ClockThứ Năm, 10/06/2021 10:29

Khi ba ngành cùng vì mục tiêu bảo hiểm xã hội

TTH - Không còn nghi ngờ, hoạt động phối hợp hiệu quả của 3 ngành Bảo hiểm xã hội, Lao động Thương binh &Xã hội và Liên đoàn Lao động góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu về bảo hiểm xã hội ở Thừa Thiên Huế gần đây.

Ứng dụng bảo hiểm xã hội số VssID, liệu có khó triển khai?

Khám chữa bệnh cho người dân có thẻ BHYT (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Cùng hợp lực khởi kiện

Quá trình làm việc, những người lao động (NLĐ) làm việc theo hợp đồng lao động thường xuyên đã bị Công ty CP Đầu tư Xây dựng Giao thông Thủy lợi Thừa Thiên Huế (COXANO) nợ lương, BHXH, BHYT. Chỉ tính riêng BHXH và BHYT, từ tháng 4/2014 đến ngày 30/6/2020, Công ty CP COXANO nợ trên 4 tỷ đồng. NLĐ ở đây đã nhiều lần đề nghị công ty phải trả lương và đóng BHXH, BHYT đầy đủ; đồng thời, có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng can thiệp để bảo vệ quyền lợi cho mình… Tuy nhiên, phía công ty vẫn không giải quyết, khiến quyền lợi của NLĐ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

BHXH tỉnh phối hợp với Sở Lao động Thương binh &Xã hội (LĐTB&XH) và Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) chỉ đạo Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận ủy quyền của NLĐ khởi kiện COXANO. Giữa năm 2020, vụ án tranh chấp gây nhiều chú ý này được đưa ra xét xử. Kết quả, NLĐ thắng kiện khi Tòa án buộc Công ty COXANO phải trả hơn 995 triệu đồng tiền lương cho 27 NLĐ và hơn 1,5 tỷ đồng tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN của 25 người lao động. Một thành công mang ý nghĩa lịch sử.

Còn nhiều câu chuyện xung quanh vấn đề đáng quan tâm này. Phối hợp khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH kéo dài, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ theo quy định của Điều 14 Luật BHXH là hoạt động quan trọng của BHXH, LĐLĐ và Sở LĐTB&XH trong thực hiện kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách pháp luật về BHXH. Thời gian qua, 3 đơn vị có sự phối hợp, thống nhất quan điểm, phương án giải quyết khi có đơn thư khiếu tố khiếu nại của NLĐ liên quan đến pháp luật lao động và BHXH. Trước đó, thông qua hoạt động phối hợp có hiệu quả, các vụ tranh chấp ở Công ty CP Cơ khí và công trình xây dựng 878, Công ty CP Quản lý đường bộ và xây dựng công trình Thừa Thiên Huế, Trường phổ thông Huế Star cũng đã được giải quyết kịp thời, tạo dựng được niềm tin ở người lao động.  

Đa dạng & phong phú 

Không dừng lại ở hoạt động mang tính tự phát, LĐLĐ tỉnh, Sở LĐTB&XH và BHXH Thừa Thiên Huế đã có Quy chế phối hợp công tác số 08/QCLN ngày 6/12/2017 về tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp giữa ba đơn vị trong chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người lao động. Việc phân công trách nhiệm cho từng cơ quan cũng được cụ thể hóa để tăng cường tính chủ động.

Có thể thấy, Sở LĐTB&XH chủ trì, phối hợp đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các quy định về pháp luật lao động. BHXH tỉnh chủ trì phối hợp tuyên truyền Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và các quy định khác liên quan đến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. LĐLĐ tỉnh chủ trì phối hợp tuyên truyền Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn đến với người lao động, thúc đẩy hoạt động hỗ trợ, tư vấn pháp luật, nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Năm 2020, vượt qua những khó khăn và thách thức, 3 ngành đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật lao động, việc làm và BHXH nhằm góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH Thừa Thiên Huế, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật đã và đang được tổ chức đa dạng, phong phú, như: Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành gần 10 văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật trên địa bàn; tổ chức đối thoại, tập huấn, cung cấp ấn phẩm tuyên truyền; phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Việc phối hợp trao đổi thông tin cũng được 3 ngành chú trọng thực hiện, như: Trao đổi báo cáo sơ kết, tổng kết, kết quả phối hợp kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo với các đơn vị có liên quan, góp phần quan trọng vào việc tiếp cận, đôn đốc người sử dụng lao động chấp hành đúng các quy định của Nhà nước.

Nâng cao hiệu quả phối hợp

Cùng với đánh giá cao kết quả đạt được, với điểm nhấn là chỉ đạo Công đoàn ngành NN&PTNT nhận ủy quyền của người lao động khởi kiện COXANO thành công, hội nghị tổng kết năm 2020 tổ chức vào đầu năm nay cũng nhìn nhận, vẫn còn nhiều tồn tại trong công tác phối hợp liên ngành. Đáng chú ý, việc kiểm tra pháp luật lao động nói chung, Luật BHXH nói riêng và đặc biệt là Luật Công đoàn hàng năm còn ít so. Phối hợp giữa các đơn vị trực thuộc chưa thường xuyên. Kết quả công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế do nhiều doanh nghiệp sau khi được kiểm tra vẫn chậm hoặc không khắc phục vi phạm. Các chế tài xử lý sau phúc tra chưa mạnh…

Vấn đề đặt ra là tăng cường hơn nữa hiệu quả phối hợp liên ngành. Cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về lao động, việc làm và BHXH; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách về tiền lương, BHXH, BHYT và xây dựng tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp. Tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp giữa 3 ngành trong chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động và chủ sử dụng lao động. Đặc biệt, cần sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong quy chế phối hợp liên ngành giữa BHXH, Sở LĐTB&XH và LĐLĐ tỉnh trong thời gian đến nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác BHXH.

Bài, ảnh: Thu Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

TIN MỚI

Return to top