ClockThứ Sáu, 27/04/2018 21:59

Khai mạc Festival Huế 2018: Lung linh sắc màu văn hóa

TTH.VN - Đúng 20 giờ 20 phút ngày 27/4, chương trình nghệ thuật khai mạc Festival Huế 2018 với chủ đề “Huế! Tỏa sáng miền di sản” chính thức được diễn ra tại Quảng trường Ngọ Môn sau thời gian dài chờ đợi.

Đến dự, có các ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Trương Minh Tuấn,  Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương; về lãnh đạo tỉnh, có các ông Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ.

Pháo hoa tại đêm khai mạc

“Huế! tỏa sáng miền di sản”

Chương trình khai mạc là sự tổng hòa, quy tụ những giá trị truyền thống và nghệ thuật đương đại mang hởi thở cuộc sống của Huế, nhiều vùng văn hóa đặc trưng của Việt Nam và các quốc gia 5 châu lục; được thể hiện qua 3 phần: “Âm sắc Huế”, “Khúc giao hòa” và “Giai điệu tỏa sáng”.

Mở đầu phần một cũng là mở màn cho chương trình khai mạc là tiết mục “Khúc giao hòa ngày hội”, thể hiện sự chuyển mình của cuộc sống, con người, quê hương; như lời mời gọi du khách đến với Huế để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tiềm ẩn của một vùng đất có thiên nhiên thơ mộng, với những con người hiền hòa, thủy chung và nhận hậu nhưng tràn đầy nhựa sống. Dựa trên chất liệu âm nhạc cung đình, được phát triển với tiết tấu khi trang nghiêm, lúc sôi động, thể hiện từng đoàn người đổ về ngày hội, với sự trang nghiêm của nghi lễ: nhập hội, cùng với sự sôi động của các hình thái sinh hoạt lễ hội như: đua thuyền, lễ hội cầu ngư, lễ hội điện Hòn Chén, vật làng Sình, tất cả được kết hợp, đan xen tạo nên một không khí vui tươi.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao phát biểu tại lễ khai mạc

Clip: Quang Thiều

Sau lời phát biểu khai mạc của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao là những tiết mục ca ngợi Huế, với những con người hiền hòa, nhưng cũng vô cùng sáng tạo với những bàn tay khéo léo và điêu luyện. Các miền di sản Việt Nam hội tụ về Huế, cùng tỏa sáng bằng chuỗi 3 tiết mục thể hiện đậm nét truyền thống và hiện đại của ba miền Bắc - Trung - Nam. 

Phần ba chương trình có sự góp mặt biểu diễn, bằng những điệu múa truyền thống, in đậm và trở thành thương hiệu của nước Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Kết thúc chương trình là tiết mục “Tỏa sáng cùng Festival Huế”, thêm một lần nữa ca ngợi vẻ đẹp cảnh sắc và con người Huế. Không khí tưng bừng của ngày hội, hứa hẹn một tương lai tươi sáng; lời mời gọi du khách của mọi miền đến với Huế. Festival Huế đón chào các bạn.

Festival Huế 2018 là bữa tiệc đa sắc màu văn hóa luôn hấp dẫn người xem

Clip: Quang Thiều

Tiếp tục khẳng định thành phố festival đặc trưng

Phát biểu khai mạc Festival Huế 2018, ông Nguyễn Văn Cao cho biết, việc tổ chức Festival Huế 2018 nhằm tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng TP. Huế thành thành phố festival của Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2007. Festival Huế 2018 tiếp tục là diễn đàn để các nền văn hóa hội ngộ và giao thoa. Theo đó, Festival Huế 2018 có sự tham gia của 24 đoàn nghệ thuật đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ của cả 5 châu lục, sẽ đem đến cho khán giả hàng trăm chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Việt, văn hóa Huế và tinh hoa văn hóa các nước trên thế giới.

Ông Nguyễn Văn Cao nhấn mạnh, với phương châm giữ cốt cách truyền thống nhưng cách thể hiện luôn luôn mới; chú trọng tổ chức các hoạt động để Nhân dân và du khách vừa là chủ thể sáng tạo, vừa là chủ thể hưởng thụ nên việc tổ chức thành công Festival Huế 2018 sẽ góp phần khẳng định một hướng đi đúng của Thừa Thiên Huế nhằm quyết tâm xây dựng Huế thành thành phố festival đặc trưng, xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam; xây dựng thành phố festival chính là phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử và vị trí đặc thù của Cố đô Huế trong dòng chảy của văn hóa Việt, đất nước Việt Nam; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Bộ Chính trị, Chính phủ đã định hướng và Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ 15 đã đề ra là xây dựng Thừa Thiên Huế theo hướng “đô thị di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan và thân thiện với môi trường”.

Chương trình khai mạc được diễn ra trên sân khấu có quy mô, hiện đại, tất cả những cung bậc của những nét văn hóa vùng miền này được hòa chung vào một bản hòa âm phong phú, đa dạng, mà vẫn giữ được sắc thái riêng của từng vùng đất. Chất liệu âm nhạc truyền thống dân tộc, nhưng được phát triển trên nền âm nhạc mang tiết tấu và nhịp thở của đương đại, thể hiện rõ tinh thần “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.

Chương trình nghệ thuật khai mạc đã để lại nhiều ấn tượng cho công chúng và du khách. Festival Huế 2018 đã chính thức khai hội, hàng trăm chương trình, hoạt động đã sẵn sàng mời gọi du khách đến khám phá và thưởng thức.

Tin: Đức Quang. Ảnh: Thanh Toàn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Sáng 13/3 đã diễn ra Kỳ họp chuyên đề lần thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân chủ trì kỳ họp.

Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng
Diễn đàn Chuối Thế giới khai mạc hội nghị toàn cầu giữa nhiều thách thức

Chuối là loại trái cây tươi được xuất khẩu nhiều nhất trên thế giới, với kim ngạch thương mại toàn cầu trị giá hơn 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, ngành này phải đối mặt với những thách thức, từ tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu đến chi phí tăng cao, sức mua của người tiêu dùng giảm và các loại nấm phá hoại; trong bối cảnh đó, Diễn đàn Chuối Thế giới (WBF) tổ chức hội nghị toàn cầu từ ngày 12 - 13/3 tại thủ đô Rome (Italy).

Diễn đàn Chuối Thế giới khai mạc hội nghị toàn cầu giữa nhiều thách thức
Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024

Chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), ngày 11/3 Liên đoàn Lao động huyện Phú Vang phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức lễ khai mạc giải bóng đá nữ năm 2024.

Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024
Return to top