:41

“Hương xưa làng cổ” - chấm phá mới, lạ

Phải đến 19 giờ 30 phút tối 14/4, lễ hội “Hương xưa làng cổ” lần thứ V, 2014 mới chính thức khai mạc, nhưng ngay từ đầu ngày, các hoạt động mang đậm nét quê đã diễn ra. Nhiều du khách khi lần đầu tiên đến với làng cổ Phước Tích đã không ngớt lời trầm trồ trước vẻ đẹp của ngôi làng cổ này. Điều ấn tượng nhất với họ chính là, được cùng với người dân làng cổ tham gia các trò chơi và lễ hội dân gian đậm đà nét truyền thống của quê hương Phong Điền, như nấu cơm om, làm bánh, kéo co, đẩy gậy… Càng thú vị hơn, khi du khách được chiêm ngưỡng những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo do những nghệ nhân Phong Điền làm ra.
Tiết mục cây nhà lá vườn làng cổ trong đêm khai mạc
Anh Trần Văn Sơn, trú tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) vui vẻ: “Đây là lần đầu tiên mình và gia đình ra Huế tham dự Festival. Lâu nay chỉ nghe nói đến làng cổ Phước Tích, chứ chưa lần nào đến với làng cổ. Nắm được lịch hoạt động, hôm nay mình cùng gia đình về với làng cổ. Thật vui, thật thú vị khi ở đây thật trong lành, với nhiều loại cây xanh. Đẹp nhất, chính là những ngôi nhà rường cổ”. Tại lễ hội “Hương xưa làng cổ” lần này nhiều sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống của quê hương Phong Điền được trưng bày, giới thiệu với du khách, nhất là chương trình quảng diễn nghề gốm Phước Tích (kể cả các công đoạn đun nấu), điêu khắc Mỹ Xuyên, đan lưới Phong Bình... Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc BQL làng cổ Phước Tích, Trưởng ban Tổ chức lễ hội “Hương xưa làng cổ” lần thứ V năm 2014 cho biết: Mới nhất của lễ hội là lễ thả đèn hoa đăng trên sông Ô Lâu với số lượng 544 đèn, tượng trưng cho số năm thành lập làng và để tri ân tổ tiên, những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho độc lập, tự do của dân tộc. Lần đầu tiên Đoàn Nghệ thuật Artistana Malaysia và Đoàn Nghệ thuật Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển (Phú Yên) đến tham gia biểu diễn tại lễ hội. Thuyền máy và 20 chiếc xe đạp sẵn sàng phục vụ khách tham quan làng cổ Phước Tích bằng đường sông, đường bộ ven làng cổ và các điểm di tích, văn hóa trên địa bàn. Lần đầu tiên làng cổ có một website chính thức ra mắt, kịp thời phục vụ thông tin trong dịp Festival Huế lần này. Hầu hết các hoạt động tham gia lễ hội đều gắn với “chủ thể” chính là người dân làng cổ. 
Người dân Phước Tích tổ chức lễ Kỳ Phước cầu cho quốc thái, dân an
Cuối ngày, thời khắc khai mạc lễ hội “Hương xưa làng cổ” lần thứ V năm 2014 chính thức được bắt đầu. Đoàn người từ khắp mọi nơi đổ về sân khấu chính diễn ra lễ khai mạc. Sự hân hoan hiện rõ hơn trên từng khuôn mặt của người dân khi đến với làng cổ. Trong bài phát biểu của mình, ông Nguyễn Duy Vui, Thường trực làng cổ Phước Tích (trưởng làng) nhấn mạnh: Lễ hội “Hương xưa làng cổ” năm 2014 chính thức diễn ra trong 2 ngày (14 và 15/4) tại làng cổ Phước Tích với 03 phần: Phần lễ, phần hội và tham quan du lịch đầy ấn tượng sẽ góp phần không nhỏ vào sự thành công chung của Festival Huế 2014.
Sau lễ khai mạc, những tiết mục đặc sắc, vui nhộn, thân thiết của các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật Artistana Malaysia và Đoàn Nghệ thuật Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển vang lên. Tiếng vỗ tay tán thưởng của người dân và du khách ran lên đã thực sự làm cho không khí lễ hội càng thêm sôi động.
Bài, ảnh: Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mãn nhãn với lễ hội đường phố

Chiều 28/4, Lễ hội đường phố, một trong những chương trình chính tại Festival Huế chính thức khai mạc. Theo đó, lễ hội sẽ diễn ra trong tất cả các buổi chiều cho đến trước ngày bế mạc.

Mãn nhãn với lễ hội đường phố
Đa sắc diều Huế

Hơn 100 con diều đủ loại của hai CLB Diều Huế và CLB Diều Anh Vũ đã tụ hội tại lễ hội diều Huế nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2018 diễn ra vào chiều 27/4 tại Nhà văn hóa TP. Huế (65 Trần Hưng Đạo, TP. Huế).

Đa sắc diều Huế
Return to top