Thế giới

ILO: Lao động trẻ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi những tác động của COVID-19

ClockThứ Sáu, 12/08/2022 22:15
TTH - Số lượng thanh niên trên toàn cầu không thể tìm được việc làm trong năm nay dự kiến ​​sẽ lên tới 73 triệu người - nhiều hơn 6 triệu so với trước đại dịch COVID-19, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) mới đây cho biết.

ILO: Đại dịch ảnh hưởng đến thị trường việc làm nghiêm trọng hơn dự kiếnILO: 4,1 tỷ người trên thế giới vẫn chưa được tiếp cận với an sinh xã hội

Dự kiến sẽ có 73 triệu thanh niên trên toàn cầu không thể tìm được việc làm trong năm nay. Ảnh minh họa: Congthuong.vn

Theo ILO, đại dịch đã gây ra thêm nhiều vấn đề cho những lao động trẻ từ 15 - 24 tuổi, những người đã phải gánh chịu những tổn thương về thất nghiệp “cao hơn nhiều” so với những người lao động lớn tuổi kể từ khi COVID-19 được ban bố là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu vào đầu năm 2020.

Bà Martha Newton, Phó Tổng Giám đốc ILO về Chính sách cho biết: “đại dịch COVID-19 đã tàn phá các thị trường lao động trẻ trên toàn thế giới. Nó cho thấy một số thiếu sót trong cách giải quyết nhu cầu của thanh niên, đặc biệt là những người lần đầu tìm việc dễ bị tổn thương nhất”.

Báo cáo “Xu hướng Việc làm Toàn cầu cho Thanh niên 2022: Đầu tư vào việc chuyển đổi tương lai cho những người trẻ tuổi” của ILO cũng cho thấy tỷ lệ thanh niên không có việc làm, không được giáo dục hoặc đào tạo trong năm 2020 đã tăng lên 23,3%. Con số này tăng 1,5 điểm phần trăm so với năm 2019 và là mức cao chưa từng thấy trong ít nhất 15 năm qua. ILO cũng cảnh báo “thị trường lao động của lao động trẻ sẽ xấu đi trong dài hạn khi hiệu ứng từ các “vết sẹo” của đại dịch vẫn còn kéo dài.

Đáng lo ngại, báo cáo phát hiện ra rằng nữ lao động trẻ phải vất vả hơn nhiều so với nam giới khi tìm việc làm. Dự kiến, ​​sẽ chỉ có chưa tới 3/10 phụ nữ trẻ trên toàn cầu đi làm trong năm nay, so với 4/10 nam thanh niên.

Khoảng cách giới – vốn ít có dấu hiệu thu hẹp trong 2 thập kỷ qua, đạt mức cao nhất ở các nước thu nhập trung bình thấp, ở mức 17,3 điểm phần trăm và nhỏ nhất ở các nước thu nhập cao, ở mức 2,3 điểm phần trăm, ILO nêu rõ.

Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên được dự báo sẽ khác nhau giữa các quốc gia có thu nhập thấp - trung bình và các quốc gia có thu nhập cao. Trong khi các quốc gia có thu nhập cao được kỳ vọng sẽ phục hồi được tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên gần bằng với tỷ lệ thất nghiệp của năm 2019 vào cuối năm nay, thì ở các nước có thu nhập thấp hơn, tỷ lệ này được dự báo sẽ vẫn cao hơn 1 điểm phần trăm so với trước khủng hoảng.

Xét về khu vực, các quốc gia Ả Rập có tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao nhất và tăng nhanh nhất trên toàn thế giới, dự kiến ​​ở mức 24,8% trong năm 2022. “Tình hình còn tồi tệ hơn đối với nữ lao động trẻ trong khu vực, với 42,5% thất nghiệp vào năm 2022, gần gấp 3 lần cao bằng mức trung bình toàn cầu đối với phụ nữ trẻ (14,5%)”, ILO cho biết.

Để giải quyết vấn đề này, ILO kêu gọi các chính phủ thực hiện các biện pháp chính sách xanh và đại dương bền vững. Theo báo cáo, điều này có thể tạo ra thêm 8,4 triệu việc làm cho thanh niên vào năm 2030.

Cũng theo ILO, các khoản đầu tư có mục tiêu vào công nghệ kỹ thuật số cũng có thể thu hút số lượng lớn lao động trẻ. Ước tính, với việc đạt được phạm vi phủ sóng băng thông rộng toàn cầu vào năm 2030, khoảng 24 triệu việc làm mới có thể được tạo ra trên toàn thế giới, 6,4 triệu việc làm sẽ do lao động trẻ đảm nhận.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top