ClockThứ Bảy, 01/10/2022 21:03

Khẳng định vị thế Học viện Âm nhạc Huế trong công tác đào tạo

TTH.VN - Học viện âm nhạc Huế không chỉ nơi là nghiên cứu đào tạo nghiên cứu mà còn là một điểm đến tham quan của du khách khi đến Huế. Học viện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đảng viên ngang tầm với vị thế của mình.

Đào tạo âm nhạc di sản: Cần chiến lược thu hút người học“Đào tạo âm nhạc di sản trong bối cảnh hiện nay”Nhiều yêu cầu đặt ra với Học viện Âm nhạc

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ trao tặng Học viện Âm nhạc Huế bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết – Bản sắc – Hội nhập – Phát triển”

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã nhấn mạnh như thế tại buổi Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (1962-2022) và 15 năm thành lập Học viện Âm nhạc Huế diễn ra ngày 1/10.

Đến dự còn có lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện các sở ban ngành, các trường, đơn vị liên kết đào tạo cùng đông đảo học sinh, sinh viên qua nhiều thế hệ của trường.

Học viện Âm nhạc Huế tiền thân là Trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Huế được thành lập năm 1962, đến năm 1986 sáp nhập với Trường cao đẳng Nghệ thuật Huế. Năm 1994 đổi tên thành Trường đại học Nghệ thuật Huế - trực thuộc Đại học Huế, thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tháng 11/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Học viện Âm nhạc Huế - thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trên cơ sở tổ chức lại các Khoa, Bộ môn ngành âm nhạc của Trường đại học Nghệ thuật – Đại học Huế.

Sự ra đời Học viện Âm nhạc Huế là phù hợp với xu hướng phát triển, bảo tồn giá trị di sản và văn hóa trong khu vực. 60 năm, một chặng đường, Học viện đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách để phát triển và khẳng định được vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, biểu diễn, giữ gìn và phát huy giá trị âm nhạc di sản, văn hóa dân tộc cả về quy mô và chất lượng.

Học viện đã đào tạo hơn 8.000 học viên, học sinh, sinh viên, cán bộ hoạt động chuyên nghiệp về lĩnh vực âm nhạc, triển khai nhiều đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, góp phần quan trọng vào việc đào tạo nguồn nhân lực cũng như vào việc nghiên cứu sưu tầm, bảo tồn và phát huy các giá trị nghệ thuật âm nhạc của vùng văn hóa đặc sắc miền Trung và Tây nguyên hết sức phong phú, đa dạng và đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam.

TS. Hà Mai Hương – Giám đốc Học viện Âm nhạc Huế khẳng định, 60 năm là một khoảng thời gian chưa hẳn là dài nếu so sánh với sự hình thành và phát triển của các ngành đào tạo khoa học khác, nhưng chúng ta có thể tự hào về sự trưởng thành của học viện trong thời gian qua đã thực hiện tốt vai trò của một cơ sở đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp, đại diện cho khu vực miền Trung – Tây nguyên.

Bên cạnh đào tạo chính quy, từ năm 2001 học viện đã cho mở rộng liên kết đào tạo vừa học vừa làm, liên thông lên đại học với các tỉnh thành, góp phần cung cấp nguồn nhân lực có trình độ đại học, chuẩn hóa cán bộ trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật cho các tỉnh miền Trung – Tây nguyên. Ngoài ra, học viện tổ chức nghiên cứu khoa học với các đề tài cấp bộ, tỉnh cũng như tổ chức các hội thảo khoa học quan trọng tìm ra giải pháp phát triển âm nhạc di sản, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa văn hóa nghệ thuật tỉnh nhà.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ cho rằng, Học viện âm nhạc Huế mang trọng trách là một trong ba cơ sở đào tạo tài năng âm nhạc của cả nước với sứ mệnh đào tạo tài năng biểu diễn âm nhạc; nghiên cứu bảo tồn và phát huy di sản văn hóa lĩnh vực âm nhạc; giao lưu và quảng bá văn hóa truyền thống Việt Nam.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng mong muốn học viện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đảng viên ngang tầm với vị thế của mình. Cũng như mong muốn Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch; Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm và hỗ trợ cho vọc viện.

Bên cạnh đó, cũng hy vọng học viện sẽ hoàn thành những hoài bão của chính mình, khẳng định vị thế trong hệ thống các cơ sở đào tạo âm nhạc, vươn tới là trung tâm đào tạo lớn của cả nước trong lĩnh vực này.

Dịp này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ cũng đã thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng Học viện Âm nhạc Huế bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết – Bản sắc – Hội nhập – Phát triển”.

Tin, ảnh: N. Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V. I. Lenin tại LB Nga

Ngày 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của lãnh tụ phong trào cách mạng vô sản Nga Vladimir Ilich Lenin, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), nhóm nghị sĩ của KPRF tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Ủy ban KPRF ở thành phố Moskva, đoàn thanh niên Komsomol Lenin, cùng với các tổ chức xã hội, phong trào yêu nước cánh tả đã tổ chức đặt vòng hoa và viếng Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva.

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V I Lenin tại LB Nga
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top