ClockThứ Bảy, 30/04/2016 22:08

Khám phá sân khấu trong Festival Huế 2016

TTH.VN - Cũng là một điểm nhấn và được sự quan tâm của công chúng, các sân khấu trong Festival Huế 2016 góp phần làm nên thành công cho nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Tại Festival Huế 2016, BTC phối hợp với các đơn vị thiết kế 13 sân khấu (SK) ngoài các sân khấu có sẵn, trong số này có 3 SK được xã hội hóa là SK Bia Quốc Học phục vụ diễn thời trang áo dài, SK lễ hội Quảng Chiếu và SK âm nhạc Trịnh Công Sơn.

Vẻ lộng lẫy sân khấu đêm khai mạc

Để có được SK ấn tượng trong lễ khai mạc, lực lượng thực hiện đã thiết kế SK 800m2, lấy lầu Ngũ Phụng làm background. Một lượng lớn các thợ chuyên làm các họa tiết theo lối kiến trúc cung đình được huy động thực hiện theo bản vẽ thiết kế.

Anh Nguyễn Minh Tuấn, nhà thiết kế SK khai mạc đến từ TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Bám chủ đề Festival 710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân của BTC đưa ra, đội ngũ thực hiện lên ý tưởng tôn vinh di sản của Huế được UNESCO công nhận. Chúng tôi tạo sự liên kết giữa một mái đình làng và một mái cung đình. Phía ngoài là những trường lang. Ở giữa sân khấu có hai trụ biểu tựa như quân thư mở lối vào hoàng cung, hàm ý nối kết hai nền văn hóa cung đình-dân gian”.

Phù hợp về mặt nôi dung biểu diễn, đạo diễn Ngọc Bình xây dựng chương trình kết nối 700 năm Thuận Hóa - Phú Xuân nên khi bắt đầu chương trình khai mạc và trong một số tiết mục, màn hình chính giữa sẽ mở ra, vừa “khoe” vẻ đẹp Đại Nội vừa tạo chiều sâu cho sân khấu biểu diễn. Sân khấu được chia làm hai tầng. Để hỗ trợ phần thiết kế thì phần video là phần nặng nhất. Phía Công ty Trần Linh áp dụng kỹ thuật encor barco – một kỹ thuật mới hỗ trợ trình chiếu hình nền panorama. Trên sân khấu có tất cả 5 khối, có khi chia tách hoặc hợp nhập. Mỗi hình ảnh được chọn lựa trình chiếu panorama sẽ phù hợp với từng tiết mục.

Phối cảnh sân khấu đêm bế mạc Festival Huế 2016. Ảnh: BTC Cung cấp

Sân khấu khai mạc này được thiết kế lại để phục vụ chương trình bế mạc Festival Huế 2016. Lấy cảm hứng từ hoa sen, sân khấu sẽ được thiết kế với những cánh sen và "trang trí" bằng hình ảnh hoa sen. Phối hợp với hệ thống ánh sáng và các chương trình nghệ thuật, hy vọng khán giả sẽ cảm nhận được sự lắng đọng, lưu luyến khi xem những tiết mục giã bạn.

Đại Nội, “sân khấu” quy mô và hoành tráng trong Đêm Hoàng cung sẽ được khoác một tấm áo khác lạ ngày thường bằng công nghệ với nghệ thuật đèn chiếu 3D Mapping – công nghệ mới lần được biểu diễn tại Huế. Hệ thống đền đài là là phông nền để những người tổ chức chương trình dạ nhạc tiệc truyền tải những thông điệp đến du khách khi họ bước chân vào nội cung.

Đại Nội sẽ lung linh huyền ảo trong Đêm Hoàng Cung. Ảnh: Đăng Tuyên

Theo BTC Festival Huế 2016, SK năm nay không quy mô, đầu tư lớn như các năm trước, song điểm mới là có 3 sân khấu được xã hội hóa và phục vụ các lễ hội chính. Tận dụng các công trình di tích sẵn có, những NTK đã tạo nên những điểm biểu diễn đặc biệt, tăng thêm ý nghĩa cho chương trình nghệ thuật. Ông Đinh Anh Dũng, Tổng đạo diễn lễ hội áo dài cho biết: “Chúng tôi dựa vào vẻ đẹp sẵn có của Bia Quốc Học, trang trí thêm những chiếc nón lá – hình ảnh gắn liền với Huế để tạo cảm giác mở rộng cho SK này. Trong 8 ngày, việc thi công đã hoàn tất. 10 chiếc nón lá có đường kính 4-6m sẽ được chiếu các hình ảnh dưới sự điều chỉnh ánh sáng tựa như chiếc nón bài thơ, mang đến một cảm giác gần gũi nên thơ cho chương trình”. Sau lễ hội áo dài, SK Bia Quốc Học được giữ nguyên tiếp tục sử dụng cho các chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật khác.

Sân khấu áo dài rực rỡ trong màn pháo hoa

T.Ninh 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top