ClockThứ Sáu, 29/04/2016 22:58
FESTIVAL KHOA HỌC HUẾ 2016

Kết nối và tương tác về sức khỏe với cộng đồng

TTH.VN - Ngày hội sức khỏe 2016, một trong những họat động chính của Festival khoa học 2016 do Trường đại học Y Dược Huế tổ chức tại công viên Lý Tự Trọng thực sự đem lại nhiều trải nghiệm thú vị và bổ ích đối với nhiều người dân Huế.

Festival khoa học Huế 2016 “Thành tựu y học với sức khỏe cộng đồng”

Người dân được kiểm tra các chỉ số về chiều cao, cân nặng, huyết áp,... tại Ngày hội sức khỏe 

Thu hút trên 2.000 lượt người đến tham dự, Ngày hội sức khỏe là một hoạt động kết nối và tương tác về mặt sức khỏe với cộng đồng lần đầu tiên được tổ chức rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Nhiều hoạt động và gian hàng sức khỏe để người dân có thể lựa chọn tham gia. Với gian hàng kiểm tra sức khỏe, người dân được kiểm tra các chỉ số về chiều cao, cân nặng, huyết áp, chỉ số khối cơ thể, đường máu,... Trong khi đó tại gian hàng tư vấn sức khỏe, người dân tư vấn về những bệnh lý phổ biến như tim mạch, đái tháo đường, ung thư, sức khỏe tâm thần, sức khỏe học đường... và sử dụng thuốc an toàn. Đến với ngày hội, người dân cũng có thể tìm hiểu và được hướng dẫn cụ thể về kỹ thuật cấp cứu hồi sức tim phổi cơ bản - một trong những kỹ thuật vô cùng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày; được tư vấn về cách chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người cao tuổi.

Có mặt tại Ngày hội sức khỏe từ 7h30 sáng, bác Minh Quang (phường Tây Lộc, TP.Huế) phấn khởi: “Đến đây tui được đo huyết áp, đo nhịp tim, thử đường máu, tư vấn cách phòng tránh ung thư,... hoàn toàn miễn phí. Ngày hội sức khỏe như vậy rất bổ ích đối với mọi người dân. Mong rằng ngày càng có nhiều ngày hội sức khỏe để người dân chúng tôi được kiểm tra những vấn đề về sức khỏe và hiểu thêm về thành tựu mới trong y học rất hữu ích với cộng đồng”.

Hướng dẫn kỹ thuật cấp cứu hồi sức tim phổi cơ bản cho người dân

Diễn ra trong các ngày từ 28/4 đến 30/4, Festival khoa học 2016 là nhịp cầu đưa khoa học đến với cộng đồng, giúp các nhà khoa học lắng nghe từ phía cộng đồng và giúp chuyển tải các thành tựu, thông tin đến cộng đồng một cách dễ hiểu, gần gũi. Bên cạnh các hoạt động chính thức, còn có những hoạt động tiền festival như: Hội thảo quốc tế về nội soi tiêu hóa và nội soi can thiệp; hội thảo về viết bài báo cáo khoa học quốc tế do Trường đại học Y Dược Huế kết hợp với Hiệp hội các nhà biên tập tạp chí Y khoa khu vực châu Á-Thái Bình Dương tổ chức; hội thảo về đánh gia tác dộng y tế do Trường đại học Y Dược Huế kết hợp với Ủy ban y tế quốc gia Thái Lan tổ chức. Ngoài ra, còn có nhiều chương trình OFF khác như văn nghệ, thi đố vui tiếng Anh,...

Không chỉ được tư vấn và khám sức khỏe, Ngày hội sức khỏe còn có không gian triển lãm thành tựu y học hướng đến cộng đồng và không gian giao lưu văn hóa Hàn Quốc, Nhật Bản,... mang đậm nét văn hóa của mỗi nước. “Với việc tổ chức Ngày hội sức khỏe này, chúng tôi hy vọng mang đến cho người dân địa phương và du khách gần xa một trải nghiệm thú vị và bổ ích, đồng thời giúp người dân định hình được các vấn đề dự phòng và nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình. Bên cạnh công tác đào tạo, nhà trường luôn cố gắng đem các thành tựu y học đến với cộng đồng, nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân”, PGS.TS.Võ Tam, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Y Dược Huế cho hay.

“Mục đích của Festival khoa học 2016 là đưa những thành tựu y học mới và những vấn đề cộng đồng quan tâm. GS.Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường đại học Y Dược Huế cho biết. - Festival lần này phong phú hơn ba lần trước và có sự tham gia của nhiều tổ chức nước ngoài và các trường đại học trên thế giới hơn. Một điểm mới nữa là ở chủ đề. Festival khoa học năm nay đề cập đến những vấn đề nổi cộm cần phải giải quyết hiện nay, ví dụ giáo dục về sức khỏe cho người dân trong Ngày hội sức khỏe, đưa ra vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại Hội thảo An toàn thực phẩm. Ngoài ra, hình thức tổ chức cũng khác những lần trước: ngoài những cụm hội thảo khoa học và báo cáo truyền thống, festival lần này có sự tham gia của nhiều hoạt động cộng đồng phong phú hơn nhằm tăng cường sự tiếp cận và hiểu biết về các lĩnh vực khoa học phục vụ đời sống cộng đồng, giới thiệu và quảng bá các thành tựu, thông tin trong việc chăm sóc sức khỏe một cách gần gũi và dễ hiểu đến đông đảo người dân”.

Theo GS. Cao Ngọc Thành, những kỳ festival khoa học sắp tới sẽ có thêm nhiều hoạt động lồng ghép, chẳng hạn như hoạt động chạy việt dã vì sức khỏe cộng đồng, sinh viên tình nguyện của trường sẽ về các địa phương để tham gia giải quyết những vấn đề về sức khỏe của người dân, tổ chức những hội diễn văn nghệ lồng ghép những vấn đề về sức khỏe,...

                                                                                    Bài, ảnh: Ngọc Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top