Thể thao

Huy chương SEA Games và đôi điều suy nghĩ

ClockThứ Năm, 26/05/2022 17:35
TTH.VN - Với 2 HCV cá nhân, 1 HCV đồng đội, 1 HCB đồng đội và 1 HCĐ cá nhân, thể thao Thừa Thiên Huế xem như hoàn thành nhiệm vụ đóng góp vào thành công của SEA Games 31.

Lãnh đạo tỉnh tuyên dương 5 VĐV đạt thành tích cao tại SEA Games 31. Ảnh: Bá Trí

Những khoảnh khắc khó quên

Sáng 18/5, Nguyễn Thị Thanh Nhi bước vào trận chung kết bắn cung 1 dây đồng đội nữ. Khởi đầu không tốt, loạt bắn đầu tiên cô và đồng đội bị đối thủ Philippines dẫn trước 2 - 0. Loạt bắn thứ 2, tuyển Việt Nam kịp san hòa 2-2 và vươn lên dẫn trước 4 - 2 ở loạt bắn thứ 3. Loạt bắn thứ 4, các cung thủ nữ Việt Nam chỉ cần hòa là chiến thắng. Tuy vậy, tuyển nữ Philippines thi đấu quá xuất sắc, trận đấu phải bước vào loạt tên quyết định. Thanh Nhi và đồng đội chỉ ghi được 25 điểm so với 26 điểm của tuyển Philippines và giành huy chương Bạc. Một cảm giác tiếc nuối, nhưng Thanh Nhi cũng rất tự hào khi biết đó cũng là tấm huy chương đầu tiên ở SEA Games 31 có dấu ấn của VĐV Thừa Thiên Huế.  

Trận cuối cùng ở vòng đấu bảng gặp U23 Timor Leste ở SEA Games 31, lần đầu cầu thủ mang số áo 19, người dân tộc Tà Ôi đến từ A Lưới được thầy Park Hang - seo tung vào sân ngay từ đầu trận. Như thường lệ, Hồ Thanh Minh thi đấu xông xáo. Và rồi phút 65, từ quả phạt góc của Lê Văn Xuân, tiền đạo Thanh Minh bật cao đánh đầu tung lưới U23 Timor Leste, nhân đôi cách biệt cho U23 Việt Nam. Bàn thắng được truyền hình chiếu đi chiếu lại. Còn giới truyền thông thì đặt câu hỏi, vì một cầu thủ có chiều cao khiêm tốn 1,68 m lại bật cao hơn hẳn những hậu vệ cao to của đối phương để đánh đầu ghi bàn thắng. Một khoảnh khắc khó quên hơn khi cuối cùng Thanh Minh trở thành thành viên nhà vô địch SEA Games 31 ở môn bóng đá nam.

Dương Thị Quỳnh Như cũng có được niềm vui như 3 năm về trước, khi cô tiếp tục giành được tấm HCĐ môn Judo. Tuy nhiên, ấn tượng và khoảnh khắc khó tả nhất đến từ thương hiệu Huế là vào chiều muộn 18/5, khi 2 chị em Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Thị Mỹ Trang cùng nhau đăng quang tại đấu trường SEA Games 31. 16h30, Mỹ Trang giành HCV nội dung vật tự do hạng 57kg nữ. Hơn 30 phút sau đó, vào lúc 17h05, tiếp tục đến lượt Mỹ Hạnh (chị ruột của Mỹ Trang) giành HCV nội dung vật tự do hạng 62 kg nữ.​ Với Mỹ Trang, đây là lần đầu được bước lên bục cao nhất tại một kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á ở nội dung 57kg, còn với Mỹ Hạnh đó là lần thứ 2 liên tiếp.

Mỹ Trang và Mỹ Hạnh trên bục vinh quang tại SEA Games 31

Cần đầu tư mạnh mẽ

Hai nữ kỳ thủ đại diện cho Việt Nam thi đấu ván đấu đầu tiên nội dung cờ truyền thống tại SEA Games 31 là Hoàng Thị Bảo Trâm và Võ Thị Kim Phụng đều là người Huế. Bảo Trâm chính là kỳ thủ duy nhất của đoàn Việt Nam từng thi đấu SEA Games 2003 trên sân nhà Việt Nam. Tại SEA Games 31, Võ Thị Kim Phụng đoạt HCB đồng đội cờ nhanh, còn Hoàng Thị Bảo Trâm đoạt HCĐ cờ tiêu chuẩn. Không chỉ Bảo Trâm và Kim Phụng mà còn có thêm một kỳ thủ nữ Huế nổi tiếng nữa là Hoàng Thị Như Ý, tất cả đã ra đi đầu quân cho tỉnh khác khiến Thừa Thiên Huế từng có đội cờ vua nữ mạnh nhất - nhì cả nước bây giờ không thể có VĐV dự SEA Games.

Cùng với cờ vua, một “đặc sản” của thể thao Thừa Thiên Huế nữa là Karatedo. Lịch sử Karatedo Huế đánh dấu gương mặt đầu tiên tham dự SEA Games là Nguyễn Thị Thảo Quyên (1993), sau đó là Lê Văn Lộc, Hà Kiều Trang, Bùi Tiến Thành... Đáng kể nhất là Hà Kiều Trang trong hành trình thi đấu đã  giành 1 HCV cá nhân tại SEA Games 20, 1HCV đồng đội ở SEA Games 21; đặc biệt tại SEA Games 22, giải đấu quốc tế cuối cùng trong sự nghiệp của mình, Hà Kiều Trang ghi danh vào lịch sử khi giành 1 HCV đồng đội và 1 HCV cá nhân… Sau khi Hà Kiều Trang chia tay, phải mất đến 14 năm tại SEA Games 29, Huế mới có VĐV Lê Minh Thuận góp mặt và đội tuyển Karatedo Quốc gia thắng áp đảo đội tuyển Thái Lan, giành HCV đồng đội nam.

SEA Games 31 khép lại, Thừa Thiên Huế xem như hoàn thành chỉ tiêu tham gia thi đấu từ 2 - 3 môn và đạt được 3 - 4 huy chương theo Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa VII, kỳ họp thứ 11 về việc phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Thế nhưng, trong khoảnh khắc chị em Mỹ Hạnh - Mỹ Trang và các VĐV Thừa Thiên Huế vinh dự khoác lên mình lá cờ đỏ sao vàng tại SEA Games 31, chúng tôi muốn nhắc đến những môn thể thao cờ vua hay kararedo vốn là niềm kiêu hãnh của xứ Huế giờ vắng bóng ở sân chơi khu vực.

Thể thao Thừa Thiên Huế giàu tiềm năng, vấn đề là cần có sự đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, để vừa bổ sung được những môn thể thao mới như bắn cung, lại vừa giữ được và phát huy truyền thống của những môn thể thao đã góp phần tạo nên thương hiệu Huế như vật, karatedo hay cờ vua...

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Con số 17

Thật kỳ lạ hơn khi 17 cũng là số ngày mà HLV Gong Oh - kyun với tuyển U23 Việt Nam.

Con số 17
Hai ông thầy Hàn

Ngay sau khi giữ lại ngôi vương SEA Games cho bóng đá Việt Nam, ông Park Hang - seo chính thức thôi dẫn dắt đội tuyển U23 để tập trung cho các kế hoạch của đội tuyển Quốc gia. Đáng nói là, người kế nhiệm ông Park cũng là một người đến từ xứ sở Kim Chi, ông Gong Oh - kyun.

Hai ông thầy Hàn
A Lưới biểu dương vận động viên đạt thành tích tại SEA Games 31

Ngày 30/5/, UBND huyện A Lưới tổ chức biểu dương, khen thưởng đột xuất vận động viên đạt Huy chương vàng môn bóng đá nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) và biểu dương, khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc tại Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc miền núi tỉnh thứ XIV năm 2022.

A Lưới biểu dương vận động viên đạt thành tích tại SEA Games 31
Sống lại khát vọng Thường Châu

Xem như không có phút nghỉ ngơi, chỉ 2 ngày sau khi vô địch SEA Games 31, đội bóng U23 Việt Nam lại lên đường đi Dubai (UAE) tập huấn để chuẩn bị dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022 ở Uzbekistan. Không còn thầy Park Hang - seo, thay thế cho ông trên chiếc ghế nóng huấn luyện cũng là một ông thầy đến từ xứ sở Kim Chi - Gong Oh Kyun.

Sống lại khát vọng Thường Châu
Kinh tế hỗ trợ cho thể thao

Những cái tít kiểu như thế này tràn ngập trên các báo: Đoàn thể thao Việt Nam giành được 446 huy chương tại kỳ SEA Games 31, một kỷ lục của các kỳ SEA Games. Thành tích này đã làm nức lòng mọi người dân Việt...

Kinh tế hỗ trợ cho thể thao
Return to top