ClockThứ Sáu, 19/11/2021 06:06

Khắc phục khó khăn, đảm bảo tiến độ cấp thẻ căn cước công dân

TTH - Đến nay, việc tiến hành các thủ tục cần thiết để cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử tiếp tục được công an các đơn vị, địa phương trực thuộc Công an tỉnh tiếp tục triển khai, tập trung khắc phục những khó khăn, tồn tại với mục tiêu, vì quyền lợi của người dân.

Căn cước công dân gắn chip sẽ đăng nhập và sử dụng hàng nghìn dịch vụThừa Thiên Huế xếp thứ 3 trên toàn quốc về hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dânPhấn đấu hoàn thành cấp căn cước công dân trước 30/5/2021Phong Điền tận dụng tối đa thời gian, nhân lực cho công tác cấp căn cước

Từ ngày 1/1/2021 đến nay, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã làm thủ tục thu nhận 807.830 hồ sơ cấp thẻ CCCD. Trong đó, có 676.883 thẻ CCCD đã in và trả cho người dân. 

Việc cấp thẻ căn cước công dân vẫn được triển khai với tinh thần vì quyền lợi người dân

Tháo gỡ vướng mắc 

Tại Trung tâm Hành chính công TP. Huế, tổ công tác cấp thẻ CCCD của Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHCVTTXH) Công an TP. Huế đang tích cực giải quyết những khó khăn mà người dân gặp phải trong việc cấp thẻ CCCD.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Duy, Đội phó Đội CSQLHCVTTXH Công an TP. Huế chia sẻ: “Thời điểm này, người dân đến làm thẻ CCCD ít hơn so với trước, nhưng không vì thế mà chúng tôi xao nhãng công việc. Ngoài tiến hành các thủ tục để hoàn thiện hồ sơ cấp thẻ CCCD, chúng tôi còn giải thích nhiều vấn đề mà người dân thắc mắc”.

Một người dân thắc mắc về thời gian trả thẻ CCCD quá lâu, đã làm và đăng ký gửi qua bưu điện về nhà từ tháng 5/2021, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thẻ CCCD và cần thông tin về thời gian trả thẻ. Những thắc mắc của người dân đã được Công an TP. Huế trả lời cụ thể.

Theo quy định, thời gian trả thẻ là sau 7 ngày kể từ ngày thu nhận hồ sơ cấp mới. Tuy nhiên, việc chậm trả thẻ cho người dân, C06 - Bộ Công an đã có thông báo do tình hình dịch COVID-19 xảy ra phức tạp trên toàn thế giới, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc nhập khẩu chíp điện tử từ nước ngoài, dẫn đến việc chậm trễ trong quá trình in thẻ CCCD trả cho người dân. Công an TP. Huế đang tiến hành rà soát, chuyển trả ngay sau khi nhận được thẻ từ C06 - Bộ Công an.

Một trường hợp khác băn khoăn: “Mẹ tôi tên Ngô Thị Đá (SN 1943) không xác định được ngày, tháng sinh. Ngày 26/3/2021, tôi đến nộp hồ sơ xin cấp lại giấy khai sinh tại phòng một cửa của UBND phường An Đông (TP. Huế) với mục đích để làm CCCD cho mẹ. Mẹ tôi đã lớn tuổi nên không cần phải làm lại giấy khai sinh, nhưng vẫn làm được CCCD có đúng không?

Băn khoăn này đã được Công an TP. Huế, Công an phường và UBND phường An Đông phối hợp trả lời cụ thể. Căn cứ theo Công văn số 3312/CAT- PC06 ngày 25/6/2021 của Công an tỉnh Thừa Thiên Huế về việc hướng dẫn một số nội dung liên quan đến việc điều chỉnh thống nhất thông tin hộ tịch, đối với những trường hợp công dân trên 60 tuổi mà trong hồ sơ, các loại giấy tờ cá nhân không có ngày, tháng sinh thì: Không yêu cầu công dân đăng ký lại khai sinh; đồng thời, tiến hành kiểm tra tại tàng thư hồ sơ hộ khẩu, tàng thư CCCD, HK11, KV2, sổ sách quản lý về cư trú và yêu cầu công dân cung cấp các loại giấy tờ khác (nếu có). Đối với người dân không xác định được ngày, tháng sinh thì đề nghị viết bản cam đoan (theo mẫu) về ngày, tháng sinh xác định theo ngày 1/1 của năm sinh. Đối với người dân xác định được tháng sinh nhưng không xác định được ngày sinh thì đề nghị viết bản cam đoan (theo mẫu) ngày sinh là ngày 1 của tháng sinh.

Việc sắp xếp, mở rộng địa giới hành chính TP. Huế cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chậm trả thẻ CCCD cho người dân vì phải có sự điều chỉnh lại thông tin cho phù hợp với tình hình thực tế. Việc đối khớp giữa dữ liệu để cấp thẻ CCCD và dữ liệu trong hộ khẩu mất nhiều thời gian để có sự thống nhất, nên ít nhiều dẫn đến chậm trễ. Nhiều thông tin trong hồ sơ thu nhận cấp CCCD do người dân khai không trùng khớp với thông tin trong dữ liệu dân cư, nên phải xác minh, chỉnh sửa hồ sơ, mất rất nhiều thời gian. Một số trường hợp đã hoàn thành CCCD, nhưng bị sai thông tin, nên lực lượng công an phải kiểm tra, xác minh, gọi điện thông báo trực tiếp cho công dân, để mời công dân lên thực hiện thu nhận lại hồ sơ cấp CCCD. Việc vận chuyển trả CCCD cho người dân qua đường bưu điện cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình chuyển trả vì người dân thay đổi địa chỉ nhận, số điện thoại, sai số điện thoại... nên ngành bưu điện phải mất thời gian để xác minh và bổ sung thông tin, dẫn đến chi trả chậm…

Đảm bảo quyền lợi người dân

Khó khăn trong việc cấp thẻ CCCD có gắn chíp cho người dân là hiện hữu và thực tế không chỉ của tỉnh mà ở nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước. Công an tỉnh cũng đã báo cáo với C06 - Bộ Công an về những khó khăn, vướng mắc này. Đồng thời, Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo bộ phận dữ liệu tập trung rà soát, đối chiếu dữ liệu để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD cho người dân. Tuy nhiên, với sự nỗ lực cố gắng của công an các đơn vị, địa phương trực thuộc Công an tỉnh, việc cấp thẻ CCCD vẫn tiếp tục triển khai thực hiện. Với những trường hợp chậm được cấp thẻ, công an các đơn vị, địa phương đã và đang rà soát để giải quyết sớm, nhất là với những người lớn tuổi, người cần gấp thẻ CCCD.

“Những hồ sơ không đối khớp thông tin cần khẩn trương đối khớp 100% thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông tin trên hồ sơ cấp thẻ CCCD để làm rõ, xác minh, chỉnh sửa để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất phục vụ in, trả thẻ CCCD cho người dân. Công an tỉnh và các phòng nghiệp vụ tiếp tục chỉ đạo công an các địa phương có kế hoạch, phương án phù hợp, linh hoạt tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD bằng cả 2 hình thức lưu động và cố định để đảm bảo công dân trong độ tuổi trên địa bàn tỉnh đều được cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử”, Trung tá Phan Quốc Hải, Phó Trưởng phòng CSQLHCVTTXH Công an tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

TIN MỚI

Return to top