Thế giới

IEA: Nhu cầu điện toàn cầu đang chậm lại

ClockThứ Sáu, 22/07/2022 20:55
TTH - Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tăng trưởng nhu cầu điện của thế giới đang chậm lại đáng kể trong năm 2022 so với năm trước, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy yếu và giá năng lượng tăng cao Ukraine.

Giá dầu tăng cao, IEA kêu gọi cắt giảm nhu cầu sử dụng năng lượngIEA: Khủng hoảng năng lượng có thể đe dọa phục hồi kinh tếIEA: Nhu cầu khí đốt phục hồi, đe dọa các mục tiêu về khí hậu quốc tế

Nhu cầu điện toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng 2,4% trong năm nay sau mức tăng 6% của năm ngoái. Ảnh minh họa: Getty Image

Báo cáo Thị trường Điện mới nhất của IEA cho thấy nhu cầu điện toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng 2,4% trong năm nay sau mức tăng 6% của năm ngoái, phù hợp với tốc độ tăng trưởng trung bình trong 5 năm trước đại dịch COVID-19.

Trong khi nhu cầu điện được kỳ vọng sẽ tiếp tục lộ trình tăng trưởng tương tự vào năm 2023, triển vọng hiện đang bị che phủ bởi sự hỗn loạn kinh tế và sự không chắc chắn về những tác động của giá nhiên liệu lên các loại điện năng, IEA nhận định.

Báo cáo chỉ ra rằng mặc dù điện năng lượng hạt nhân giảm 3%, nhưng sản lượng điện carbon thấp nhìn chung sẽ tăng 7%, dẫn đến giảm 1% tổng sản lượng điện sản xuất dựa trên nhiên liệu hóa thạch.

Do đó, lượng khí thải CO2 từ ngành điện toàn cầu sẽ giảm trong năm 2022 so với mức cao nhất mọi thời đại đạt được trong năm 2021, mặc dù mức giảm chưa đến 1%.

Cơ quan này cho biết trong nửa đầu năm 2022, giá khí đốt tự nhiên trung bình ở châu Âu cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2021, trong khi giá than cao gấp hơn 3 lần, khiến giá điện bán buôn tăng hơn gấp 3 lần ở một số thị trường.

Để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng trong bối cảnh xung đột Ukraine, một số quốc gia châu Âu đã trì hoãn kế hoạch loại bỏ than đá và dỡ bỏ các hạn chế đã áp đặt trước đây đối với than đá.

Theo Giám đốc phụ trách Thị trường Năng lượng và An ninh của IEA Keisuke Sadamori, thế giới đang ở trong cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu thực sự đầu tiên, và ngành điện là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất, được biểu hiện rõ ràng nhất ở châu Âu, ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

TỐ QUYÊN

 (Lược dịch từ IEA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhu cầu tuyển dụng của các dự án lớn

Cùng với sự phục hồi kinh tế và có nhiều nhà đầu tư đang triển khai các dự án lớn trên địa bàn tỉnh, nhu cầu tuyển dụng lao động cũng sôi động trở lại. Hơn mười mấy ngàn vị trí việc làm trong tỉnh đang rộng cửa chờ đón người lao động trong năm 2024 này.

Nhu cầu tuyển dụng của các dự án lớn
Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics

Logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, nên nhân lực trong ngành này có xu hướng gia tăng, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài.

Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA):
Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục

Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) liên quan đến năng lượng đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023, nhưng tốc độ tăng chậm lại so với những năm trước đó, nhờ sự mở rộng về công nghệ sạch được tiếp tục thực hiện, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày hôm nay (1/3) cho biết.

Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục
Return to top