Thế giới

Indonesia - Việt Nam: Mối quan hệ đích thực vì phát triển

ClockThứ Hai, 22/08/2022 09:38
TTH.VN - Đối với người dân Indonesia, tháng 8 luôn là khoảng thời gian đặc biệt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi vừa qua, Indonesia đã tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Tuyên bố Độc lập, thành quả mà nước này đã đạt được bằng cả mồ hôi, nước mắt và máu.

Hơn một nửa số doanh nghiệp vừa và nhỏ ASEAN lạc quan về triển vọng kinh tếEC công nhận chứng chỉ kỹ thuật số về COVID-19 của Việt NamThủ tướng Nhật Bản bắt đầu chuyến công du nước ngoài vì hòa bìnhThủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio lên kế hoạch công du Đông Nam ÁNgoại trưởng Canada Mélanie Joly công du Việt Nam và Indonesia

Indonesia và Việt Nam cam kết thúc đẩy hợp tác trong đa dạng lĩnh vực trong thời gian tới. Ảnh minh họa: Katadata/TTXVN/Vietnam+

Chủ đề của lễ kỷ niệm năm nay của Indonesia là “Phục hồi nhanh hơn, Vươn lên mạnh mẽ hơn”. Nó cũng phản ánh tinh thần “Cùng nhau phục hồi, cùng nhau phục hồi mạnh mẽ hơn” mà Indonesia đã lựa chọn cho nhiệm kỳ Chủ tịch G20.

Theo nhận định của các chuyên gia, hiện chúng ta đang vào thời điểm đối mặt với nhiều thách thức. Trong khi chúng ta vẫn chưa thể phục hồi toàn diện sau đại dịch, thế giới vẫn đang phải đối mặt với những thất bại đa chiều với sự canh tranh giữa các cường quốc, các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng, cùng với đó là nhiều cuộc xung đột xảy ra trên khắp thế giới. Những điều này chắc chắn sẽ tác động đến nhân loại và gây ra các cuộc khủng hoảng về lương thực, năng lượng và tài chính.

Đây là lý do tại sao mọi quốc gia cần hợp tác với nhau càng sớm càng tốt để ngăn chặn những cuộc khủng hoảng này trở nên tồi tệ hơn. Quan hệ đối tác phải được nâng cao để không ai bị bỏ lại phía sau. Chỉ bằng cách hành động cùng nhau, chúng ta mới có thể đối mặt với những thách thức trong tương lai và xây dựng một thế giới hòa bình, thịnh vượng và an toàn cho thế hệ tương lai của chúng ta.

Đối tác bình đẳng là trọng tâm trong quan hệ của Indonesia và Việt Nam trong 67 năm qua. Được thiết lập bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh và Cựu Tổng thống Indonesia Sukarno, mối quan hệ bền chặt đã và đang tiếp tục được nuôi dưỡng và mở rộng vì sự tiến bộ của cả hai nước, vì sự thịnh vượng của các dân tộc và vì hòa bình và thịnh vượng của toàn khu vực.

Mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có chuyến thăm chính thức đến Indonesia để đồng chủ tịch Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác song phương cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno LP Marsudi. Tại đây, hai bộ trưởng đã nắm bắt tiến độ và những vấn đề đang chờ xử lý, đồng thời tìm hiểu các cơ hội hợp tác mới. Cả hai đều hài lòng với tổng kim ngạch song phương đạt 11,5 tỷ USD vào năm 2021, vượt mục tiêu 10 tỷ USD. Về vấn đề này, cả hai bên đều hoan nghênh mục tiêu mới là đạt kim ngạch song phương trị giá 15 tỷ USD vào năm 2028.

Kế hoạch Hành động triển khai Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia giai đoạn 2019 - 2023 đã thúc đẩy hiệu quả quan hệ Việt Nam - Indonesia trên nhiều lĩnh vực. Do đó, cả hai bộ trưởng đã nhất trí xúc tiến việc hoàn thiện kế hoạch Hành động 2024 - 2028, trong đó nội dung này sẽ là hướng dẫn cho quan hệ đối tác của hai nước trong tương lai.

Trong bối cảnh tình hình khu vực và toàn cầu phức tạp, điều cần thiết và cũng là thế mạnh của hai nước là tăng cường hợp tác để giải quyết những mối quan tâm chung vì lợi ích của dân tộc hai bên và hơn thế nữa.

Là hai quốc gia đang phát triển với thế hệ trẻ khá hớn, chiếm 50% dân số, Indonesia và Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành các quốc gia tiên tiến với nguồn nhân lực chất lượng cao. Kết hợp tài sản này với tầm nhìn dài hạn nhằm thúc đẩy nghiên cứu, công nghệ và đổi mới sẽ góp phần thúc đẩy khả năng cạnh tranh kinh tế của hai nước trên thế giới, bao gồm cả thúc đẩy ngành công nghiệp công nghệ cao phát triển.

Nhân dịp này, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi cũng cho biết thêm rằng, một lĩnh vực tiềm năng khác sẽ tạo ra nhiều lợi ích cụ thể hơn là lĩnh vực hàng hải bằng cách phát triển ngành thủy sản. Với tầm nhìn trở thành các nước mạnh và thịnh vượng về biển, Indonesia và Việt Nam phải hội nhập sâu hơn như một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu của nền kinh tế hàng hải để hai nước có thể trở thành nhà cung cấp thủy sản hàng đầu cho thế giới.

Hợp tác trong các diễn đàn khu vực và đa phương cũng được nhìn nhận là điểm nổi bật trong quan hệ giữa Indonesia và Việt Nam. Trong cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn diễn ra vào tháng trước, Việt Nam bày tỏ sự ủng hộ với vai trò Chủ tịch G20 của Indonesia năm 2022 và Chủ tịch ASEAN năm 2023.

Indonesia cũng là một trong những quốc gia đầu tiên ủng hộ Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cách đây 27 năm. Kể từ đó, hai nước đã nỗ lực làm việc cùng nhau để xây dựng một Cộng đồng ASEAN thịnh vượng, dựa trên quy tắc lấy con người làm trung tâm.

Vừa qua, ASEAN đã kỷ niệm 55 năm thành lập với nhiều xáo trộn. Để hóa giải những thách thức hiện tại và tương lai, Indonesia hi vọng sẽ sát cánh cùng Việt Nam và các quốc gia thành viên ASEAN để giữ ASEAN ở vị trí trung tâm trong việc định hình trật tự khu vực.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top