ClockChủ Nhật, 31/01/2021 18:05

Khai mạc trưng bày về hoàng đế Gia Long

TTH.VN - Nhân kỷ niệm 200 năm ngày mất của hoàng đế Gia Long, chiều 31/1, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế khai mạc trưng bày về hoàng đế Gia Long tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.

Kỷ niệm 200 năm ngày hoàng đế Gia Long băng hàVương triều Nguyễn với những dấu ấn lịch sử và di sản văn hóaCách nhìn khác về vua Gia Long của một nhà văn người PhápGiới thiệu sách “Vua Gia Long” của Marcel Gaultier

Trưng bày giúp công chúng hình dung rõ hơn về hoàng đế Gia Long 

Không gian trưng bày tại điện Long An giới thiệu đến công chúng tổng quan về thân thế, sự nghiệp và những công lao, đóng góp của vị vua đầu triều với công cuộc kiến thiết, bảo vệ đất nước thông qua một số cổ vật và hình ảnh, tài liệu châu bản, mộc bản có liên quan.

Người xem được chiêm ngưỡng nhiều hiện vật có giá trị độc đáo, như: Cây súng điểu thương, kỷ vật gắn bó với vua Gia Long trong thời kỳ chinh chiến; Quốc gia tín bảo (phiên bản bằng gốm mạ vàng) được vua Gia Long sử dụng đóng trên các văn kiện triệu tập tướng lĩnh, phát động binh lính, trưng binh nhập ngũ; lư xông trầm, bình hoa bằng đồng được sử dụng trong lễ tế Giao của triều Nguyễn; đạn sắt sử dụng cho các loại súng thần công đặt trên các pháo đài phòng thủ của Kinh thành Huế; các loại gạch vồ được hoàng đế Gia Long chọn để xây dựng Kinh thành Huế... Một phần không gian trưng bày cũng giới thiệu về những giá trị cảnh quan sinh thái ở khu lăng tẩm của hoàng đế và thành viên hoàng gia.

Gia Long là vị hoàng đế lập nên triều Nguyễn, triều đại quân chủ cuối cùng ở Việt Nam. Lên ngôi hoàng đế năm Nhâm tuất (1802), chọn Phú Xuân làm nơi định đô, hoàng đế Gia Long đã mở ra một chương mới trong lịch sử dân tộc, được đánh dấu bằng việc chính thức sử dụng quốc hiệu Việt Nam với cương thổ thống nhất rộng lớn.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 200 học sinh, giáo viên thi đấu cờ vua, cờ tướng tranh cúp Hương Giang

Sáng 30/3, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ tỉnh và Trường trung cấp Thể dục Thể thao Huế khai mạc Giải Cờ vua, Cờ tướng cho học sinh và giáo viên tiểu học năm học 2023 - 2024. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã đến dự.

Gần 200 học sinh, giáo viên thi đấu cờ vua, cờ tướng tranh cúp Hương Giang

TIN MỚI

Return to top